สังคม

'ไวยาวัจกร วัดบางคลาน' พร้อมทนาย นำหลักฐานเข้าแจ้งความ เอาผิดผู้ร่วมก่อเหตุบุกยึดวัด

โดย parichat_p

16 ก.ค. 2566

536 views

ไวยาวัจกร วัดบางคลาน พร้อมทนายความ นำหลักฐานแจ้งความที่ สภ.โพทะเล เอาผิดผู้ร่วมก่อเหตุบุกยึดวัด ชี้ ทำลายพระพุทธศาสนาอย่างร้ายแรง


นายพร ปั้นเพ็ง ไวยาวัจกร วัดหิรัญญาราม หรือวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร พร้อม นายธรรมราช สารปัญญา ประธานกองบุญทนายความธรรมราช ทนายความ เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.โพทะเล เพื่อดำเนินคดีเอาผิดทางกฎหมายต่อกลุ่มลูกศิษย์ อดีตเจ้าอาวาสวัดองค์เก่า


ที่ร่วมกันบุกยึดครอบครองวัดบางคลาน และร่วมกันต่อต้านทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ทำลายทรัพย์สินของทางราชการ ที่เข้าปฏิบัติหน้าที่ "ปฏิบัติการทวงคืนวัดบางคลาน" เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีหลักฐานรูปถ่าย และคลิปวีดีโอต่าง ๆ ในความผิดข้อหาร่วมกันบุกรุกยึดครองวัด มากกว่า 5 คนขึ้นไป / ข้อหาร่วมต่อสู้ขัดขวางการเข้าปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน / ข้อหาร่วมกันใช้อาวุธ ทำลายทรัพย์สินภายในวัดเสียหาย และสาบสูญไป


นายพร กล่าวว่า แกนนำที่ปลุกระดมชาวบ้านมากีดขวาง ไม่ยอมให้เจ้าอาวาสที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะสงฆ์ เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในวัด มีหลายคน และมีชายชุดดำที่ถูกจับก่อนหน้านี้ ที่อยู่ระหว่างการประกันตัว บางคนกำลังถูกดำเนินคดีในชั้น ก็กลับมาบุกยึดวัด และทำร้ายเจ้าหน้าที่ทางราชการที่มาปฏิบัติหน้าที่อีกด้วย


ถือเป็นการกระทำผิดที่รุนแรง และเชื่อว่ามีบุคคลที่มีอำนาจ มีอิทธิพล คอยบัญชาการสั่งการปลุกระดม หนุนหลังชาวบ้าน ทำชาวบ้านเข้าใจผิด และการกระทำดังกล่าวมีวางแผนก่อเหตุความรุนแรง รวมทั้งตั้งตัวไม่ยอมรับข้อกฎหมายบ้านเมือง และไม่ฟังคำสั่งศาล ถือเป็นการละเมิดกฎหมาย ยิ่งกว่าโจร จึงเห็นควรดำเนินการให้เด็ดขาด


สำหรับบรรยากาศที่วัดบางคลาน หลังเกิดเหตุปะทะกัน ระหว่างกลุ่มต่อต้านเจ้าอาวาสวัด กับเจ้าหน้าที่ ก็ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าไปกราบไหว้หลวงพ่อเงิน ทำให้วัดเงียบเหงา รวมถึงบรรดาร้านค้าที่อยู่ในชุมชนบริเวณรอบวัด ต้องขาดรายได้จากนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการร้านค้า จึงอยากให้เร่งแก้ไข หาข้อยุติความขัดแย้ง ที่เกิดขึ้นโดยเร็ว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/9YC9Nmg67yI

คุณอาจสนใจ