กีฬา

ผลงานไม่ตามเป้า! ‘กกท.’ จ่อออกกฎเข้ม ส่งนักกีฬาลุยเอเชียนเกมส์ หมดเวลาหาประสบการณ์ เหตุงบมีจำกัด

โดย nattachat_c

9 ต.ค. 2566

1K views

นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กล่าวถึงการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 'หางโจว เกมส์ 2022' ว่า


อยากให้ดูพัฒนาของนักกีฬาจีน ที่ต้องยอมรับว่าก้าวกระโดดไปมาก ทั้งประเภทบุคคล หรือประเภททีมก็ตาม เขาใช้วิธีการฝึกซ้อมที่เข้มข้น และวิทยาศาสตร์การกีฬาขั้นสูง การเก็บไปถึง 200 เหรียญทอง เป็นอะไรที่เราคงตามให้ทันได้ยาก


“ในส่วนของไทย ที่ส่งนักกีฬามากกว่าจีนเสียอีก ใช้งบประมาณมากกว่า 1,300 ล้านบาท ในการเก็บตัวฝึกซ้อมต่าง ๆ ถามว่าคุ้มค่าหรือไม่นั้น คงจะต้องกลับไปวิเคราะห์กันก่อนว่า รายละเอียดผลงานเป็นอย่างไร และทำไมผลงานถึงไม่เป็นไปตามเป้า” 


นายประชุม กล่าวต่อว่า สิ่งที่เราจะต้องทำคือ การคัดเลือกนักกีฬามาแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ จะต้องมีอันดับชิงแชมป์เอเชียติด 1 ใน 3


ในประเภททีมก็ต้องเคยผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ หรือมีเหรียญรางวัลมาก่อน ถึงจะมาพิจารณากัน กับอีกองค์ประกอบหนึ่งคือแรงค์กิ้งในระดับเอเชีย ต้องติด 1 ใน 3 ด้วย


จะไม่มีการบอกว่า ส่งนักกีฬามาเพื่อหาประสบการณ์อีกแล้ว เพราะงบประมาณเราก็มีจำกัด จะต้องเน้นเรื่องคุณภาพมาก่อน


“กลับไปเราต้องวิเคราะห์กัน เชิญสมาคมมาพูดคุยแล้วเราก็ต้องทำให้เข้มข้นมากขึ้น ส่วนพวกนักกีฬาที่ควอลิฟายได้ไปโอลิมปิกเกมส์ ก็จะเรียกผู้บริหารมาคุยเช่นกัน เพื่อออกโปรแกรมการฝึกซ้อมให้เข้มข้น ใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาอย่างเต็มที่ แผนการเตรียมตัวนักกีฬาของแต่ละคนจะต้องชัดเจน” รองผู้ว่าการ กกท.กล่าวปิดท้าย

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News