อาชญากรรม

ผู้ประกอบการรถบัส โอดถูกยกเลิกงานเกือบ 90% หลังเหตุไฟไหม้ ยันเข้มปลอดภัย เช็กสภาพรถทุก 6 เดือน

โดย nutda_t

10 ชั่วโมงที่แล้ว

122 views

ทีมข่าวช่อง 3 ได้พูดคุยกับผู้ประกอบการรถบัสโดยสาร 2 ชั้นนำเที่ยวรายหนึ่ง ซึ่งได้ออกมาโพสต์ใน Facebook ถึงประเด็นที่ถูกยกเลิกงานวิ่งทัศนศึกษาถึง 9 งาน หลังเกิดเหตุโศกนาฏกรรมรถบัสไฟไหม้ ว่าการยกเลิกงานดังกล่าว ทำให้ตนเองขาดรายได้ ซึ่งงานวิ่งรถบัสเป็นงานหล่อเลี้ยงจุนเจือครอบครัว ทำให้กลายเป็นช่วงเวลาที่วิกฤตและยากลำบากอย่างมาก อีกทั้งผู้ประกอบการรถบัสหลายราย ก็ถูกยกเลิกงานกันเกือบ 90% ซึ่งบางรายเป็นบริษัทและมีลูกน้องต้องดูแล ก็ต้องประสบปัญหาขาดสภาพคล่องด้วย นอกจากนี้ ยังส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่วงกว้างที่ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยว ร้านอาหาร และที่พักที่จอดไว้ ถูกยกเลิกตามไปด้วย

โดยขอให้ทางสังคมเข้าใจว่า ผู้ประกอบการรถบัสทุกคันต้องรับผิดชอบ และมีความเป็นห่วงเป็นใย ทั้งรถที่เป็นเครื่องมือทำมาหากินและผู้โดยสาร หากเกิดอะไรขึ้นมา ก็ส่งผลกระทบทั้งชีวิตผู้โดยสารและตัวคนขับเองหรือผู้ประกอบการเองด้วย ดังนั้น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ปัจจัยสำคัญคืออยู่ที่ตัวคนขับที่ประมาท เพราะหากพบความผิดปกติของรถ ก็ควรจะต้องหยุดเพื่อตรวจสอบและความปลอดภัยของผู้โดยสาร ขณะเดียวกัน ก่อนออกวิ่งรถทุกครั้ง ทั้งตนเองและผู้ประกอบการหลายเจ้าก็ต้องตรวจเช็กสภาพรถก่อนออกวิ่งเสมอ โดยเฉพาะเรื่องเบรกและสภาพรถที่เป็นปัจจัยสำคัญ พร้อมทั้งเรื่องอุปกรณ์ความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นถังน้ำเพลิง ค้อนทุบกระจกนิรภัย และประตูทางออกฉุกเฉิน ต้องดำเนินการตรวจสอบให้ครบถ้วน และไม่มีเบาะหรือสิ่งของกีดขวาง แต่เหตุการณ์นี้ไม่ทราบว่า คนขับมีการตรวจสอบก่อนออกวิ่งหรือไม่

นอกจากนี้ ในเรื่องการประชาสัมพันธ์ความปลอดภัยนั้น ที่ผ่านมาอาจจะเป็นหน้าที่ของผู้เช่ารถหรือคนนำเที่ยว แต่หลังจากนี้ ตนเองในฐานะเจ้าของรถเองและขับรถด้วย ก็จะเป็นคนขึ้นไปพูดเองถึงช่องทางความปลอดภัย ทั้งการใช้อุปกรณ์ดับเพลิงและการทุบกระจกรถกับประตูฉุกเฉิน ที่ต้องเป็นผู้โดยสารที่มีวุฒิภาวะเท่านั้น

ผู้ประกอบการรถบัส ยังกล่าวอีกว่า ขอความเห็นใจให้ทางผู้ใช้บริการ โปรดเชื่อมั่นและใช้บริการรถบัสนำเที่ยว เพราะผู้ประกอบการทุกเจ้าต้องนำรถบัสเข้าตรวจเช็กสภาพรถบัสทุก ๆ 6 เดือน เพื่อต่ออายุทะเบียนรถและต่อภาษี รวมทั้งรถบัสนำเที่ยวส่วนใหญ่เป็นรถเครื่องน้ำมันเช่นเดียวกับรถตัวเอง ซึ่งมีความปลอดภัยสูงกว่า และสามารถวิ่งระยะทางไกลหรือทางลาดชันได้ดีกว่า หากเป็นรถบัสติดแก๊สมักจะเป็นรถประจำทางหรือรถระยะสั้น ๆ เช่น กรณีรถบัสที่ไฟไหม้ แต่ทั้งนี้ในเรื่องข้อกฎหมายการติดตั้งถังแก๊ส NGV ตนไม่ทราบข้อกฎหมายในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด เพราะรถของตนเองเป็นรถน้ำมัน และมองว่ารถบัสติดแก๊สมีกำลังวิ่งที่ต่ำ ไม่สามารถขึ้นเขาหรือที่สูงได้ เสี่ยงเครื่องพังสูง ไม่คุ้มต้นทุนตัวรถบัส แต่เชื่อว่า อีกปัจจัยที่ทำให้เหตุการณ์นี้ไฟโหมรุนแรง ส่วนหนึ่งคือเรื่องถังแก๊สนั่นเอง

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการมองว่า พร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาลหากออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อควบคุมและเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสภาพรถ แต่มองว่าจะให้ยกเลิกเสียทีเดียวคงสุดโต่งเกินไป เพราะถ้ารัฐบาลจะยกเลิกรถบัสเลย ขอให้คำนึงถึงผู้ประกอบการที่ต้องทำมาหากินด้วย หรือหากจะยกเลิกจริง ๆ รัฐต้องมีมาตรการจ่ายเงินเยียวยาหรือซื้อคืนรถบัสกลับไป

อีกทั้งยังแสดงทัศนะถึงกรณีการทัศนศึกษาว่า ตนเห็นด้วยกับการยกเลิกทัศนศึกษาในชั้นนักเรียนที่ต่ำกว่า ป.4 เพราะเป็นกลุ่มนักเรียนที่ยังไม่มีวุฒิภาวะเพียงพอในการเอาตัวรอด โดยเฉพาะการทุบกระจกนิรภัยและเปิดประตูฉุกเฉิน แต่ควรจะยังคงไว้เฉพาะทัศนศึกษาในชั้น ป.4 ขึ้นไปที่มีวุฒิภาวะแล้วและสามารถเอาตัวรอดได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  รถบัส ,ไฟไหม้รถบัส

คุณอาจสนใจ

Related News