สังคม

แฉอีก! 'รถบัส' จ่ายส่วยขนส่งฯ-ตำรวจ เลี่ยงตรวจสภาพรถ

โดย panisa_p

31 พ.ค. 2566

58 views

เมื่อวานนี้ทีมข่าวอาชญากรรมเพิ่งแฉข้อมูลเรื่องของส่วยสติ๊กเกอร์เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก ที่ออกให้ผู้ประกอบการรถบรรทุกที่เลี่ยงเรื่องการตรวจสภาพรถ ล่าสุดวันนี้เจออีก เป็นรถโดยสารไม่สาธารณะ หรือรถบัส หรือที่รู้จักในวงการว่า "รถสามศูนย์" จ่ายใต้โต๊ะเลี่ยงการตรวจสภาพ แต่เอารถไปวิ่งรับส่งคน



แหล่งข่าวซึ่งเป็นผู้ประกอบการธุรกิจรถบัสให้เช่า เปิดเผยกับทีมข่าวอาชญากรรมว่า ส่วยรถบัสเริ่มในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่มีนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการขาดรายได้ทำให้ไม่มีเงินไปต่อภาษี พ.ร.บ. ทะเบียนรถ และประกันภัย หากปล่อยขาดแล้วไปต่อใหม่ต้องเสียเงินค่าปรับ ทำให้หลายคนเลือกจ่ายใต้โต๊ะ เพื่อแลกกับการได้เอกสารรถ เพื่อรอเวลาเศรษฐกิจฟื้นตัว



ปรากฏว่าเมื่อเปิดประเทศแล้วยังมีผู้ประกอบการรถบัสราว 10 เปอร์เซนต์ หรือราว 2,000 คัน จากทั้งหมดประมาณ 2 หมื่นคันทั่วประเทศ ที่ยังจ่ายส่วยอยู่ เพื่อเลี่ยงตรวจสภาพรถ แต่ยังได้เอกสารเกี่ยวกับรถอย่างถูกต้อง โดยจะจ่ายตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักแสนบาทต่อเดือน ขึ้นอยู่ที่ว่ามีรถบัสในครอบครองเยอะไหม



ซึ่งผู้ประกอบการแต่ละเจ้าจะไปเคลียร์กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งขนส่งหรือตำรวจ จากนั้นเจ้าหน้าที่คนนี้จะทำหน้าที่ไปเคลียร์ทุกหน่วยงานตาม "รายทาง" ที่รถต้องวิ่งผ่าน แต่การจ่ายส่วยแบบนี้จะไม่มีสติ๊กเกอร์ แค่รู้กันในกลุ่มเจ้าหน้าที่เท่านั้นว่าไม่ต้องตรวจ



สอดคล้องกับข้อมูลของเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก ที่ให้ข้อมูลกับทีมข่าวอาชญากรรมว่า มีการจ่ายส่วยรถ 30 หรือรถทัวร์จริง คันละ 1 หมื่นบาท เพราะรถเหล่านี้จะเป็นรถที่ดัดแปลงสภาพผิดกฎหมาย เช่น จดแจ้งว่าเป็นรถ 30 ที่นั่ง แต่ดัดแปลงเป็น 40 ที่นั่ง เจาะห้องโดยสารชั้นล่างทะลุกับห้องเก็บสัมภาระ เพื่อเพิ่มจำนวนเก้าอี้ เป็นต้น หากนำรถไปตรวจสภาพต้องปรับปรุงแก้ไขให้ถูกระเบียบ ซึ่งจะเป็นรายจ่ายที่สูงมาก ดังนั้นจ่ายแบบนี้คุ้มกว่า และสามารถรับผู้โดยสารได้มากกว่า นอกจากนี้ยังพบผู้ประกอบการบางคน นำรถบัสใหม่เข้ามาแล้วสวมทะเบียนรถคันเก่า เพื่อจะได้ไม่ต้องเอารถไปจดแจ้งเสียภาษี ทำทะเบียนใหม่



แต่ที่น่าเป็นห่วง คือ รถบัสเหล่านี้นอกจากจะรับงานเหมารับส่งคนที่มาเช่ารถแล้ว ในช่วงเทศกาลที่มีประชาชนเดินทางเยอะ เช่น สงกรานต์ ปีใหม่ รถเหล่านี้จะมารับงานที่ บขส. ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากเป็นรถที่ถูกดัดแปลงสภาพ และมีจำนวนที่นั่งมากเกินมาตรฐาน


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/GjK-AeJG4fM

คุณอาจสนใจ

Related News