อาชญากรรม

เพื่อนร่วมงานยัน 'สว.แบงค์' ทำหน้าที่เคร่งครัด อาจไม่ถูกใจกลุ่มผิดกม.

โดย panwilai_c

9 ก.ย. 2566

301 views

ผู้ที่เคยร่วมงานกับ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สารวัตร สถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 2 ยืนยันว่า เขาเป็นตำรวจที่ยึดในกฎหมายอย่างเคร่งครัด ชนิดยอมหักไม่ยอมงอ และการเดินทางไปบ้านของนายประวีณ หรือกำนันนก ก็ไปเป็นครั้งแรก แต่การขอย้ายตำแหน่งให้จ่าสิบตรีพิสิฐ ขอย้ายมาแล้วหลายครั้ง ตั้งแต่สารวัตรทางหลวงคนก่อน แต่ไม่ได้รับการอนุมัติ



ห้องทำงานของ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 2 ถูกเก็บอย่างเรียบร้อย มีเพียงแผนผังงานสืบสวนคดีสำคัญที่อยู่ระหว่างการสืบสวนแปะอยู่ข้างฝา พ.ต.ต.ศิวกร ได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชาให้ไปดำรงตำแหน่งพื้นที่สำคัญ ผ่านการตรวจสอบประวัติมาอย่างดี ไม่มีประวัติด่างพร้อย ที่สำคัญเป็นคนตรงไปตรงมา ด้วยความเป็นตำรวจสืบสวน กองปราบปรามมาก่อน จึงทำงานมากกว่าพูด โดยไม่ชอบสร้างภาพ



การทำงาน การปฏิบัติหน้าที่ ทำให้ลูกน้องใกล้ชิด ซึ่งเป็นพลขับตั้งแต่วันแรกและจนวันสุดท้ายยืนยันว่า สารวัตรศิวกรปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด จับคือจับไม่สามารถขอเคลียร์- เปลี่ยนจากผิดเป็นถูกได้ อาจไม่ถูกใจคนทำผิดกฎหมาย แต่สำหรับลูกน้องได้ใจเต็ม 100 และรักสารวัตรแบงค์ทุกคน



ด้วยความพื้นที่ความรับผิดชอบหลายจังหวัดจากถ.พระราม 2ไปจนถึงสมุทรสงคราม ทำให้ พ.ต.ต.ศิวกร ปลีกเวลาไปสังสรรค์ได้ยาก ต้องเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา



สารวัตรทางหลวงคนก่อนที่เพิ่งย้ายไป และพ.ต.ต.ศิวกร ย้ายมาแทน สะท้อนว่า นอกจากงานสายตรวจพื้นที่แล้ว การบริหารคนก็จะหนักมาก โดย สารวัตรทางหลวงคุมลูกน้อง 119 คน และบางคนก็ดิ้นรนขอย้ายไปอยู่งานที่สบายกว่า ได้สวัสดิการดีกว่า เช่นงานสายตรวจ รถจยย. ถือว่ามีอิสระ ออกใบสั่งเปรียบเทียบปรับได้คนเดียว ไม่ต้องเฝ้าประจำสถานีหรือเฝ้าตู้ หากอยู่สายตรวจรถวิทยุต้องไปกัน2 คน และนายประวีณหรือกำนันนก ก็เคยขอหลานให้ย้ายมาอยู่สายตรวจวิทยุก่อนหน้านี้เช่นกัน แต่ไม่ได้อนุมัติให้ย้าย



สาเหตุการเสียชีวิตของ พ.ต.ต.ศิวกร จึงมีความเป็นไปได้ว่า กำนันนกเคยขอให้ จ่าสิบตรีพิสิฐ ย้ายมาก่อนหน้านี้หลายรอบแล้ว แต่ถูกปฏิเสธ และเมื่อพ.ต.ต.ศิวกร ย้ายมาแทน ก็มาขอย้ายหลานตัวเองแต่ก็ถูกปฏิเสธอีก จึงเกิดความไม่พอใจยิ่งขึ้น



โดยมีผู้ที่ขอไม่เปิดเผยตัวตนให้ข้อมูลว่า พ.ต.ต.ศิวกร ไม่เคยไปที่บ้านกำนันนกมาก่อน และเป็นการไปครั้งแรก กำนันนกได้นั่งดื่มมาตั้งแต่ช่วงบ่าย 3 แล้ว โดยสารวัตรศิวกรไปถึงช่วงประมาณ 2ทุ่มครึ่งเนื่องจากผกก.ชักชวนไป และได้เกิดเหตุการณ์ขอย้ายหลานมาเป็นสายตรวจรถจยย.ในช่วง 3 ทุ่ม แต่ได้ถูกปฏิเสธ เพราะยังไม่ครบหลักเกณฑ์ กำนันนกจึงลุกไปตบโต๊ะ โดยนายธนัญชัย หรือหน่อง ไม่เคยรู้จัก หรือเคยเห็นสารวัตรศิวกรมาก่อน จึงต้องถามให้แน่ใจว่าใช่ หรือไม่ เมื่อส่งสัญญาณ พยักหน้า เสียงปืนจึงดังขึ้น ในเวลา 3.20 นาที



ซึ่งมีการวิเคราะห์ว่า การให้หลานได้ย้ายมาอยู่ตำแหน่งสายตรวจจราจรจะสะดวก ทั้งได้ ตำรวจมารักษาความปลอดภัย ที่บ้านได้ เพราะสายตรวจ จยย.ไม่ต้องอยู่ประจำสถานี จะมีรถนำ

คุณอาจสนใจ

Related News