กีฬา

เคลียร์กันไม่จบ! เจ้าของฟอนต์ ‘ไทยแลนด์’ เอาผิด ส.ปันจักสีลัต เรียก 1 ล้าน ฐานละเมิดลิขสิทธิ์

โดย petchpawee_k

3 ส.ค. 2565

992 views

เจ้าของแบบอักษร "ไทยแลนด์" แจ้งความดำเนินคดีสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย หลังนำ ตัวอักษร ไปใช้ในชุดกีฬาลงทำการแข่งขัน ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนามโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 1 ล้านบาท 


นายสุชาล ฉวีวรรณ กราฟิกดีไซเนอร์ เจ้าของแบบอักษร "ไทยแลนด์" เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ชนินทร ดิสระ รอง สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปอศ. แจ้งความดำเนินคดีกับ "สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย" กรณีที่นำผลงานการออกแบบอักษรของตนเองที่จดเป็นลิขสิทธิ์ ไปใช้ในชุดแข่งขันของนักกีฬาปันจักสีลัตทีมชาติไทย ในการแข่งขันกีฬา "ซีเกมส์" ครั้งที่ 31 โดยไม่ได้รับอนุญาต


นายสุชาล กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ละเมิดลิขสิทธิ์ ทางสมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย และตนเองได้มีการไกล่เกลี่ยผ่านกรมทรัพย์สินทางปัญญา แต่ตกลงได้ไม่ลงตัว และส่วนตัวรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม วันนี้จึงต้องมาแจ้งความดำเนินคดี โดยหลังจากการพูดคุยกันตนได้ยื่นข้อเสนอเรียกร้องค่าเสียหายเป็นจำนวน เงิน 1 ล้านบาทส่งไปพร้อมเอกสารประกอบถึงสาเหตุที่ต้องเรียกเก็บเงินในจำนวนดังกล่าว  


จากนั้นไม่ทราบว่าทางสมาคมฯ ใช้หลักใดในการพิจารณา จึงมีการตอบกลับว่า สามารถชดใช้ให้ได้ในราคา 50,000 ถึง 100,000 บาทเท่านั้น  


สุชาล กล่าวเพิ่มว่า ผลงานของตนเป็นการใช้ความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ ออกแบบและนำเสนอ จึงเชื่อว่างานอักษรที่ออกแบบสามารถสร้างมูลค่าได้ด้วยตนเอง การที่สมาคมฯนำผลงานของตนไปใช้ทำให้เกิดความสับสนว่าตนมอบสิทธิ์ให้จึงเกิดความเสียหาย และต้องมีการเรียกชดใช้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ยิ่งเป็นการใช้ในพื้นที่ที่มีการรับรู้ได้มากอย่างงานกีฬาซีเกมส์จึงคิดว่าไม่เหมาะสม


หลังจากเข้า แจ้งความแล้วหากมีการไกล่เกลี่ย ยังยืนยันว่าจะคิดมูลค่าความเสียหายจากชิ้นงานที่ 1 ล้านบาทเช่นเดิม เพราะกว่าที่จะได้งานนี้มาต้องใช้เวลาและมีขั้นตอนในการทำงาน ทุกกระบวนการมีเอกสารยืนยัน

 ส่วนที่ตนเองเพิ่งเดินทางมาแจ้งความ ในวันนี้ เพราะที่ผ่านมาถือว่าให้เวลากับการพูดคุยไกล่เกลี่ยแล้วแต่สุดท้ายก็ไม่ได้ตามข้อตกลงรวมถึงตนเองก็มีงานที่จะต้องทำ  จึงคิดว่าเวลานี้เหมาะสมแล้วที่จะต้องดำเนินการอย่างจริงจัง 


เบื้องต้นพนักงานสอบสวนทำการสอบปากคำผู้ร้องประกอบพิจารณาพยานหลักฐาน ก่อนรายงานผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป


อย่างไรก็ตาม ทาง "สมาคมกีฬาปันจีกสีลัตแห่งประเทศไทย" ได้มีการออกหนังสือขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยใจความระบุว่า การที่นำตัวอักษรดังกล่าวมาใช้เป็นความเข้าใจผิดของทีมงานที่จัดทำชุดให้นักกีฬา

คุณอาจสนใจ

Related News