กีฬา

'มิงค์ สระบุรี' หวังยกระดับสนุกเกอร์ไทย พัฒนาฝีมือแข่งผู้ชายในเวทีโลก

โดย pattraporn_a

28 ก.พ. 2565

194 views

มิ้งค์ สระบุรี นักกีฬาไทยคนแรกที่สามารถคว้าแชมป์โลกสนุกเกอร์อาชีพหญิง  ล่าสุดเตรียมแข่งขันสนุกเกอร์สมัครเล่นชิงแชมป์โลก เปิดฉากวันที่ 1 มีนาคมนี้ โดยหวังช่วยยกระดับวงการสนุกเกอร์ไทย และหาความท้าทายใหม่แข่งขันกับผู้ชายในอนาคต 


มิ้งค์ ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย เกิดและเติบโตที่ จ.สระบุรี คุณแม่ทำงานเป็นแคชเชียร์ที่โต๊ะสนุกเกอร์แห่งหนึ่ง ซึ่งเจ้าของเป็นคุณพ่อของบิ๊ก สระบุรีอรรถสิทธิ์ มหิทธิ ดีกรีแชมป์สมัครเล่นโลก ซึ่งบิ๊ก สระบุรี กลายเป็นอาจารย์คนแรกของ มิงค์ สระบุรี


จุดเปลี่ยนสำคัญ คือ มิงค์ สอบไม่ติดชั้น ม 4 คุณพ่อจึงส่งเธอไปเรียนสนุกเกอร์ที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ควบคู่ไปกับการเรียน กศน.ที่นั่น จนเรียนจบระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 และด้วยความสามารถของเธอ มีชื่อติดทีมชาติไทยตั้งแต่อายุเพียง 15 ปี คว้าแชมป์มาแล้วมากมาย และเป็นนักสนุกเกอร์หญิงคนแรกของโลกที่ทำแม็กซิมัมเบรค 147 คะแนนได้


ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มิงค์ สระบุรี มาอยู่กับไฮเอนด์ สนุกเกอร์คลับ ซึ่งช่วยเพิ่มเติมทักษะ แก้ไขการเล่น และดูแลการกินอยู่ พร้อมส่งไปแข่งต่างประเทศ ล่าสุดที่เมืองเชฟฟิลด์ ของอังกฤษ ตามหลัง เวนดี้ แจนส์ นักสอยคิวเบลเยียม 3-5 ในรอบชิงฯ ก่อนแซงกลับมาชนะ 6-5 เฟรม สร้างประวัติศาสตร์ เป็นนักสนุกเกอร์ไทยคนแรก ที่คว้าแชมป์โลกอาชีพหญิง


บนโลกนี้ มีนักสอยคิวหญิงอาชีพมือ 1 และ 2 ของโลก ที่ได้แข่งขันกับผู้ชาย นี่คือความท้าทายของ มิงค์ มือ 3 ของโลกในอนาคต นับตั้งแต่มีการใช้ พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ.2478 เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่สามารถซ้อมหรือเล่นสนุกเกอร์ได้อย่างอิสระ ซึ่งการคว้าแชมป์โลกสนุกเกอร์อาชีพหญิงของมิงค์ เจ้าตัวและคนในวงการหวังมีทางเลือกให้เยาวชนได้ฝึกสนุกเกอร์มากขึ้น เพื่ออาชีพและความเป็นเลิศ ติดตามกีฬาสนุกเกอร์ในประเทศไทย ว่าจะเดินต่อไปในทิศทางใด


ในขณะที่มิงค์ สระบุรี ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย แชมป์โลกสนุกเกอร์อาชีพหญิงวัย 22 ปี เตรียมแข่งขันในนามทีมชาติไทย ในรายการสนุกเกอร์สมัครเล่นชิงแชมป์โลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ซึ่งจะเปิดฉาก 1 มีนาคมนี้

คุณอาจสนใจ