ข่าวโซเชียล

ชาวบ้านกระทบเหตุโรงงานหมิงตี้งงระเบิด ได้รับเงินเยียวยาจาก อบต.ราชาเทวะ 40 บาท

โดย panisa_p

22 ธ.ค. 2564

882 views

จากกรณีที่เพจ อยากดังเดี๋ยวจัดให้รีเทิร์น part 2 โพสต์ภาพพร้อมข้อความ ที่ทางเพจประชาสัมพันธ์ อบต.ราชาเทวะ มีการประกาศรายชื่อของผู้ที่ได้รับการเยียวยาจากเหตุโรงงานหมิงตี้ระเบิด โดยมีผู้ที่ได้รับการเยียวยาต่ำสุดคือ 40 บาท และส่วนใหญ่ ได้รับการเยียวยาอยู่ที่หลักร้อยหลักพัน และสูงสุดคือ 49,500 บาท แต่เมื่อมีการดูพบว่ามีบางรายที่มีนามสกุลเดียวกับนายก อบต. ได้เงินเยียวยาไป 49500 จึงทำให้เกิดการสอบถามในกลุ่มขึ้น กระทั่งผ่านไปสักพัก ทาง อบต.ได้ลบโพส


ทีมข่าวได้พูดคุยกับผู้ร้อง ซึ่งบ้านอยู่ห่างจากโรงงานหมิงตี้ประมาณ 1 กิโลเมตรกว่าๆ และบ้านเสียหายจากแรงระเบิด ทั้ง ผนังในบ้านร้าว และรั้วบ้านพัง ร้าว ซึ่งช่างประเมินราคาความเสียหายอยู่ที่ประมาณ 400,000 บาท จึงได้ดำเนินการยื่นเรื่องทั้งในส่วนของโรงงาน  ประกันภัย และ อบต.ราชาเทวะ


กระทั่งเมื่อช่วงเช้าทราบจากในกลุ่ม LINE ว่าทาง อบต. ได้ประกาศรายชื่อและจำนวนเงินเยียวยาแล้วจึงเข้าไปตรวจสอบ และก็ต้องตกใจ เมื่อเห็นว่ามีผู้ที่ได้รับเงินเยียวยาเพียง 40 บาท ซึ่งในกลุ่มมีการพูดคุยกันว่า เงินจำนวนดังกล่าวน้อยเกินไป และไม่สามารถนำไปซ่อมแซมอะไรได้ บางคนบอกว่าให้แบบนี้อย่าให้เสียดีกว่า แต่ต้นก็ไม่รู้ว่าความเสียหายของบ้านหลังดังกล่าวมากน้อยเพียงใด -โดยภายหลังจากที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ ทางประชาสัมพันธ์ อบต. ก็ยังไม่ได้ออกมาชี้แจง ซึ่ง อยากให้ทาง อบต.ราชาเทวะ ออกมาชี้แจงเพื่อความโปร่งใส และชี้แจงถึงหลักเกณฑ์ว่าเพราะเหตุใดบางรายจึงได้รับเงินเยียวยาเพียง 40 บาทหรือหลักร้อยบาท แต่กลับกลายเป็นว่าโพสต์ดังกล่าวถูกลบไป จึงยิ่งทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น


ในเรื่องนี้ ทีมข่าวสอบถามไปที่นายทรงชัย นกขมิ้น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ ชี้แจงกับทีมข่าวของเราว่า หลังเกิดเหตุ ทาง อบต.ได้ไปตั้งโต๊ะรับเรื่องราวร้องทุกข์ จากนั้น ทาง อำเภอ และ อบต.จะมีทางการไปสำรวจความเสียหาย และขั้นตอนหลังจากนั้น ทางอำเภอบางพลี ได้มีการตั้งคณะกรรมการอำเภอขึ้นมาเป็นผู้พิจารณาความเสียหายว่าสมควรจะได้รับการเยียวยาเท่าไหร่ ซึ่งเป็นคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมา ประกอบด้วยนายช่างของ อบต.  นายช่างของจังหวัด  ปลัดอำเภอ  ปลัด อบต. ฝ่ายกฎหมายนิติกรของอำเภอ และของจังหวัด รวมถึงบริษัท ที่จะประเมินค่าความเสียหายจากแรงระเบิด โดยจะเห็นได้ว่าไม่มีตนเองเข้าไปเกี่ยวข้องในคณะกรรมการ ซึ่งตนเอง ก็จะไม่ทราบ และไม่เกี่ยวข้อง ว่าชาวบ้านจะได้เงินเยียวยาเท่าไหร่


ส่วนกรณีที่มีผู้ได้รับเงิน 40 บาท ขอยืนยันว่าไม่ใช่หน้าที่ของตนเอง แม้จะค่อนข้างตกใจ แต่การเสนอแนะ หรือท้วงติง ก็ไม่ใช่หน้าที่ของตน แต่อยากให้ผู้ที่ได้รับเงิน 40 บาท หรือไม่คุ้มค่ากับความเสียหายทำคำร้องขอยื่นอุทธรณ์ ไปที่คณะกรรมการอำเภอบางพลี ว่าเพราะเหตุใดจึงได้เงินเยียวยาไม่สอดคล้องกับความเสียหาย เพื่อให้ตรวจสอบว่า เป็นการเขียนผิดหรือเป็นการพิจารณาที่ไม่ชอบ


สำหรับกรณีที่มีการโพสต์รายชื่อผู้ที่ได้รับเงินเยียวยาทั้ง 15 หมู่ เมื่อช่วงเช้า ก่อนที่จะมีการวิพากษ์วิจารณ์ เกี่ยวกับเงิน 40 บาท จากนั้นไม่นานนักก็มีการลบโพสไปนั้น ตนเองก็ไม่ทราบ -ส่วนที่สังคมมีการตั้งข้อสังเกตว่า ในรายชื่อของผู้ที่ได้รับเยียวยา 49,500 บาท เป็นคนที่มีนามสกุลเดียวกับนายก อบต. นั้น ก็ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับตนเอง และขอร้องอย่าโยงว่าตนไปช่วยเหลือญาติให้ได้เงินเยียวยามากขึ้น เพราะในช่วงระหว่างการพิจารณา ตนเองอยู่ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งเพิ่งได้รับการรับรองผลการเลือกตั้ง จาก กกต. เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา


ขณะที่ชาวบ้านหลายคน ยังมีการเปรียบเทียบ กับทางองค์การบริหารส่วนตำบลบางพลีใหญ่ ที่มีการประกาศรายชื่อและจำนวนเงินเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรงงานหมิงตี้ ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีผู้ที่ได้รับเงินเยียวยาคือ 49,500 บาทเป็นจำนวนหลายราย 





คุณอาจสนใจ

Related News