อาชญากรรม

อดีตเด็กในสถานสงเคราะห์ แฉ เคยถูกให้กินน้ำประจำเดือน ทนไม่ไหวจนต้องหนีออกมา

โดย JitrarutP

30 พ.ค. 2566

252 views

วันที่ 30 พ.ค. 66 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ ก้อย พยาบาลในสถานสงเคราะห์, ส้ม เพื่อนก้อย คนที่โพสต์เรื่องราว, กัน จอมพลัง ผู้ประสานงาน พร้อมสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ น้องเอ (นามสมมติ), น้องบี (นามสมมติ) เด็กที่เคยอยู่ในสถานสงเคราะห์แห่งนี้ และ นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ถึงกรณีที่เด็กในสถานสงเคราะห์แห่งหนึ่ง จ.สระบุรี ถูกทำร้ายทารุณ

ก้อย พยาบาลในสถานสงเคราะห์ เผยว่า ตั้งแต่ตนเข้ามาทำงานก็รู้สึกถึงความผิดปกติในสถานสงเคราะห์แห่งนี้ เด็กหลายคนมีหน้าตาเศร้า ไม่กล้าสบตา บางรายก็มีบาดแผล

พร้อมยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่พบเจอว่า “แม่” (พี่เลี้ยง) มักจะให้เด็กเล็ก 5 - 6 ขวบ อยู่แต่ภายในอาคารด้วยการให้ดูการ์ตูน มีเด็กบางรายอยากออกไปนอกอาคาร ส่งเสียงดัง ก็ถูกทำโทษด้วยการจับมัดมือมัดเท้าเป็นคู่ๆ โดยให้เด็กโต 13 - 15 ปี เป็นคนทำ ใครที่อยากไปเข้าห้องน้ำก็ให้เดินกระโดดไปทั้งที่ถูกมัด จนเด็กๆ รู้สึกกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว

ขณะที่ น้องเอ (นามสมมติ) หนึ่งในคนที่เคยอยู่สถานสงเคราะห์แห่งนี้เมื่อปี 52  เคยถูกลงโทษด้วยการให้ดื่มน้ำประจำเดือน เพราะมีคนลืมผ้าอนามัยไว้ในห้องน้ำแล้วหาตัวผู้กระทำไม่เจอ ซึ่งพี่เลี้ยงบอกให้รับผิดชอบร่วมกัน เลยคิดหนีออกจากสถานสงเคราะห์แห่งนี้เพราะทนไม่ไหว ก่อนถูกส่งตัวไปที่ จ.ปัตตานี

“เขาก็เอาผ้าอนามัยใส่ในถังน้ำ เอาน้ำใส่ ให้ตักกินทุกคน ยืนเข้าแถว คนที่สั่งตอนนี้ไม่แน่ใจว่ายังอยู่ไหม หนูอยู่ได้แค่ 8 - 9 เดือน หนูทนไม่ไหว หนูไปยื่นเรื่องขอย้ายสถานสงเคราะห์ เขาบอกไม่มีความผิดขอย้ายไม่ได้ หนูเลยหนีออกเพื่อให้มีความผิด เขาก็จับหนูกลับไป ไปไว้ในห้องมืด มันเป็นความผิดครั้งแรก เขาก็ยังไม่ย้าย รอบสองหนูหนีออก แล้วทำตัวให้เขาจับได้ เขาก็จับหนูกลับมา แล้วทำเรื่องให้หนูย้ายสถานฯ ไปปัตตานี” หนึ่งในเด็กที่เคยอยู่ในสถานสงเคราะห์แห่งนี้ กล่าว...

นอกจากนี้ “ก้อย” ยังเผยอีกว่า สามีของ ผอ. สถานสงเคราะห์แห่งนี้ เคยเข้ามาจัดอบรมสตาฟ อบรมแม่บ้าน มานั่งโต๊ะประธานโดยที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ตนเคยนำเรื่องนี้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานแล้วแต่ก็ยังกลับมาทำพฤติกรรมเช่นเดิมอีก เมื่อวานมีเจ้าหน้าที่ส่วนกลางเข้ามาตรวจสอบ พบว่าภายในอาคารมีความสกปรก เพราะแม่บ้านไม่ได้ทำความสะอาด แต่ไปดูแลบ้าน ผอ. แทน

ด้าน นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เปิดเผยทางโทรศัพท์ว่า ขอให้สังคมได้จับตาได้เลยว่าตนจะไม่ปล่อยให้มีการทำเช่นนี้ในสถานสงเคราะห์ ตอนนี้ได้สั่งการให้อธิบดีสถานสงเคราะห์ทุกจังหวัดแล้วว่าให้เวลา 2 วัน ไปจัดการตัวเอง แล้วรายงานกลับมา เพราะจากนี้งาน พม. ได้เปลี่ยนไปแล้ว ตนขอเอาตำแหน่งปลัดกระทรวงเป็นประกันเพราะอยากแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

คุณอาจสนใจ

Related News