สังคม

โค้งสุดท้าย! การรับสมัครเลือกสว. 'ไอลอว์' เผยได้รับการร้องเรียนพบเกณฑ์คนไปลงสมัคร สว.

โดย parichat_p

23 พ.ค. 2567

58 views

การเปิดรับสมัครสมาชิกวุฒิสภา พบการร้องเรียนเกณฑ์คนไปลงสมัคร เครือข่ายติดตามการเลือก สว.จึงขอให้กกต.ตรวจสอบ ในขณะที่วันพรุ่งนี้ ศาลปกครองกลางนัดฟังคำวินิจฉัยกรณีผู้ประสงค์ลงสมัครสว.ยื่นร้องให้เพิกถอนระเบียบ กกต.ว่าด้วยการแนะนำตัวผู้สมัคร สว.


บรรยากาศการรับสมัครสมาชิกวุฒิสภาทั่วประเทศ ในวันที่ 4 มีผู้สมาสมัครอย่างต่อเนื่อง แม้จำนวนไม่มากตามเป้าหมายที่คณะกรรมการการเลือกตั้งคาดการณ์ไว้ แต่ล่าสุด เครือข่ายติดตามการเลือก สว. โดยนายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการไอลอว์ เปิดเผยว่า ได้รับร้องเรียนว่าพบลักษณะการเกณฑ์คนไปลงสมัคร สว. ซึ่งพบว่ามีการชักชวนคนในหมู่บ้านเดียวกัน ซึ่งมีการเขียนเอกสารมาให้เรียบร้อย หากเข้าข่ายการว่าจ้าง หรือ จัดตั้ง กกต.ต้องตรวจสอบ โดยพบมีหลายอำเภอในหลายจังหวัด ทางเครือข่ายจะไปสังเกตการณ์ในวันเลือกด้วยว่ามีการกระทำในลักษณะการฮั้วกันด้วยหรือไม่


ซึ่งตรงกับข้อมูลที่ น.ส.พรรณิการณ์ วาณิช โฆษกคณะก้าวหน้าได้รับร้องเรียนว่ามีการว่าจ้างหัวละ 5,000 บาท ในภาคอีสาน ที่ขอให้ กกต.ตรวจสอบด้วย รวมถึงต้องจับตาไปที่กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีหน้าที่เปิดรับสมัคร เป็นหน่วยงานที่มีข้อมูลจำนวนผู้สมัครแต่ละอำเภอ


นางสาวพรรณิการ์ ยังจับตาไปที่การพิจารณาของกกต.กรณีอำเภอที่มีผู้สมัคร 1 คน หรือ 1 กลุ่ม จะส่งผลต่อการเลือกรอบที่ 2 ระดับอำเภอ จะไม่มีผู้สมัครมาไขว้กลุ่ม ซึ่ง กกต.จะพิจารณาว่าจะมีแนวทางอย่างไร โดย น.ส.พรรณิการณ์ มองว่าถ้ากกต.ปัดตกจะเป็นการเสียสิทธิ์ของผู้สมัคร ที่สามารถยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางได้


ในขณะที่วันพรุ่งนี้ ศาลปกครองกลาง มีนัดฟังคำวินิจฉัยกรณีที่นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย และนายพนัส ทัศนียานนท์ ขอให้เพิกถอนระเบียบกกต.ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกส สว.ข้อ 5,7,8 ข้อ 11 (2-3 และ 5)​ ทั้งเรื่อง กกต.ไม่มีอำนาจออกระเบียบ การให้ผู้สมัครใช้เอกสารแนะนำตัวขนาดไม่เกิน เอสี่ เขียนประวัติการทำงานไม่เกิน 5 บรรทัด และประสปการณ์ไม่เกิน 2 หน้า รวมถึงการแนะนำตัวผ่านสื่ออิเลคทรอนิกส์แม้จะแก้ไขไปแล้ว และการห้ามผู้ประกอบวิชาชีพสื่อ เป็นการปิดกั้นเสรีภาพของประชาชนได้ จึงอยากให้เพิกถอน เพราะมองว่า สว.มีความสำคัญ ควรบอกจุดยืนทางการเมืองได้เพราะจะต้องไปมีส่วนต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ


นายเทวฤทธ์ เปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้เวลา 13.30 น.ที่ศาลปกครองกลางนัดฟังคำวินิจฉัย หากมีคำสั่งเพิกถอนระเบียบการแนะนำตัวตามที่ร้องขอ จะเรียกร้องไปยัง กกต.ให้ขยายวันรับสมัครไปถึงวันอาทิตย์ด้วย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สมัครที่กังวลกับระเบียบแนะนำตัวได้ไปสมัครได้ทัน

คุณอาจสนใจ

Related News