สังคม

นศ.พยาบาล ศรีสะเกษ ร่ำไห้ กู้เงิน กยศ.นานหลายเดือน แต่ยังไม่อนุมัติ เดือดร้อนหนัก ไม่มีค่าเล่าเรียน

โดย thichaphat_d

28 พ.ย. 2566

178 views

วานนี้ (27 พ.ย.66) ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษ มีตัวแทนของนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา จำนวน 20 คน ทุกคนเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ เข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์กับนายบุญชวัฒน์ ปัญช์ณ์ญาแดง ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษ เนื่องจาก นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 จำนวน 42 คน ที่ได้ยื่นเรื่องขอกู้เงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ไปนานหลายเดือนแล้ว แต่ว่ายังไม่ได้รับการอนุมัติจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.)

ทำให้นักศึกษาทุกคนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะไม่มีเงินค่าใช้จ่ายในการครองชีพและค่าใช้จ่ายเป็นค่าเล่าเรียน รวมทั้งค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เกี่ยวกับการเรียนคณะพยาบาลศาสตร์ จึงได้มาร้องทุกข์ เพื่อขอให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษพิจารณาให้การช่วยเหลือโดยด่วนด้วย  ซึ่งผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษ ได้นำคณะนักศึกษาทุกคนเข้าไปในห้องประชุมศูนย์ดำรงจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อเขียนเรื่องร้องทุกข์ตามระเบียบ และสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด เพื่อจะได้รายงานให้ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผวจ.ศรีสะเกษ ทราบ  พิจารณาให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนที่สุดต่อไป

น.ส.สุดารัตน์ ทัพธานี อายุ 19 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ กล่าวด้วยน้ำตาไหลอาบแก้มว่า ครอบครัวของตนมีฐานะยากจนมากตนจึงได้ตั้งใจเรียนหนังสือเพื่อที่จะได้ทำให้คุณพ่อและคุณแม่ภูมิใจ คุณพ่อของตนทำงานคนเดียวหาเลี้ยงครอบครัวทำให้มีเงินมาใช้จ่ายในการเรียนหนังสือไม่ทัน ตนก็มีความหวังอยู่ที่กองทุนเงินกู้ยืมเรียน แต่ว่ากองทุนก็ยังไม่พิจารณาอนุมัติให้ซึ่งเวลาผ่านมาเนิ่นนานแล้ว ตนไม่มีเงินที่จะใช้จ่ายเป็นค่าเล่าเรียนรวมทั้งค่าใช้จ่ายในการครองชีพประจำวัน ซึ่งพ่อของตนต้องทำงานหนักกว่าเดิมเพื่อมาส่งเสียให้ตนเรียนหนังสือ ทำให้ตนมีค่าใช้จ่ายในแต่ละวันไม่พอใช้เพราะว่าเงินหายากมาก ตนจึงขอกราบวิงวอนถึงท่านนายกรัฐมนตรี ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ท่านปลัดกระทรวงการคลัง ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษและผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ขอให้ได้โปรดช่วยเหลือพวกตนด้วย เพราะว่าค่าใช้จ่ายประจำวันมีไม่เพียงพอ บางวันก็ต้องอดมื้อกินมื้อ

ขอฝากถึงท่านผู้มีอำนาจและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยพิจารณาช่วยเหลือพวกตนด้วย ซึ่งพวกตนเพิ่งยื่นกู้เป็นครั้งแรกไม่ติดปัญหาอะไรทั้งสิ้น  แต่ทำไมพวกตนต้องรอการอนุมัตินานมาก พอสอบถามไปก็บอกว่าให้รออย่างเดียวพวกตนจะต้องรอไปถึงไหน รอให้พวกตนอดตายและต้องหยุดเรียนไปก่อนหรือ จึงจะอนุมัติเงินให้พวกตน พวกตนจะอดตายกันอยู่แล้ว  ซึ่งหากว่าไม่ได้รับอนุมัติจากเงินกองทุนกู้ยืมเรียนพวกตนคงจะไม่ได้เรียนต่ออีกต่อไป ซึ่งตนได้พูดคุยกับทางผู้ปกครองแล้ว ทางผู้ปกครองก็บอกว่าถ้าไม่ได้รับการอนุมัติเงินก็อาจจะไม่ได้เรียนต่อเพราะว่าไม่มีค่าเทอมและค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน เนื่องจากว่าไม่พ่อแม่ไม่มีทุนทรัพย์ที่จะส่งเสียให้เรียนหนังสือคณะพยาบาลศาสตร์นั่นเอง

น.ส.สุนิตา ตอรอโป นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ จาก จ.ปัตตานี กล่าวว่า พวกตนมีความฝันอยากที่จะเป็นพยาบาล แต่ว่าตนสอบที่อื่นไม่ได้ก็เลยมาสอบที่นี่เพราะว่าที่นี่เปิดโอกาสและยื่นโอกาสให้กับพวกตนที่เป็นชาวใต้ พวกตนจึงได้พากันมาเรียนที่นี่พวกตนจึงหวังในส่วนของกองทุนเพราะว่า จากบ้านของตนมาเรียนที่นี่ระยะทางกว่า 1,000 กม.มาจากปัตตานี นราธิวาสและยะลาซึ่งระยะทางไกลมาก ก็หวังว่าที่จะได้เงินทุนในส่วนของกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) แต่ว่ายังไม่อนุมัติให้กับพวกตนเลยสักที

ซึ่งตนเป็นผู้กู้รายใหม่ที่พึ่งยื่นกู้พวกตนไม่ได้ทำผิดอะไรเลยเกี่ยวกับ กยศ.ตนก็ไม่เข้าใจว่าทำไมพวกตนจึงไม่ได้เงินในส่วนที่พวกตนมีสิทธิ์ควรได้ ตนขอฝากถึงผู้มีอำนาจทุกท่าน ท่านผู้เกี่ยวข้องรวมทั้งกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เอง ขอให้ช่วยเหลือพวกตนด้วย ทุกเดือนเพื่อนๆ จะพากันกลับไปเยี่ยมบ้าน แต่ว่าพวกตนยังรอเงิน กยศ. เพื่อที่จะนำเอาเงินนั้นมาจ่ายเป็นค่ารถไฟเพื่อกลับไปเยี่ยมพ่อแม่ที่บ้าน ถ้ายังไม่ได้เงินนี้พวกตนก็น่าที่จะต้องหยุดเรียนไม่ได้ไปต่อในหลักสูตรของคณะพยาบาล เพราะว่าค่าเล่าเรียนไม่ใช่ถูก ๆ และอีกอย่างก็คือเมื่อตนมีโอกาสมาเรียนแล้ว เหมือนกับว่าถ้าไม่ได้เงินกองทุน กยศ. ก็จะเป็นการตัดโอกาสของพวกหนูทั้ง 4 คนไปเลย พวกตนก็อาจจะไม่ได้เรียนต่อคณะพยาบาลศาสตร์อีกต่อไปแล้ว ซึ่งพวกตนได้ทำการเรี่ยไรเงินจากเพื่อนนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ทุกคน เพื่อนำเอามาเป็นใช้จ่ายในการค่าเดินทางเพื่อไปยื่นหนังสือร้องทุกข์กับ รมว.กระทรวงการคลัง ในวันที่ 29 พ.ย.66 เวลา 09.00 น. ที่กระทรวงการคลัง กรุงเทพฯ

ด้านนายบุญชวัฒน์ ปัญช์ณ์ญาแดง ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า เรื่องจากตนจะได้รายงานให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษทราบ และจะได้ทำหนังสือส่งไปถึงผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เพื่อขอให้พิจารณาเร่งรัดในการแก้ไขปัญหานี้เพื่อเป็นการช่วยเหลือนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษโดยด่วนที่สุดต่อไป


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/_YkssQXLfiE


คุณอาจสนใจ

Related News