ข่าวโซเชียล

กกต.แจงคลิป 'ปากกาโดนความร้อนหมึกเลือนหาย' เป็นข่าวเท็จ ใครกดไลค์-กดแชร์-รีทวิต-รีโพสต์-ส่งต่อทางไลน์ มีความผิด

โดย weerawit_c

14 พ.ค. 2566

29 views

วานนี้ (13 พ.ค.66) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ตามที่มีผู้ใช้ชื่อ somyot100 ยศ แว่นเทพ โดยโพสต์ข้อความเท็จลงในติ๊กต็อก มีข้อความว่า

“นี่ใกล้เลือกตั้งแล้ว ต้องบอกว่า เวลาเพื่อนๆ ไปเลือกตั้งให้เอาปากกาไปเองนะครับ สมมติว่ามันมีปากกาแบบนี้นะครับ เรากาไปแล้วแค่โดนความร้อน แค่เอาไดร์เป่า มันก็หายไปแล้ว เพื่อนๆไปเลือกตั้ง เอาปากกาไปด้วยนะครับ เพื่อกันการโกงครับ”



กกต. ขอเรียนชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวเป็นความเท็จ กกต. ไม่เคยมีจัดเตรียม หรือใช้ปากกาหมึกเจือจาง หรือหมึกเลือนลาง หรือหมึกล่องหน หรือปากกาที่สามารถลบได้หลังเวลาที่มีการทำเครื่องหมาย หรือสามารถใช้ไดร์เป่าผมเป่าความร้อนลงบนหมึกที่ทำเครื่องหมาย หรือใช้อุปกรณ์ใด ๆ ที่ทำให้เครื่องหมายกากบาทลบเลือนและจางหายไปได้



กกต. ได้ใช้ปากกาลูกลื่น เพื่อใช้ในการลงคะแนนในคูหาเลือกตั้งทุกหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น 94,775 หน่วย เท่านั้น จะไม่มีการนำปากกาตามที่ปรากฏในคลิปวิดีโอมาใช้ในการเลือกตั้งทุกครั้งโดยเด็ดขาด



ข่าวดังกล่าวเป็นความเท็จ ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ คำเตือน ผู้ใดแชร์ข่าวดังกล่าวด้วยวิธีการกดไลค์ กดแชร์ รีทวิต รีโพสต์ ทางยูทูบ ทางติ๊กต็อก ส่งต่อทางไลน์ไปยังกลุ่มต่างๆ หรือช่องทางสื่อสารอื่นๆ จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14 จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/TXnbK29XRmo

คุณอาจสนใจ

Related News