อาชญากรรม

แฉภาพสถานสงเคราะห์ทารุณเด็ก ลงโทษมัดมือ-เท้า ให้นอนในห้องน้ำ แช่ในท่อน้ำทิ้ง

โดย paweena_c

29 พ.ค. 2566

928 views

เปิดสภาพสถานสงเคราะห์เด็กแห่งหนึ่ง ที่สระบุรี ลงโทษเด็ก ทั้งมัดมือ มัดเท้า แถมจับขังในห้องมืด เด็กร้องขอความช่วยเหลือบอกถูกแช่ในท่อน้ำทิ้ง เรียกว่า “โดนลงหลุม” พม.ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพเด็กหญิงที่อยู่ในสถานสงเคราะห์แห่งหนึ่งในจังหวัดสระบุรี ถูกลงโทษตัดผมสั้น มัดมือ มัดเท้า มัดปาก นั่งอยู่ในห้องน้ำ กับอีกภาพ เด็กถูกทำโทษด้วยการให้นอนในห้องน้ำ ใต้อ่างล้างหน้า พร้อมระบุข้อความว่า "ได้รับรู้เรื่องนี้มา ไม่นิ่งนอนใจที่จะหาทางตีแผ่สู่สังคม เด็กกว่า 280 ชีวิต ต้องเผชิญกับความโหดร้ายจากสังคมภายนอกมาแล้ว ยังต้องมาเจอความโหดร้ายจากผู้ดูแล"

นอกจากนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ ยังได้โพสต์ตั้งคำถามถึงสิ่งที่เกิดขึ้นว่า "มาตรการขังห้องมืด เคยเห็นแต่ในเรือนจำ นี่มันเด็ก ทำไมต้องขังห้องมืด ทำไมต้องทำขนาดนั้น"

อีกทั้งยังมีการโพสต์คลิปเสียงของเด็กที่อยู่ในสถานสงเคราะห์แห่งนี้ เล่าให้ฟังว่า ถูกทำทารุณอย่างไรบ้าง ซึ่งช่วงหนึ่งเด็กได้เล่าว่า "เขาจับหนูลงหลุม บางอันก็มีน้ำ บางอันก็ไม่มีน้ำ เขาทั้งกัดหนู ทั้งตีหนู ทั้งเอามีดมาเชือดหนู"

ยังมีอีกคลิปที่เป็นเสียงของคนที่ทำหน้าที่ดูแลเด็กในสถานสงเคราะห์แห่งนี้ กำลังพูดคุยกับเด็ก บางช่วงมีคำด่า ด้วยถ้อยคำหยาบคาย

เจ้าของโพสต์ เล่าว่า ทราบข่าวการลงโทษเด็ก จากแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยตัว ซึ่งสังเกตเห็นความผิดปกติของเด็กๆ จึงเก็บข้อมูลตั้งแต่ปลายปีที่แล้วเป็นต้นมา โดยเด็กๆ เล่าให้ฟังว่า ถูกลงโทษหลายรูปแบบ ล้วนแล้วแต่เป็นวิธีการที่รุนแรง

โดยสถานสงเคราะห์แห่งนี้ เป็นหน่วยงานของรัฐ มีเด็กอายุตั้งแต่ 6 ขวบ ไปจนถึง 18 ปี อาศัยอยู่รวม 280 คน และจากการสังเกตเด็กเล็กจะถูกกระทำหนักกว่าเด็กโต เบื้องต้นมีการอ้างว่าครูไม่ได้ทำ แต่รุ่นพี่เป็นคนทำ จึงสงสัยว่าหากครูไม่รู้เห็น เด็กจะกล้าทำแบบนี้ได้อย่างไร

เชื่อว่าเหตุการณ์ทั้งหมดนี้น่าจะเกิดมานานแล้ว จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบเรื่องนี้ และดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

สำหรับพฤติกรรมเด็กที่ถูกทำร้าย พบว่า ทั้งถูกเตะจนตกบันได , ถีบตกเก้าอี้ , ถีบอัดตู้ , ขังในห้องมืด แล้วโยนตุ๊กตาน่ากลัวใส่, แช่ในท่อน้ำทิ้ง เรียกว่า "โดนลงหลุม" , ขังให้นอนในห้องน้ำ ,โดนมัดมือมัดขา และปิดปาก , และโดนจับโกนผม

หลังโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ในสื่อโซเชียล ล่าสุดเมื่อเช้านี้ผู้สื่อข่าว ได้ลงพื้นไปยังสถานสงเคราะห์เด็กหญิงจังหวัดสระบุรี ตั้งอยู่ อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี พบมีเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.สระบุรี พร้อมตำรวจ สภ.พระพุทธบาท ได้ลงพื้นที่ เพื่อประชุมหาแนวทางการสอบสวน

จากนั้นได้ไปที่ตึกทานตะวัน ตั้งอยู่ภายในสถานสงเคราะห์ฯ ที่ถูกอ้างว่าเป็นสถานที่ ที่เด็กถูกทำร้ายร่างกาย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ ได้นำเด็กที่ถูกทำร้ายร่างกายเข้าไปสอบถามข้อเท็จจริงภายในห้องประชุมฯ โดยมี น.ส.สุนีย์ ศรีสง่าตระกูลเลิศ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมสอบปากคำเด็กด้วย โดยไม่ให้สื่อบันทึกภาพ


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/PIs6hwgdV8M

คุณอาจสนใจ

Related News