อาชญากรรม

อดีตผู้ว่าฯ สตง.จี้สอบโครงการ 'กำนันนก' ชนะประมูล ตั้งข้อสังเกต 3 ปมพิรุธ เข้าข่ายฮั้วประมูล

โดย paweena_c

14 ก.ย. 2566

53 views

อดีตผู้ว่าฯ สตง. จี้ตรวจสอบโครงการที่ "กำนันนก" ชนะประมูล ตั้งข้อสังเกต 3 ปมพิรุธ เข้าข่ายฮั้วประมูล "เสนอต่ำกว่าราคากลาง - ยื่นประมูลน้อยทั้งที่แห่ซื้อซองหลายราย - จัดซื้อแบบเฉพาะเจาะจงบ่อย"

ทีมข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์ พูดคุยกับ นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เปิดเผยถึงกระแสข่าว กำนันนก ที่ชนะการประมูลงานก่อสร้างของหน่วยงานราชการจำนวนหลายโครงการ โดย ตั้งข้อสังเกต 3 ประเด็น และชี้เป้าให้สตง.เร่งเข้าไปตรวจสอบว่า

1. ให้ตรวจสอบย้อนหลังถึงความโปร่งใสในเรื่องของการกำหนดราคากลาง ที่พบว่า มีการเสนอราคาต่ำกว่าราคากลางถึง 30-40 เปอร์เซ็น เรื่องนี้นายพิศิษฐ์ ตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการจัดฉากการประมูล หรือ กำหนดราคากลางให้สูงเพื่อจัดฉากการประมูลหรือไม่

2. การประมูลงานจัดซื้อจัดจ้างในแต่ละครั้งพบว่า มีบริษัทมาซื้อซองโครงการจำนวนมาก แต่เมื่อถึงกำหนดเวลามายื่นประมูลจริง พบว่าจะเหลือเพียง 2-3 รายเท่านั้น และส่วนใหญ่บริษัทที่ได้ก็เป็นบริษัทที่กำนันนกถือหุ้น ซึ่งนายพิศิษฐ์ ตั้งข้อสังเกตจุดนี้ว่า ต้องตรวจสอบบริษัทที่ยื่นประมูลแข่ง ว่าเป็นพรรคพวก ใกล้ชิด หรือ มีส่วนได้ส่วนเสียกับบริษัทของกำนันนกหรือไม่

และ 3. การใช้วิธีประมูลแบบเฉพาะเจาะจง อาจจะมีเรื่องของการแบ่งซองโครงการย่อยออกมาเป็นโครงการเล็กๆอีก เพื่อให้มีการประมูลแบบเฉพาะเจาะจงได้อีกจำนวนมาก

อดีต ผู้ว่าสตง. ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า ปกติก่อนหน้านี้ สตง. เคยกำหนดการประมูลงานที่มีการเสนอต่ำกว่าราคากลาง 15 เปอร์เซ็น จะต้องนำมาดูรายละเอียด ดูการกำหนดทีโออาร์โครงการว่า มีความถูกต้องหรือไม่ ไม่ใช่ดูแค่ว่าบริษัทผู้ประมูลเสนอราคาต่ำกว่าราคากลาง แล้วจะบอกว่าเป็นการเสนอราคาที่เป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานรัฐเสมอไป เพราะการเสนอราคาต่ำกว่าราคากลางถือเป็นความเสี่ยงของรัฐที่จะได้งานคุณภาพลดลง

ส่วนการฮั้วประมูล อดีต ผู้ว่า สตง. บอกว่า เป็นเรื่องของอิทธิพล ที่มักจะมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องอยู่เสมอตั้งแต่เริ่มกระบวนการ การกำหนดเงื่อนไข และคุณสมบัติ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/W-tEx5bj-c0

คุณอาจสนใจ

Related News