กีฬา

สุดยิ่งใหญ่! ‘เทนนิส’ สร้างประวัติศาสตร์ คว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัยซ้อน รับวันเกิด 27 ปี

โดย petchpawee_k

8 ส.ค. 2567

229 views

การแข่งขันเทควันโด โอลิมปิกเกมส์ “ปารีส 2024” ที่ กรองด์ ปาเลส์ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม รุ่น 49 กก.หญิง หลังจากสตาร์ตที่รอบ 16 คนสุดท้ายในเวลา 15.47 น. ตามเวลาประเทศไทย ชนะ อูเมมา เอล บุชชี จากโมร็อกโก 8-1, 10-1


ต่อมาเวลา 19.53 น. ตามเวลาประเทศไทย รอบ 8 คนสุดท้าย พบ อาลี อาบูทาเล็บ ดุนยา จากซาอุดีอาระเบีย โดยรอบก่อนรองชนะเลิศ หรือรอบ 8 คนสุดท้าย “เทนนิส” แชมป์เก่าจากเมื่อ 3 ปีก่อน ในรอบแรก พาณิภัค เอาชนะ อูเมม่า เอล บุชชี่ จากโมร็อกโก 2 ยกรวด 8-1 และ 10-1 ส่วน ดันย่า อาลี เอ็ม อาบูทาเล็บ จากซาอุดีอาระเบีย เอาชนะ อบิชาก เซมเบิร์ก จากอิสราเอล มาได้ 2-1 ยก


ยกแรก ทั้งคู่โดนตัดคนละแต้ม เสมอกัน 1-1 ก่อนที่แชมป์เก่าจะชกเข้าเป้านำ 2-1 ท้ายยกเตะลำตัวชนะไป 4-1 ขึ้นนำ 1-0 ยก


ยกสอง พาณิภัคยังนิ่งแหละเหนือกว่า ไล่เตะเข้าหน้านำ 9-2 และ 12-2 จนคู่แข่งถูกนับ ก่อนชนะไป 13-3 และชนะ 2-0 ยก ต่อมาเวลา 21.21 น. ตามเวลาประเทศไทย รอบรองชนะเลิศ พบกับเลน่า สตอยโควิช มือ 4 จากโครเอเชีย


ยกแรก พาณิภัคเตะเข้าหน้านำก่อน 3-0 ก่อนจะแบ็กคิกเข้าหัว นำห่าง 6-0 สตอยโควิชพยายามเข้าทำ แต่เข้าไม่ถึง แชมป์เก่าเตะเข้าลำตัวอีก นำ 8-0 และชนะไปในยกแรก 8-0 นำ 1-0 ยก


ยกสอง เทนนิสเตะเข้าลำตัวนำ 2-0 ก่อนที่สตอยโควิชมาเตะหัวแซงนำ 3-2 แต่หลังจากนั้นไม่กี่วินาทีสาวไทยเตะหัว 2 ครั้งติด นำ 8-3 และชนะไปแบบไร้ปัญหา 11-4 พาณิภัคชนะ 2-0 ยก 8-0, 11-4


ส่วนในรอบชิงชนะเลิศ พบกับ กั๊วะ ฉิง มือ 6 จากจีน ยกแรก พาณิภัค พลาดโดนเตะเข้าเต็มหน้าในช่วงท้ายยก แต่สาวจีนโดนตัดแต้มและพาณิภัคเตะขึ้นหัว และเตะเข้าลำตัวส่งท้าย แซงเอาชนะไป 6-3 ยกสอง พาณิภัค พลาดท่าพ่าย 2-3 ต้องวัดกันยกที่ 3


ช่วง 30 วินาทีสุดท้าย พาณิภัค ยื่นเท้าเตะหัว กัว ฉิง แต้มไม่ขึ้นแต่เจ้าตัวมั่นใจว่าได้แต้ม จึงกวักมือเรียกโค้ชเช ให้ประท้วง และผู้ตัดสินดูภาพช้าตัดสินให้ พาณิภัค ได้ 3 แต้มสำคัญ ทำให้เทนนิสเอาชนะ 6-1 คว้าแชมป์ในที่สุด  พร้อมทั้งสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้ 2 สมัยซ้อน และเป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่คว้าเรหียญโอลิมปิกได้ 3 สมัยติด 


หลังจบการแข่งขัน น้องเทนนิสเปิดใจว่า "รู้สึกดีใจและภูมิใจมากกว่าที่สร้างประวัติศาสตร์ให้ประเทศไทย ดีใจกับโค้ชเชที่ได้เป็นคนไทยเต็มตัว และเราก็ช่วยกันคว้าเหรียญทองให้ไทยด้วยกัน"

เมื่อถูกถามว่ารับมือกับความกดดันในครั้งนี้ได้อย่างไร เทนนิส บอกว่า   "พยายามคิดว่านี่เป็นเพียงแค่ปารีสโอเพ่น ไม่ใช่โอลิมปิก เกมส์ เจอแต่คู่แข่งหน้าเดิมๆ ที่เราเคยแพ้-ชนะมาหมดแล้ว พยายามทำสมาธิอยู่กับปัจจุบันให้มากที่สุด อย่าเพิ่งคิดถึงผลแพ้หรือชนะ และไม่ว่อกแว่กกับมัน"

"พอยก 3 (หลังเสมอ 1-1) ก็รีเซ็ตสติตัวเองกลับมา บอกกับตัวเองว่าเสียงออดยังไม่ดัง ทุกอย่างมันเกิดขึ้นได้ด้วยเท้าของหนูเลยพยาบยามเตะๆไปแล้วก็ชนะค่ะ"

"นี่เป็นโอลิมปิกครั้งสุดท้ายของหนูแล้วก็รู้สึกใจหายมากๆ ดีใจมากๆที่ทำให้สำเร็จ ปิดจ็อบทุกอย่างให้ประเทศไทยได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งซีเกมส์ เอเชีย เกมส์ โอลิมปิก เกมส์ ทุกอย่างมันดีใจตื้นตัน ขอบคุณทุกคนที่เป็นกำลังใจให้และเชียร์หนูเสมอมาค่ะ"  เทนนิสกล่าว 


ด้าน “โค้ชเช” นายชัชชัย เช เปิดใจหลัง เทนนิสป้องกันแชมป์ได้สำเร็จว่า “ดีใจมากๆ ครับ ผมก็คนไทย คนไทยทำได้แล้วครับ ผมบอกเขาทุกครั้งว่าเล่นสบายๆ แพ้ก็ได้ ไม่เป็นไร ทำให้เต็มที่ ต้องชื่นชมเทนนิส บางครั้งเขาก็ท้อ แต่ว่าเขาก็สู้ต่อ วันนี้ก็ดีใจมากๆ ครับ”

คุณอาจสนใจ

Related News