กีฬา

ปิดฉาก 'ซีเกมส์ 2023' ไทยรับไม้ต่อ เป็นเจ้าภาพปี 2025

โดย panisa_p

17 พ.ค. 2566

153 views

กีฬาซีเกมส์ ที่กัมพูชา มีพิธีปิดค่ำวันนี้ ส่งไม้ต่อให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพครั้งต่อไป ปี 2025 ขณะที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลเตรียมสอบสวนและลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุทะเลาะวิวาทในนัดชิงเหรียญทอง


พิธีปิดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2023 ที่สนามมรดกเตโช กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา มี พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี ส่วนผู้แทนประเทศไทย นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย สำหรับพิธีการเจ้าภาพยังคงนำเสนอศิลปวัฒนธรรมของกัมพูชา ส่งท้ายการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ครั้งแรกของประเทศ ส่วนไทยจัดการแสดงชุด สวัสดี ซีเกมส์ ที่ออกแบบและแสดงโดย คิดบวกสิปป์ กลุ่มคนรักนาฏศิลป์ที่ออกแบบการแสดงที่แปลกใหม่ จนคว้าแชมป์การแข่งขันไทยแลนด์ ก็อต ทาเลนต์ ซีซั่น 1 มาเมื่อปี พ.ศ.2554


และในช่วงท้ายเป็นพิธีรับมอบธงเจ้าภาพต่อในการจัดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 33 โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย, นายศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย , นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่ากกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา รวมถึงผู้บริหาร 3 เมืองเจ้าภาพ นาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, นายนิติ วิวัฒน์วานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี, นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ร่วมรับมอบธงเจ้าภาพ ในฐานะเมืองเจ้าภาพร่วมในครั้งหน้า ปี 2025


ส่วนควันหลงเหตุการณ์นัดชิงเหรียญทองฟุตบอลชายซีเกมส์ ซึ่งอินโดนีเซีย ชนะไทย 5-2 หลังการต่อเวลาพิเศษ ทำให้ ไทยพลาดแชมป์ 3 สมัยติดติดต่อกัน เกมนี้มีผู้เล่นไทยที่ใบแดงไล่ออกจากสนาม 3 คน รวมถึงสต๊าฟโค้ช อีก 2 คน ซึ่งทะเลาะวิวาทกับทางฝั่งอินโดฯ โดยสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ แถลงการณ์มีใจความว่า ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะทีมงานสตาฟโค้ช จะต้องตระหนักถึงการมีวุฒิภาวะ ความอดทนต่อสิ่งยั่วยุต่างๆ


สมาคมฯ ขอแจ้งให้ทราบว่า จะมีการดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วน และจะมีบทลงโทษเด็ดขาด ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะเริ่มทันที หลังจากทีมเดินทางกลับประเทศไทย แล้วในวันนี้เวลา 17.00 น. ขณะที่ อิสระ ศรีทะโร หัวหน้าโค้ชชุดอายุไม่เกิน 23 ปีให้สมาคม ตัดสินอนาคตตัวเอง ในขณะที่ไทยชุด ยู 23 มีโปรแกรมสำคัญ รออยู่ในปีนี้ทั้งฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบคัดเลือก เดือนกันยายน ต่อด้วย ฟุตบอลชายในกีฬา เอเชียนเกมส์ ที่นครหางโจว ของจีน 23 กันยายน - 8 ตุลาคม


ด้าน กกท. สรุปผลงานนักกีฬาไทย ในซีเกมส์ที่กัมพูชา สมาคมกีฬาที่ผลงานเกินเป้า และเป็นกีฬาสากล เช่น กรีฑา คว้าไป 16 ทองจากที่ตั้งเป้า 12 ทอง หรือ มวยสากล ที่ได้ 9 ทอง จากที่ตั้งเป้า 5 ทอง สรุปแล้วไทยจบอันดับ 2 บนตารางเหรียญ ได้ไป 108 ทอง ส่วนเจ้าเหรียญทองอันดับ 1 เวียดนามได้ 136 เหรียญทอง อันดับ 3 อินโดนีเซีย 87 เหรียญทอง ส่วนอันดับ 4 เจ้าภาพกัมพูชาได้ 81 เหรียญทอง อส่วน ติมอร์ เลสเต อันดับสุดท้ายอันดับ 11 เป็นประเทศเดียวที่ไม่ได้เหรียญทอง ได้ไป 8 ทองแดง


ถ้านับเฉพาะกีฬาสากล แข่งขันในโอลิมปิกและเอเชียน เกมส์ ไทย ได้อันดับ 1 จำนวน 54 เหรียญทอง อันดับ 2 เวียดนาม 52 เหรียญทอง และอันดับ 3 อินโดนีเซีย 35 เหรียญทอง ส่วนการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งต่อไป ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพ 9-20 ธ.ค. 2025 จะมีการประชุมอีกครั้ง ว่า แต่ละชนิดกีฬาจะไปจัดในเมืองใด ใน 3 เมืองเจ้าภาพ กทม. ชลบุรี และ สงขลา

คุณอาจสนใจ

Related News