ข่าวโซเชียล

ยาย 70 ปี สุดแข็งแรง รับจ้างเก็บมังคุดวันละ 500 บาท ทำงานหาเงินเลี้ยงหลาน

โดย attayuth_b

24 เม.ย. 2567

242 views

วันนี้ (24 เม.ย.) นางลอง ชาวบ้านปะอา ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด ปัจจุบันอายุ 70 ปีพอดี แต่ยังมีสุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บ ไม่ป่วย ปกตินางลองจะอาศัยอยู่กับสามีที่บ้านปะอา แต่เมื่อปีที่ผ่านมา สามีเสียชีวิตไป ทำให้นางลองต้องอยู่กับหลาน 2 คน หลานยังเล็ก ส่วนลูกไปทำงานต่างจังหวัด ซึ่งนางลองได้เช่าพื้นที่ของชาวบ้านทำสวนมังคุดพื้นที่ไม่มากนัก แต่ช่วงนี้มังคุดของนางลองยังไม่แก่ นางจำลองจึงไปรับจ้างเก็บมังคุดที่สวนของนายเทียน รู้งาน ชาวสวนมังคุด 30ไร่ ที่บ้านคลองลือ ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่

สวนมังคุดของนายเทียน เป็นมังคุดอายุกว่า 30-40 ปี มีความสูงกว่า 3-4 เมตร ทุกวันที่สวนมังคุดของนายเทียน จะมีคนงานมารับจ้างเก็บมังคุดกว่า 10 คน ในจำนวนนี้ มีนางลอง มารับจ้างเก็บมังคุดด้วย โดยนายเทียน จะให้ค่าจ้างเก็บมังคุด สำหรับคนเก็บเก่งได้ค่าจ้าง 600 บาท ส่วนคนเก็บไม่เก่งจะให้ 500บาท/วัน ส่วนนางลอง เพิ่งมารับจ้างเก็บมังคุดใหม่ๆ นายเทียนจึงให้ค่าจ้างวันละ 500บาท ปกติการรับจ้างเก็บมังคุด จะจ้างกันเป็นกิโลกรัม ๆละ 10 บาท แต่นายเทียนเป็นคนใจดี จึงเหมาค่าแรงให้ตามเลทราคาดังกล่าว

สำหรับนางลอง แม้จะอายุมากถึง70 ปีแล้ว แต่ยังมีสุขภาพแข็งแรง มีเรี่ยวแรงที่จะปีนขึ้นต้นมังคุดได้ และยังกระฉับกระเฉง ว่องไว สายตาดี มองเห็นลูกมังคุดที่บังใบบนต้น ใช้ไม้สอยมังคุดมาใส่ถุงสะพายก่อนปีนลงมาเทมังคุดและนปีนขึ้นต้นใหม่ วนเวียนไปแบบนี้ทั้งวันเช้ายันเย็น

โดยนางลอง ปฎิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ โดยบอกว่า อายกล้องแต่รับว่าตนเองรับจ้างเก็บมังคุดเพื่อหารายได้ไว้เลี้ยงตนเองและหลาน ส่วนที่สุขภาพดี เป็นเพราะกินอาหารพวกผัก ปลา เป็นหลัก พักผ่อนเพียงพอ และไม่เครียด จึงมีเรี่ยวแรงมารับจ้างทำงานหาเงินได้ดังกล่าว

คุณอาจสนใจ