สังคม

โวยเงินชดเชย ระเบิดโรงงานหมิงตี้ ต่ำสุดที่ 40 บาท อบต.ชี้อุทธรณ์ได้ หากไม่เป็นธรรม

โดย pattraporn_a

22 ธ.ค. 2564

305 views

ชาวบ้านราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ออกมาโวย โดยบางคนได้เงินชดเชยระเบิดโรงงานหมิงตี้ แค่ 40 บาท ด้านอบต.แจ้งว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้ผลประโยชน์ และสามารถอุทธรณ์ได้หากคิดว่าเงินที่ได้ไม่สอดคล้องกับค่าเสียหายที่เกิดขึ้น 


จากกรณีที่เพจ อยากดังเดี๋ยวจัดให้รีเทิร์น part 2 โพสต์ภาพพร้อมข้อความ ที่ทางเพจประชาสัมพันธ์ อบต.ราชาเทวะ ประกาศรายชื่อของผู้ที่ได้รับการเยียวยาจากเหตุโรงงานหมิงตี้ระเบิด โดยมีผู้ที่ได้รับการเยียวยาต่ำสุดคือ 40 บาท และส่วนใหญ่ ได้รับการเยียวยาอยู่ที่หลักร้อยหลักพัน และสูงสุดคือ 49,500 บาท แต่เมื่อมีการดูพบว่ามีบางรายที่มีนามสกุลเดียวกับนายก อบต. ได้เงินเยียวยาไป 49,500 จึงทำให้เกิดการสอบถามในกลุ่มขึ้น ล่าสุด อบต.ได้ลบโพสแล้ว (ภาพ ลงพื้นที่บ้านผู้เสียหาย) คุณชญตร์ มุกดาหาร ลงพื้นที่ไปคุยกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งบ้านอยู่ห่างจากโรงงานหมิงตี้ประมาณ 1 กิโลเมตรกว่าๆ บ้านเสียหายจากแรงระเบิดหลายจุด ทั้งผนังร้าว รั้วบ้านพัง ซึ่งช่างประเมินราคาความเสียหายอยู่ที่ประมาณ 4 แสนบาท จึงยื่นเรื่องไปที่โรงงาน


ประกันภัย และ อบต.ราชาเทวะ กระทั่งเมื่อเช้ามีการประกาศเงินเยียวยา ซึ่งพบว่าน้อยเกินไปไม่สามารถนำไปซ่อมแซมอะไรได้ และบางคนได้แค่ 40 บาท นาย ทรงชัย นกขมิ้น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ ชี้แจงกับทีมข่าวว่า หลังเกิดเหตุ ทาง อบต.ได้ไปตั้งโต๊ะรับเรื่องราวร้องทุกข์ จากนั้น ทาง อำเภอ และ อบต. ลงไปสำรวจความเสียหาย


ขั้นตอนหลังจากนั้นทางอำเภอบางพลี ได้ตั้งคณะกรรมการอำเภอขึ้นมาพิจารณาความเสียหายว่าสมควรจะได้รับการเยียวยาเท่าไหร่ ซึ่งเป็นคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมา ประกอบด้วยนายช่างของ อบต. นายช่างของจังหวัด ปลัดอำเภอ  ปลัด อบต. ฝ่ายกฎหมายนิติกรของอำเภอ และของจังหวัด รวมถึงบริษัท ส่วนกรณีที่มีผู้ได้รับเงิน 40 บาท หากไม่พอใจสามารถทำคำร้องขอยื่นอุทธรณ์ ไปที่คณะกรรมการอำเภอบางพลีได้ ว่าเพราะเหตุใดจึงได้เงินเยียวยาไม่สอดคล้องกับความเสียหายส่วนที่สังคมมีการตั้งข้อสังเกตว่า ในรายชื่อของผู้ที่ได้รับเยียวยา 49,500 บาท เป็นคนที่มีนามสกุลเดียวกับนายก อบต. นั้น ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับตนเอง และขอร้องอย่าโยงว่าตนไปช่วยเหลือญาติให้ได้เงินเยียวยามากขึ้น


เพราะในช่วงระหว่างการพิจารณา เขาอยู่ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งเพิ่งได้รับการรับรองผลการเลือกตั้ง จาก กกต. เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา


ขณะที่ชาวบ้านหลายคน ยังมีการเปรียบเทียบ กับทางองค์การบริหารส่วนตำบลบางพลีใหญ่ ที่มีการประกาศรายชื่อและจำนวนเงินเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโรงงานหมิงตี้ ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีผู้ที่ได้รับเงินเยียวยาคือ 49,500 บาทเป็นจำนวนหลายราย


ส่วนความคืบหน้ากรณีเสาไฟกินรี ราชาเทวะ ล่าสุดกรมสอบสวนคดีพิเศษส่งสำนวน 27 แฟ้ม ให้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.พิจารณาสั่งฟ้องแล้ว ในความผิดตาม พรบ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หลังพบพฤติกรรมน่าจะกระทำผิดจริง ซึ่ง ป.ป.ช.มีมติตั้งองค์คณะไต่สวนผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/XUvSLaN7xy8

คุณอาจสนใจ

Related News