ข่าวโซเชียล

สนั่นโซเชียล! 'แขก คำผกา' ปะทะเดือด 'จอห์น วิญญู' ปมคุกคามลูก ย้อนดูรอยร้าวถอด "โค้ชแขก" ออกจากช่อง

โดย paweena_c

24 ต.ค. 2566

5.2K views

'แขก คำผกา' ปะทะเดือด 'จอห์น วิญญู' สนั่นโซเชียล! โต้ปมคุกคามลูก ย้อนดูรอยร้าวดรามารายการ "โค้ชแขก" ถูกถอดจากช่อง Spokedark

หลาย ๆ คนอาจจะเห็นโพสต์ที่ตอบโต้กันไปมา ระหว่าง ‘แขก คำผกา’ (ลักขณา ปันวิชัย) และ ‘จอห์น วิญญู’ (วิญญู วงศ์สุรวัฒน์) แต่อาจจะไม่ได้ทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นแบบเต็ม ๆ วันนี้ 3PlusNews ได้รวบรวมเรื่องราวที่เกิดขึ้นมานำเสนอไว้ที่นี่


เรื่องราวเริ่มต้นจาก ช่วงเที่ยงของวันที่ 23 ตุลาคม 2566 ‘แขก คำผกา’ ได้ออกมา mention ถึง ‘จอห์น วิญญู’ ใน X (ทวิตเตอร์) โดยระบุว่า

“การเดินมาหน้าบ้านคนอื่นแล้วสั่งว่า ‘วันหลังอย่าทำแบบนี้ แบบนั้น’ ถือเป็นการคุกคามนะคะ เรื่องของเรื่องคือ จอห์นกับลูก เดินผ่านหน้าบ้านดิฉัน แล้วดิฉันพูดว่า ‘ไรอัน ไรอัน สวัสดี’ แล้วพรี่จอห์น เดินกลับมาบอกว่า ‘วันหลังอย่ามายุ่งกับลูกผม’ กลัวแล้วค่าพรี่ สุภาพบุรุษ”



หลังจากนั้น ‘จอห์น วิญญู’ จึงออกมาตอบกลับว่า

“การที่คุณด่าผม ด่าพี่สาว พี่เขย ด่าพ่อผม ด่าพ่อของคนที่คุณกำลังคบ กำลังอาศัยอยู่บ้านเขา (อ.วาสนานั่นแหละ) ด่าครอบครัวผม สร้างปัญหามากมายให้ครอบครัวและบริษัทผม แล้วคุณยังมีหน้าเดินมายุ่งกับลูก ๆ ผมซ้ำแล้วซ้ำเล่า ผมเห็นว่าเป็นเรื่องที่น่ารังเกียจมาก

คุณนั่นแหละคุกคามครอบครัวและลูก ๆ ผม ผมเคยบอกคุณอย่างสุภาพหลายต่อหลายครั้งแล้วว่ากรุณาอย่ามายุ่งกับครอบครัวผม คุณก็ลอยหน้าลอยตาทำเหมือนเดิม ไม่ให้เกียรติกันเลยแม้แต่นิด มารยาทคุณก็ไม่มี ความเกรงใจคนอื่นก็ไม่มี คุณยังมีหน้ามาบอกผมคุกคามคุณ ทบทวนพฤติกรรมตัวเองบ้าง เลิกทำตัวเป็นเหยื่อครับ คุณนั้นแหละ คุกคามชาวบ้านเขาไม่หยุดไม่หย่อน

คนอื่นเขาไม่ยุ่งกับคุณ คุณยังทำตัวแบบนี้ ผมคิดว่าคุณควรพิจารณาตัวเองบ้างนะครับ คนที่สนับสนุนคุณก็ควรคิดถึงจุดนี้บ้าง ไม่ใช่สนับสนุนพฤติกรรมแบบนี้

ผมย้ำอีกครั้ง ผมพูดและขออย่างสุภาพหลายครั้งแล้ว นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่คุณพยายามทำพฤติกรรมแบบนี้”

จอห์น วิญญู ยังได้ตอบกลับอีก 2 โพสต์ คือ

“ด่าพ่อเด็ก ด่าลุงป้าเด็ก ด่าปู่เด็ก ด่าครอบครัวของเด็กแล้วมาทำเป็นป้าใจดีใสซื่อ น่ารังเกียจที่สุด อย่ามาทำตัวเป็นเหยื่อครับ ละอายใจ ละอายพฤติกรรมตัวเองบ้างครับ” และ “ด่าครอบครัวของแฟนตัวเองอะ ดูตัวเองบ้าง”

แฟนของ แขก คำผกา หรือ ‘อ.วาสนา’ ที่จอห์น วิญญูบอกว่า แขก คำผกาอาศัยอยู่ที่บ้าน ก็คือ ‘ผศ.ดร.วาสนา วงศ์สุรวัฒน์’ พี่สาวของจอห์น วิญญู

ดังนั้น ในมุมมองของจอห์น วิญญู คือ ไม่อยากให้คนที่มาต่อว่าพ่อ พี่สาว (อีกคนหนึ่ง) และพี่เขย มายุ่งเกี่ยวกับลูกของตนเอง ซึ่งได้บอกให้รู้ไปแล้วหลายต่อหลายครั้ง

แขก คำผกา ได้ชี้แจงกลับด้วยโพสต์ว่า “ลูกคุณเดินผ่าน ดิฉันทักทายเด็กนะคะ ใจร่ม ๆ นิดนึง”

จอห์น วิญญู จึงโพสต์ตอบกลับอีกครั้ง “ทักทายลูกคนที่ตัวเองด่า ทักทายหลานคนที่ตัวเองด่า ทักทายต่อหน้าคนที่ตัวเองด่า ผมมองว่าคนทำอะไรแบบนี้ได้ก็ไม่ค่อยปกติ ความคิดน่าจะไม่ปกติ

ผมห่วงลูกครับ กลัวคนไม่ปกติอะครับ ก่อนหน้านี้ก็พยายามเรียกเด็ก ๆ เข้าบ้านตัวเอง คนเป็นพ่อย่อมต้องกังวลความปลอดภัยในร่างกายและจิตใจเด็กแหละ

ป้าเองอะก็ใจร่ม ๆ นะ ไม่ใช่มาโวยวายงอแง ทำตัวเป็นผู้ถูกกระทำในโซเชียล คนมีสติเขาดูออก มีแต่คนไม่ปกติแหละที่สนับสนุนพฤติกรรมแบบนี้”

แขก คำผกา จึงโต้กลับอีกทีว่า “เด็กไม่ได้มีส่วนรู้เห็นในความขัดแย้งนะคะ จอห์น don’t be childish.” ซึ่งเป็นการบอกให้ จอห์น วิญญู อย่าทำตัวเป็นเด็ก

จอห์น วิญญู ได้ตอบกลับเป็นรอบสุดท้ายว่า “ผมมองว่าคุณไม่ปกติ ผมห่วงความปลอดภัยของเด็ก ๆ คุณนั่นแหละไม่มีความเป็นผู้ใหญ่ ไม่เคารพคนอื่น ผมพูดจาดีกับคุณเสมอมา ให้เกียรติ และเคยขอร้องคุณแล้ว คุณยังไม่ให้เกียรติผมเลย อย่ามาทำเรียกคนอื่น childish มองการกระทำตัวเองบ้าง”

แขก คำผกา ได้ quote โพสต์ข้างต้นของจอห์น วิญญู พร้อมระบุว่า “ขอบคุณจอห์นมากนะคะ วันนี้ดิฉันสบายใจแล้วค่ะ ที่คุณเขียนทั้งหมดออกมาสู่สาธารณะ I have done my deal. Bye”

และ quote อีกโพสต์หนึ่งของจอห์น วิญญู พร้อมระบุว่า “พรบ. ห้ามวิจารณ์ครอบครัว วงศ์สุรวัฒน์ ต้องเข้าแล้ว ดิฉันด่า aka วิจารณ์ คุณ, พ่อคุณ, พี่สาวคุณ และพี่เขยคุณในเนื้อหาที่ จัดรายการ, ทวิต นะคะ ไม่เคยด่าเรื่องส่วนตัว

ตั้งแต่เรื่องว่า เสื้อแดงโดนพรรคเพื่อไทยเอาเรื่องปากท้องมาล่อให้ลืมอุดมการณ์ วิจารณ์พ่อคุณเรื่อง endorse แบม ตะวัน ให้อดข้าว วิจารณ์เนื้อหารายการของคุณที่เป็นสลิ่มเฟสสอง ไม่เคยวิจารณ์เรื่องส่วนตัวค่ะ ถ้าไม่อยากโดนวิจารณ์ ก็ต้องเลิกจัดรายการหรือแสดงความเห็นในที่สาธารณะนะคะ”

ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ‘พ่อหมอ เจาะข่าวตื้น’ หรือ ‘ณัฐพงศ์ เทียนดี’ พี่เขยของจอห์น วิญญู (เพราะเป็นสามีของ ‘จรรยา’ หรือ ‘โรซี่’ พี่สาวอีกคนหนึ่งของจอห์น) ได้โพสต์ถึงกรณีนี้ว่า

“ลักขณา ปันวิชัย คุณจะด่าพวกผมอย่างไร ด่าไปครับ ขอร้องอย่ามายุ่งกับลูกหลาน จะมายั่วยุอะไรกันนักหนา เด็กไม่รู้เรื่องอะไรด้วย ตามสามัญสำนึก เราไม่ชอบใคร เราก็คงไม่ไปวุ่นวายกับลูกของเขาเพื่อสร้างความไม่สบายใจระหว่างกัน เว้นเสียแต่ว่าตั้งใจจะสร้างเรื่อง และการแจ้งเตือนด้วยวาจาจาก วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ ให้คุณได้ทราบว่าไม่ควรมายุ่งกับลูกของบุคคลอื่นโดยที่ผู้ปกครองของเขาไม่ยินยอมนี้นั้น ไม่ใช่ครั้งแรก เคยมีมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ดูเหมือนคุณจะไม่หยุด

และอีกอย่าง พอเกิดเรื่องเมื่อเช้า เราก็คุยกันว่าจะปล่อยผ่านเรื่องนี้ไป (อีกครั้ง) เพราะเป็นเรื่องภายในครอบครัว แต่คุณก็นำมาโพสต์ในที่สาธารณะ อย่างไร้วุฒิภาวะ ยิ่งเพิ่มความกังวลต่อความไม่รู้สึกผิดชอบชั่วดีของคุณที่มีต่อครอบครัวเรา ซึ่งมีต่อเนื่องมาโดยตลอดมากขึ้นไปอีก

ถ้าครั้งหน้า หากผมได้ทราบว่าคุณมีพฤติกรรมคุกคามเด็ก โดยที่ผู้ปกครองของเด็กไม่ยินยอม ไม่ว่าลูกผม หรือลูกของ วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ เราจะนำหลักฐานและพยานทั้งหมดเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับคุณ”

แขก คำผกา ก็ได้ quote โพสต์ข้างต้นของพ่อหมอ พร้อมตอบกลับว่า “ยินดีค่ะ แจ้งความเลย ดิฉันอยู่ในบ้านตัวเอง ยืนจัดดอกไม้อยู่ ข้างหน้าต่าง เด็กเดินผ่านก็ ‘สวัสดี’ ตามอัธยาศัย ไม่ได้ออกจากบ้านด้วยซ้ำ ถ้าสิ่งนี้คือการคุกคาม กรุณาไปแจ้งความค่ะ ปล. เด็กไม่อยู่คนเดียว เดินมากับพ่อ และ พี่เลี้ยงค่ะ”

หลังจากนั้นไม่เกินหนึ่งชั่วโมง แขก คำผกา ก็โพสต์รูปดอกไม้ โดยระบุว่า “กำลังจัดดอกไม้ อารมณ์กำลังรื่นรมย์สุด ๆ”

นอกจากการโต้ตอบกันไปมาระหว่าง แขก คำผกา และจอห์น วิญญู แล้ว ทั้งสองคนยังตอบกลับคำถามจากคนอื่นที่กล่าวถึงกรณีนี้ด้วย เช่น






อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังคงไม่มีการแสดงความคิดเห็น หรือการกล่าวถึงกรณีนี้จาก ผศ.ดร.วาสนา วงศ์สุรวัฒน์ แฟนของแขก คำผกา

หากย้อนกลับไปช่วงเดือนกรกฎาคม 2565 ประเด็นหนึ่งที่อาจจะเป็นชนวนแห่งรอยร้าว ระหว่าง แขก คำผกา และ จอห์น วิญญู คือการถอดรายการ “โค้ชแขก” ออกจากช่อง “Spokedark” ที่โรซี่ (พี่สาวของจอห์น) พ่อหมอ (พี่เขยของจอห์น) และจอห์น ร่วมกันเป็นเจ้าของ ในโซเชียลมีเดียต่าง ๆ

รายการ “โค้ชแขก” ดำเนินรายการโดยแขก คำผกา และโรซี่ เป็นรายการด้านอาหาร มีการแจกสูตรอาหาร และรีวิวร้านอาหารต่าง ๆ

ประเด็นนี้เริ่มต้นจาก แขก คำผกา ออกมาโพสต์เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2565 ว่าเสียความรู้สึกที่ supporters จ่ายเงินโอนเงินให้รายการ แต่วันนี้ย้อนกลับไปดูรายการไม่ได้

เมื่อมีคนเข้ามาสอบถาม แขก คำผกา ว่า เกี่ยวกับที่แขก เคยวิจารณ์โพสต์ที่บอกว่า “เห็นใจคนเชียร์เพื่อไทยที่ไม่มีตัวเลือกอื่นให้เลือก” ของพ่อหมอ โดนแขกวิจารณ์ว่า “นิสัยแบบสลิ่ม มันแก้ไม่หายจริง ๆ” หรือเปล่า แขกได้ตอบกลับว่า “ใช่ค่ะ”

แขก คำผกา ยังได้โพสต์อีกว่า “ไม่ต้องการกำลังใจนะคะ ไม่ต้องส่งมา พร้อมเยี่ยวรดเท่านั้น!!”

และย้ำว่าไม่เสียใจเรื่องรายการถูกถอด เพราะมันเป็นเรื่องตนซึ่งเป็น freelance มีภูมิคุ้มกันมาตลอด 20 ปีในอาชีพนี้ แต่วันนี้ออกมาโวยเพราะรู้สึกเสียใจ เสียน้ำใจที่แฟนรายการถูกละเลย

วันถัดมา แขก คำผกา ได้โพสต์อีกว่าได้โทร. ไปถามจอห์น วิญญู เรื่องการปิดเพจและลบคลิปรายการโค้ชแขกทั้งหมด ได้รับรายละเอียดดังนี้

1. การทำรายการ โค้ชแขก เป็นรายการ partner แบ่งรายได้กัน 50-50 เมื่อพี่แขกไม่ร่วมงานกับ Spokedark แล้ว จึงต้องลบหรือปิด เพื่อไม่ให้มีปัญหาเรื่องรายได้ที่ต้องแบ่งกัน

2. ทาง Spokedark ทำเช่นนี้กับทุกรายการในอดีตที่มีการแยกตัวออกไปของ partner

3. เคยถามพี่แขกแล้วว่าจะเอาเพจไปทำต่อไหม พี่แขกตอบว่า ไม่เอา ซึ่ง แขก คำผกา ยอมรับว่าจริง เพราะไม่รู้จะเอามาทำไม ทำไม่เป็น

ส่วนพี่แขกยืนยันกับจอห์นว่า ตามที่อธิบายมา เข้าใจได้ แต่อยากตำหนิเรื่องไม่แจ้งผู้สนับสนุนก่อน และอยากให้เคารพทุกการสนับสนุนจากแฟนรายการ

หลังจากนั้น จอห์น วิญญู ได้ชี้แจงในรายการ Daily Topics ไว้เกี่ยวกับประเด็นนี้ถึงจุดเริ่มต้นของรายการ “โค้ชแขก” สถานะของแขกในรายการ ที่ไม่ใช่ลูกจ้าง หรือ freelance แต่เป็น partner ที่แบ่งรายได้ 50-50 สาเหตุที่เลิกทำรายการเพราะมีความคิดเห็นที่ต่างกัน ไม่สะดวกใจที่จะทำรายการต่อ จึงต้องยุติรายการ

นอกจากนี้ จอห์น วิญญู ยังระบุว่า ทำไม แขก คำผกา ถึงโพสต์เหมือนไม่รู้มาก่อนว่าจะยุติรายการ เพราะได้แจ้งเรื่องไปก่อนแล้ว ส่วนคลิปทั้งหมด ได้ซ่อนไว้ เพราะไม่อยากให้มีรายได้จากคลิปที่เกี่ยวข้องกับ แขก คำผกา เข้ามาอีก


คุณอาจสนใจ

Related News