สังคม

ตำรวจบุกทลายโกดังลักลอบผลิตปุ๋ย-สารเคมีภัณฑ์ปลอม พบสารพิษอันตรายกว่า 10 ชนิด มูลค่านับ 10 ล้านบาท

โดย paranee_s

30 พ.ค. 2565

438 views

วันนี้ (30 พฤษภาคม 2565) เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ได้บุกเข้าทลายโกดังลักลอบผลิตเคมีภัณฑ์แบบผิดกฎหมาย ที่บริเวณโกดังขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง ริมถนนบ้านโนนผักชี หมู่ 10 ต.กระชอน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา


โดยจากการตรวจสอบภายในโกดังพบแหล่งผลิตเป็นน้ำยาเคมีภัณฑ์ ประเภทพาราควอต และไกลโฟเซต ซึ่งเป็นสารจำพวกยาฆ่าหญ้าที่ถูกลักลอบผลิตขึ้นภายในโกดังแห่งนี้ โดยมีขั้นตอนการผลิตที่ผิดกฎหมาย และการปลอมแปลงเครื่องหมายการค้า และฉลากบรรจุภัณฑ์


ซึ่งพบว่าภายในโกดังมีสารอันตรายกว่า 10 ชนิด และมีบรรจุภัณฑ์ที่พร้อมจัดจำหน่ายเตรียมส่งขายภายในประเทศอีกหลายรายการ เจ้าหน้าที่จึงยึดไว้ตรวจสอบ มูลค่าสินค้าที่ยึดได้ประมาณ 10 ล้านบาท เบื้องต้นได้แจ้งดำเนินคดีผู้ดูแลโกดังในข้อหา 1.ผลิตหรือมีไว้ครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 2.ผลิตวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ปลอม 3.ผลิตหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต และ 4.ผลิตวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยไม่มีใบสำคัญการขึ้นทะเบียน


นายสมคิด โมรานอก ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 10 เปิดเผยว่า ตอนแรกชาวบ้านในพื้นที่ก็ยังไม่ทราบว่าโกดังแห่งนี้ขายสินค้าอะไร จนกระทั่งมีลูกบ้านได้มาแจ้งว่าโกดังแห่งนี้ขายของจำพวกปุ๋ย และยาฆ่าหญ้า ซึ่งจากการสอบถามราคาก็พบว่ามีราคาอยู่ที่กระสอบละ 750 บาท ซึ่งราคาถูกกว่าท้องตลาดแบบครึ่งต่อครึ่ง ชาวบ้านจึงยังไม่มีใครกล้าซื้อมาใช้ทำการเกษตร เพราะเห็นว่าเป็นสินค้าไม่ได้มาตรฐาน และมีราคาถูกเกินจริง


นายชูศักดิ์ แขพิมาย สารวัตรเกษตรศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรโนนสูง เปิดเผยว่า ในการจับกุมครั้งนี้พบว่าลักษณะการผลิตน้ำยาเคมีภัณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสารต้องห้าม เช่น พาราควอต และไกลโฟเชต ซึ่งเป็นสารที่ผิดกฎหมายห้ามจำหน่าย และห้ามผลิต ซึ่งขั้นตอนการผลิตในโกดังก็พบว่าลักลอบใช้สารผิดกฎหมาย และผสมสารผลิตแบบไม่ถูกวิธีด้วย เบื้องต้นพบว่าฉลากหรือเครื่องหมายการค้า สถานที่ผลิต มีการถูกปลอมขึ้นมาอย่างแน่นอน และต้องส่งตัวอย่างสารอันตรายของกลางที่ยึดได้ไปตรวจสอบว่าเป็นอย่างไร



คุณอาจสนใจ

Related News