อาชญากรรม

อัยการแถลงรับคดี "กำนันนก" มั่นใจส่งฟ้อง 21 นายตำรวจก่อนครบกำหนดฝากขังแน่นอน

โดย kanyapak_w

16 พ.ย. 2566

132 views

ตำรวจกองปราบปรามส่งสำนวนกำนันนก จ้างวานฆ่าสารวัตรสิวให้อัยการแล้ว ขณะที่ 21 ตำรวจ โดน มาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่จับคนร้ายและกำนันนกในวันเกิดเหตุ ด้านอัยการมั่นใจส่งฟ้องก่อนครบกำหนดฝากขังแน่นอน


วันนี้ (16 พ.ย.) พันตำรวจเอกเอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม นำสำนวนคดีการเสียชีวิตของพันตำรวจตรี ศิวกร สายบัว หรือสารวัตรสิว สารวัตรสายตรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ที่ถูกนายธนัญชัย หรือ หน่อง ยิงภายในเลี้ยงที่บ้านของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก เมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา และสำนวนคดี 21 ตำรวจ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในวันเกิดเหตุมาส่งฟ้องต่ออัยการ สำนักงานคดีอาญาและสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต สำนักงานอัยการสูงสุด


นาย ประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า คดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และจ้างวานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา มีนายหน่อง ที่ถูกวิสามัญ กับ กำนันนก ร่วมกันเป็นจำเลย รวมทั้งสิ้น 7 แฟ้ม หรือประมาณ 3,087 แผ่น


ส่วนสำนวนคดีเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือ ม.157 มีพันตำรวจตรีเกียรติศักดิ์ สมสุข สารวัตรสืบสวน สภ.กระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร กับพวกตำรวจและพลเรือนที่ร่วมกันช่วยเหลือกำนันนกหลบหนี และทำลายพยานหลักฐาน ร่วมกันเป็นจำเลย 28 คน รวมทั้งสิ้น 9 แฟ้ม หรือประมาน 4,070 แผ่น ซึ่งคดีนี้กำนันนกถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วย


แต่ในชั้นสอบสวนกำนันนก ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ซึ่งขณะนี้กำนันนกอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ และจะครบฝากครั้งที่ 6 ในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้


เท่ากับว่าพนักงานอัยการเหลือเวลาอีกประมาณ 15 วัน ในการพิจารณาสั่งฟ้องต่อศาล ก่อนจะครบกำหนด 7 ผัด ที่ตำรวจมีอำนาจฝากขังกำนันนกได้ แต่เชื่อมั่นว่า อัยการจะสามารถมีความเห็นได้ก่อนครบกำหนดฝากขังแน่นอน


คดีนี้มีการฟ้องผู้ต้องหา โดยเฉพาะกำนันนก 2 ศาล คือศาลอาญาในสำนวนฆ่าสารวัตรสิว และศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางในสำนวนคดีสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ทางอัยการจะขอให้ศาลนับโทษทั้ง 2 คดีต่อกัน


คุณอาจสนใจ

Related News