ข่าวโซเชียล

กระแสตีกลับ! #ล้างหนี้กยศ. โซเชียลซัดไม่แฟร์คนจ่ายเงินคืน ชี้กู้ได้ต้องใช้หนี้ได้ หยุดอ้างการศึกษาเท่าเทียม

โดย petchpawee_k

19 ส.ค. 2565

2.4K views

ล้างหนี้ กยศ. ล่า 1 หมื่นชื่อยื่นแก้กฎหมาย ทำคนกู้โวยสนั่น ระอุติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ชี้กู้ได้ก็ต้องใช้ได้ อย่าอ้างความเท่าเทียม 


เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2565 ในโลกออนไลน์มีการแชร์ข้อความเชิญชวนลงชื่อ 10,000 รายชื่อ เพื่อหนุนร่างกฎหมาย ล้างหนี้ กยศ. ต่อรัฐสภา โดยให้รัฐบาลมีกลไกเข้ามาเป็นลูกหนี้แทนผู้กู้หลังสำเร็จการศึกษา 2 ปี พร้อมแนะช่องทางติดตามได้ที่ ศูนย์วิจัยรัฐสวัสดิการ


จากข้อมูลของ ศูนย์วิจัยรัฐสวัสดิการ อธิบายว่า แม้นับจากปี พ.ศ. 2552 รัฐบาลจะกำหนดให้มีการเรียนฟรีขยายไปถึง 15 ปี คือเกินจากข้อบัญญัติของรัฐธรรมนูญ 3 ปี ซึ่งเป็นนโยบายที่ดี ทว่ามันเป็นเพียงนโยบายไม่ได้ถูกทำให้กำหนดเป็นสิทธิพื้นฐานของประชาชน โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 แม้กระทั่งการเรียนฟรี 12 ปี ก็ไม่ใช่สิทธิของประชาชนอีกต่อไป แต่กลับถูกกำหนดไว้ให้เป็นหน้าที่ของรัฐแทน


ในขณะที่มากกว่า 30 ประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นประเทศเล็ก ประเทศใหญ่ ประเทศที่มีประชากรมหาศาล ประเทศที่ร่ำรวย และประเทศที่ดูยากจน ได้ทำให้ระบบการจัดการการศึกษาของพวกเขาก้าวหน้าไปกว่าสู่การเรียนฟรีถึงระดับอุดมศึกษา ทว่าการศึกษาไทย ก็ยังคงติดหล่มเรียนฟรี 12 ปี และยังไม่เกิน 15 ปี ตลอดระยะเวลา 25 ปีที่ผ่านมา


ถึงเวลาที่ประชาชนต้องดันเพดานการเรียนฟรีครั้งใหญ่ ทำให้การเรียนฟรีเป็นสิทธิอีกครั้งและต้องเป็นการขยายกรอบการเรียนฟรีไปจนถึงระดับอุดมศึกษา เราเรียนสิ่งนี้ง่าย ๆ "เรียนฟรีถ้วนหน้า" ช่วยกันดันให้ประเทศหลุดออกจากการติดหล่มเรียนฟรี 12 ปี เสียที เพื่อที่ทุกคนที่มีความประสงค์ที่จะศึกษาเล่าเรียนได้เข้าถึงการศึกษาโดยไม่มีข้อจำกัดด้านทุนทรัพย์มาเป็นอุปสรรค #เรียนฟรีถ้วนหน้า #ยกเลิกหนี้กยศ. #เรียนฟรีมีเงินเดือน


นอกจากนี้บางรายที่กู้ยืม กยศ. ระบุทำนองว่าตนเองกู้เอง และยินดีที่จะจ่ายเงินต้นและดอกเบี้ย แต่ถ้าจะต้องเปลี่ยนแปลงอะไร ก็อยากให้ยกเลิกกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ชั่วโมงกิจกรรม เนื่องจากไม่เกี่ยวข้องกับการเรียนแต่อย่างใด


ภายหลังประเด็นดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป เมื่อวานนี้ (18 ส.ค.) ปรากฏว่าในโลกทวิตเตอร์ได้เกิด #ล้างหนี้กยศ ติดเทรนด์ในประเทศไทย โดยมีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการล้างหนี้ กยศ. โดยมองว่าเป็นหน้าที่ของผู้กู้ต้องหาเงินมาใช้จะมาอ้างเพื่อความเท่าเทียมไม่ได้ เพราะเงินที่กู้ไปมันคือภาษีของทุกคน โดยอีกส่วนหนึ่งมองว่าการแก้กฎหมายไม่ยุติธรรมสำหรับผู้ที่จ่ายเงินคืนไปหมดแล้ว ทั้งนี้ ยังมีบางกลุ่มที่เห็นด้วยกับการให้เรียนฟรีในอนาคต แต่คนที่กู้มาแล้วก็ต้องจ่ายจะเหนียวหนี้ไปทำไม


ขณะที่ นายนพดล เภรีฤกษ์ โฆษกสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ออกมาชี้แจงในเรื่องนี้ว่า  ตามที่มีข่าวการล่ารายชื่อให้ยกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) นั้น


สำนักงานฯขอเรียนว่า การยกหนี้ กยศ. ไม่ใช่การแก้ปัญหาหนี้ กยศ. แต่จะทำให้ผู้กู้ขาดวินัยทางการเงิน ซึ่งจะเป็นปัญหาต่อไปในอนาคต แต่รัฐบาลเข้าใจปัญหาของหนี้ กยศ.ตามกฎหมายปัจจุบัน จึงได้เสนอแก้ไขให้การชำระหนี้ กยศ. ยังคงเป็นไปตามหลักเป็นหนี้ต้องใช้หนี้ แต่ผ่อนปรนการชำระหนี้ กยศ. ให้สอดคล้องกับรายได้และความสามารถในการชำระหนี้ของผู้กู้ ขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวอยู่ในชั้นการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/3aFf6eHwLxI

คุณอาจสนใจ

Related News