เทคโนโลยี

ออกหมายจับ 'สิบโท' 9near แฮกข้อมูลคนไทย ผบ.ตร.รับทั้งหมดหลุดจากหมอพร้อม

โดย panwilai_c

7 เม.ย. 2566

113 views

ตำรวจออกหมายจับ "จ่าสิบโท" พร้อมประสานให้เข้ามอบตัว หลังพบหลักฐานเป็นผู้กระทำผิดแฮกข้อมูลรายชื่อ 55 ล้านรายชื่อจริง และเตรียมประสานภรรยา ซึ่งเป็นพยาบาลมาสอบสวนด้วย ว่าข้อมูลหลุดมาจากแหล่งใด โดยก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าต้นสังกัดได้พา จ่าสิบโท มามอบตัวตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน กระทั่งมีการแถลงข่าวยืนยันว่าทราบตัวแล้ว แต่ยังไม่ได้ตัว



นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอสพร้อมด้วย พลตำรวจโท วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีแถลงข่าวว่ารัฐบาลมีมาตรการป้องกัน ข้อมูลส่วนบุคคล แต่ยอมรับว่าขณะนี้รู้ตัวผู้กระทำความผิด อยู่ระหว่างนำตัวมาสอบสวน



ซึ่งเบื้องต้นยังไม่มีความชัดเจนว่า ข้อมูลรั่วหลุดมาจากหน่วยงานใด จำเป็นจะต้องนำตัวผู้ก่อเหตุมาสอบปากคำก่อน และตรวจสอบจากอุปกรณ์ที่ผู้ก่อเหตุใช้ในการแฮกข้อมูลส่วนบุคคล ก่อนจะขยายผล ว่ามีการนำข้อมูลไปใช้ในรูปแบบใดบ้าง



ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าข้อมูลส่วนบุคคลรั่วไหลมาจากแอพพลิเคชั่นหมอพร้อมนั้น จำเป็นจะต้องตรวจสอบก่อน เพื่อให้ความเป็นธรรมกับหน่วยงาน แต่ยอมรับว่า หมอพร้อมถือเป็นอีกแอพพลิเคชันหนึ่ง ที่มีข้อมูลส่วนบุคคลจำนวนมาก ขณะนี้ยังไม่มีประชาชนทั่วไปเข้ามาแจ้งความแต่อย่างใด เนื่องจากยังไม่เกิดความเสียหายจากการถูกแฮกข้อมูลส่วนบุคคลไป



พร้อมกับขอโทษพี่น้องประชาชนที่ไม่สามารถดึงข้อมูลที่รั่วหลุดออกไปแล้วกลับมาได้ และฝากเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังในกรณีที่มีเบอร์แปลกโทรเข้ามาหา ขอให้อย่าหลงเชื่อ และเตือนผู้ที่นำข้อมูลของบุคคลของผู้อื่นไปใช้ ก็ถือว่ามีความผิดเช่นเดียวกัน



ขณะที่พลตำรวจโทวรววัฒน์ เปิดเผยว่า วันที่ 14 มีนาคม มีการตรวจพบการกระทำผิด ขณะนี้รู้ตัวคนร้าย เป็นทหารยศจ่าสิบโท ถูกออกหมายจับในข้อหาเปิดเผยข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์และทำให้เกิดความตื่นตระหนกของประชาชน หน่วยงานที่สังกัดไม่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี โดยเกี่ยวข้องกับยานพาหนะ จึงเชื่อว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคลที่ต้องการอะไรบางอย่าง เพราะที่ผ่านมามีทั้งข่มขู่ แล้วให้เวลา และอื่นๆ ซึ่งมีเจตนาเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มีการทำหนังสือไปยังต้นสังกัด สอบถาม ว่ายังรับราชการอยู่หรือไม่ และหากรับราชการอยู่ก็ขอให้ส่งตัวให้มาเพื่อทำการสอบสวนตามกฎหมาย

และขณะนี้ยังมีการตรวจสอบเส้นทางการเงินด้วย มั่นใจว่าเป็นผู้ต้องหาตัวจริงแน่นอน ทั้งนี้กระบวนการสอบสวนหากได้ตัวมา จะสามารถบ่งชี้ได้ว่าผู้องหา ต้องการอะไร แต่สิ่งที่อยากได้คืออุปกรณ์ที่ใช้ค้นหาข้อมูล



ในเบื้องต้นทั้งผู้ต้องหาและภรรยาอาจจะหลบหนี เนื่องจากติดต่อไม่ได้ เพราะจากการต้นสังกัดแจ้งว่ามีการปิดเครื่องโทรศัพท์มือถือ ไม่สามารถติดต่อได้ และผู้ก่อเหตุมีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี ทั้งที่มีกระแสข่าวว่า จ่าสิบโทได้มอบตัวเมื่อวันที่ 5 เมษายน ที่ผ่านมา



โดยก่อนหน้าที่จะมีการแถลง พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยืนยันว่าเป็นเจ้าหน้าที่ทหารบก (สังกัดหน่วยเกี่ยวกับการขนส่ง) ขณะนี้ศาลได้อนุมัติหมายจับผู้ต้องหาแล้ว 1 ราย ส่วนจะมีผู้เกี่ยวข้องรายอื่นๆ เพิ่มเติมหรือไม่นั้นยังต้องขยายผลต่อ



ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่าข้อมูลที่หลุดออกไปนั้น เป็นข้อมูลจากแอปพลิเคชั่นหมอพร้อมจริง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องสืบสวนขยายผลจากภรรยาของผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าหน้าที่พยาบาลและทำงานเกี่ยวกับระบบของหมอพร้อมด้วย ส่วนกระแสข่าวที่กล่าวว่าผู้ต้องหามีความใกล้ชิดกับนักการเมืองชื่อดัง รายนั้นยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News