เลือกตั้งและการเมือง

กกต.ยอมถอย! ให้ผู้สมัคร สว. แนะนำตัวผ่านโซเชียลของตัวเองได้

โดย thichaphat_d

15 พ.ค. 2567

162 views

เรื่องของการเลือก สว. ที่ห้ามหาเสียง และให้แนะนำตัวได้เฉพาะผู้สมัคร ด้วยกันเท่านั้น ล่าสุด กกต. ยอมถอย แล้วแก้ไขระเบียบให้ผู้สมัครสามารถ แนะนำตัวผ่านโซเชียลมีเดีย สาธารณะของตัวเองได้

นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. นัดสื่อมวลชนกว่า 50 สำนักชี้แจงทำความเข้าใจถึงเงื่อนไขการเลือก สว.หลังมีเสียงวิพากษ์จารณ์อย่างมากถึงระเบียบที่เป็นอุปสรรค

โดยยืนยันว่า กกต. พร้อมรับทุกความคิดเห็น และพร้อมที่จะนำมาปรับปรุงแก้ไขเท่าที่ทำได้ ยอมรับว่าการเลือก สว.ครั้งนี้มีความสลับซับซ้อน


ซึ่งประเด็นที่ผู้สมัคร ไม่สามารถแนะนำตัวต่อสาธารณะได้นั่น เลขา กกต. เปิดเผยว่า กกต. ได้แก้ไขระเบียบให้ผู้สมัคร สว.สามารถแนะนำตัวทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของตนเอง ไม่ว่าจะเป็น Tiktok/ Facebook/ YouTube/ Instagram ได้ แต่เนื้อหาการแนะนำตัวต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

ส่วนประเด็น ที่คณะก้าวหน้าและไอลอว์ เปิดช่องทางให้ ผู้สมัครแนะนำตัวแสดงความประสงค์ลงสมัครก่อนหน้านี้นั้น เลขา กกต. กล่าวว่าทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ขอให้ระวังตัวเองก็แล้วกัน หากทำให้การเลือกไม่สุจริตและเที่ยงธรรม ก็จะต้องได้รับโทษตรงนั้น ซึ่งต้องดูข้อเท็จจริงในการวินิจฉัย แต่การรณรงค์และเชิญชวนนั้นไม่ได้ผิดอะไร แต่อย่าไปช่วยเหลือหรือแนะนำตัวผู้สมัคร

ส่วนการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ในการนำเสนอข่าว การเลือก สว.นั้น เลขา กกต.ยืนยันว่า สื่อมวลชนยังคงสัมภาษณ์ผู้สมัครเรื่องทั่วไปได้ แต่ตัวผู้สมัครห้ามแนะนำตัวเอง ส่วนสื่อที่ไปลงสมัครเอง ก็ยังคงทำหน้าที่สื่อได้ตามปกติ แต่ต้องไม่ไปแนะนำตัวเช่นกัน

คุณอาจสนใจ

Related News