อาชญากรรม

"บิ๊กต่อ" แถลงเอาผิด "แก๊งกำนันนก" ร่วมฮั้วประมูล กว่า 70 คน

โดย nutda_t

3 ก.ค. 2567

211 views

วันนี้ (3 ก.ค 67) เวลา 10.00 น. ที่ ห้องประชุม ชั้น 2  (อาคารประชาอารักษ์ ) กองปราบปราม พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง แถลงผลปฏิบัติการปราบปรามอาชญากรรม และผู้มีอิทธิพลทุกรูปแบบอย่างจริงจัง


โดยผลปฏิบัติการที่สำคัญ อาทิ แก๊งฮั้วประมูลกำนันนก มีการดำเนินการทั้งหมด 11 โครงการ ซึ่งมี 2 โครงการ พบพยานหลักฐานว่า เครือข่ายกำนันนก มีบริษัทของผู้ใหญ่โยชน์ พ่อของกำนันนก ชนะการประมูล โดยหลีกเลี่ยงการแข่งขันอย่างเป็นธรรม โดยมีทีมฮั้วประมูล ทีมซื้อขายรายชื่อ และบริษัทที่สมยอม โดยบุคคลที่เกี่ยวข้องมากกว่า 70 คน

ก่อนเกิดเหตุ บริษัท ป.วีกนก ก่อสร้าง จำกัด และ บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด เป็นบริษัทในเครือของกำนันนก ก่อนปี 2558 มีรายได้น้อยกว่า 30 ล้านบาท/ปี ต่อมาได้เข้าร่วมการประมูลโครงการรัฐบาลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ บริษัทดังกล่าวชนะโครงการ จำนวน 100-200 โครงการ/ปี ซึ่งมีผลประกอบการมากที่สุดใน จ.นครปฐม โดยเข้าร่วมประมูลเข้าร่วม 1,527 โครงการ ชนะ 1,327 โครงการ บริษัทที่แพ้และยื่นซองในโครงการส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทเดิม ๆ ที่เคยเข้าประมูล มีการทำเป็นขบวนการ เห็นได้ว่าทั้งสองบริษัท มีพฤติการณ์ทุจริตฮั้วการประมูลโครงการของรัฐ

จึงได้ทำการสืบสวน พบว่า 9 โครงการมีมูลเหตุเชื่อว่า เป็นโครงการที่มีการฮั้วประมูล แต่พบว่า ปี 2564 มี 2 โครงการ ที่ บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด ชนะการประมูล โดยมีทีมฮั้วประมูล ซื้อรายชื่อ 1.2% จากขบวนขายรายชื่อและฮั้วไม่ให้บริษัทอื่นยื่น ของประมูล มีบริษัทที่เกี่ยวข้องกว่า 70 บริษัท และจากการตรวจคันที่ผ่านมา มีพยานหลักฐานเชื่อได้ว่าเกี่ยวข้องกับการฮั้วประมูล บริษัทของผู้ใหญ่โยชน์ พ่อกำนันนก มีทีมฮั้วประมูล ทีมซื้อขายรายชื่อ และบริษัทที่สมยอม ทั้งหมด 32 ราย

ต่อมาเมื่อวันที่ 24 - 25 มิถุนายน 2567 พนักงานสอบสวนได้เรียกทั้ง 32 ราย มาแจ้งข้อกล่าวหา แต่มารับทราบข้อกล่าวหา จำนวน 23 ราย ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ในส่วน 9 ราย ที่ยังไม่มาพบ อยู่ระหว่างประสานงาน ซึ่งคดีดังกล่าวได้มีการพิจารณาร่วมกับพนักงานอัยการ เนื่องจากเป็นคดีพิเศษ นอกจากเครือข่ายฮั้วการประมูลที่ จ.นครปฐม แล้ว ยังมีเครือข่ายฮั้วประมูล ในพื้นที่อื่น ๆ ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบเพิ่มเติม

แท็กที่เกี่ยวข้อง  กำนันนก ,ฮั้วประมูล

คุณอาจสนใจ

Related News