สังคม

'กำนันนก' ปฏิเสธข้อกล่าวหาฮั้วประมูลโครงการรัฐ ขอทำเอกสาร ชี้แจงพงส.ภายใน 30 วัน

โดย parichat_p

29 เม.ย. 2567

18 views

กรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วยอัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ไปแจ้งข้อกล่าวหากับ กำนันนก ภายในเรือนจำ ในข้อหาฮั้วประมูลโครงการรัฐ 19 โครงการ มูลค่าความเสียหายกว่า 1,300 ล้านบาท


ร้อยตำรวจเอก วิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ พร้อมคณะพนักงานสอบสวนกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ หรือการฮั้วประมูล และนายเทพสิทธิ์ เกียรติเดชปัญญา อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานการสอบสวน ร่วมกันเข้าแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 ในส่วนที่มีการฮั้วประมูลโครงการของรัฐกว่า 19 โครงการ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 1,300 ล้านบาท


รองอธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า การแจ้งข้อหาในวันนี้ มีพยานหลักฐานตามสมควร ทั้งพยานบุคคล ความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกับบุคคลเชื่อมโยง และเส้นทางการเงิน ที่น่าเชื่อได้ว่า กำนันนกเข้าข่ายกระทำความผิด เกี่ยวกับการร่วมกันตกลงเสนอราคา หรือสมยอมราคา ทำให้รัฐได้รับความเสียหาย เบื้องต้น กำนันนกให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และ ยังไม่ขอให้การ แต่จะทำเอกสารชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร ส่งให้พนักงานสอบสวนภายใน 30 วัน เนื่องจากเกี่ยวข้องกับการฮั้วประมูล 19 โครงการ จึงมีเอกสารที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก แต่หากกำนันนก ไม่ส่งเอกสารภายใน 30 วัน ดีเอสไอจะถือว่ากำนันนกไม่ประสงค์ชี้แจง


สำหรับคดีการฮั้วประมูลนี้ กำนันนกถือเป็นผู้ต้องหารายแรกที่ดีเอสไอแจ้งข้อกล่าวหา แต่กำนันนกทำคนเดียวไม่ได้ ต้องมีกลุ่มคนจัดหาโครงการ กลุ่มการจัดการฮั้วประมูล กลุ่มสมยอม ซึ่งหากบุคคลใดมีส่วนร่วมในการกระทำความผิด ดีเอสไอ จะทยอยเรียกเข้าให้ปากคำและแจ้งข้อกล่าวหาตั้งแต่ต้นเดือนหน้าเป็นต้นไป ซึ่งมีไม่น้อยกว่า 10 คน โดยเริ่มจากบุคคลใกล้ชิดของกำนันนกก่อน


ส่วนกลุ่มของกำนันนกสามารถเข้าถึงข้อมูลการประมูลได้อย่างไร และจะมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เนื่องจากอยู่ระหว่างการสอบสวน


คดีที่เกี่ยวกับกำนันนก นอกจากคดีฮั้วประมูลในวันนี้แล้ว ยังมีที่ตัดสินไปแล้ว 1 คดี โดยศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เพิ่งตัดสินไปเมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา ในคดีที่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยได้สั่งจำคุกตำรวจ 15 นาย พร้อมด้วยกำนันนก ถูกจำคุก 2 ปี ในฐานความผิดสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จึงยังเหลือคดีหลัก คือ คดีฆ่าสารวัตรตำรวจทางหลวงที่ยังไม่ได้ตัดสิน

คุณอาจสนใจ

Related News