กีฬา

ปารีสอวยยศ ยกเหรียญทองให้ ‘ท้าวดักแด้’ ตำนานกองเชียร์ทีมชาติไทย

โดย thichaphat_d

5 ก.ย. 2567

47.8K views

วันนี้ (5 ก.ย.2567) เมื่อเวลา 01.34 น. (ตามเวลาในไทย) บัญชี X (ทวิตเตอร์) @Paris2024 อย่างเป็นทางการของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ปารีส 2024 ได้โพสต์คลิปลีลาการนำเชียร์ของ ‘ท้าวดักแด้ ไทยแลนด์’ ตำนานกองเชียร์ทีมชาติไทย ที่มักใส่ชุดและมีอุปกรณ์การเชียร์ สื่อถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทย

ซึ่งขณะนี้ได้ตามเชียร์นักกีฬาไทยแบบติดขอบสนาม ในการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิก ที่กำลังแข่งขันอยู่ พร้อมข้อความยกย่องว่า “Gold medal for him” แปลเป็นไทยว่า “เหรียญทองนี้เพื่อเขา” พร้อมอีโมจิธงชาติไทยและเหรียญทอง

สำหรับประวัติของ ท้าวดักแด้ หรือ ไทยแลนด์ คำทอง (ชื่อเดิม บัญชา คำทอง) เป็นนักแสดงตลก มีชื่อเสียงมาจากโฆษณา ปตท. ชุดมนุษย์ตะกั่ว และแสดงละคร ก่อนเข้าสู่วงการผู้นำเชียร์นักกีฬาทีมชาติไทย ในการแข่งขันระดับชาติในอีเว้นท์ต่างๆ จนเป็นที่คุ้นตาของแฟนกีฬามากว่า 20 ปีแล้ว เริ่มตั้งแต่ซีเกมส์ที่เชียงใหม่


โดยในช่วงแรกที่ไปเชียร์ทีมชาติไทย เขาก็ต้องออกเงินเอง เงินไม่มีก็ต้องขายรถ เอาของไปจำนำ บางครั้งไปนอนในวัดไทยในต่างประเทศ กินนอนที่บ้านคนไทย สื่อมวลชน และนักกีฬา เมื่อเริ่มเป็นที่รู้จัก ทำให้มีผู้ใหญ่ใจดีให้การสนับสนุนเรื่องค่าใช้จ่าย


ปัจจุบัน ท้าวดักแด้ได้รับเกียรติเป็นกรรมการสมาคมกีฬาคนพิการทางปัญญาแห่งประเทศไทย, อนุกรรมมาธิการการกีฬาวุฒิสภา


แฟนกีฬาสามารถติดตามความเคลื่อนไหวท้าวดักแด้ ให้กำลังใจและสนับสนุนได้ที่เพจ Thailand Dakdae  (ป๋าแด้เด้อ)


คุณอาจสนใจ

Related News