เลือกตั้งและการเมือง

'แขก คำผกา' เตือนสติเพื่อไทย ต้องแน่วแน่ แจกเงินดิจิทัล ไม่ใช่สงเคราะห์คนจน

โดย thichaphat_d

27 ต.ค. 2566

75 views

วานนี้ (26 ต.ค.) น.ส.ลักขณา ปันวิชัย หรือ แขก คำผกา คอลัมนิสต์และพิธีกรข่าวชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ หรือ X แสดงความคิดเห็นถึงแนวทางการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ที่มีการชง 3 แนวทางกำหนดกลุ่มผู้ได้รับสิทธิ โดยวัดจากเกณฑ์เงินเดือน และเงินฝากในบัญชี โดยระบุว่า

“นโยบายดิจิตอลวอลเล็ต เป็นนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทย เป็นทั้งการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เป็นทั้งการสร้างนวัตกรรมทางการเงินใหม่ เป็นทั้งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจดิจิตอล

*ไม่ใช่การสงเคราะห์คนจน*

คำว่า ‘แจกคนบางกลุ่มที่เปราะบาง’

จะเป็นประโยคที่โง่ที่สุด และทำลายนโยบายนี้ ในทางปรัชญาด้วยตัวมันเอง

ถ้าพรรคเพื่อไทยไม่แน่วแน่ใน ‘หัวใจ’ ของนโยบายนี้และหลงทางเสียเอง จะเป็นการทำลายความเชื่อมั่นทางนโยบายเศรษฐกิจทั้งหมดของพรรค #ขี้ไหลอย่าไหลตามขี้”

จากนั้น แขก คำ ผกา ยังได้ทวิตถึง น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ออกมาระบุว่า 3 แนวทางเงินดิจิทัล ตามข้อเสนอของอนุฯ สะท้อน รัฐบาล ติดปัญหาแหล่งที่มางบฯ พร้อมบอกว่าหากเลือกให้เฉพาะผู้เคยมีบัตรคนจน จะไม่ใช่การกระตุ้นเศรษฐกิจ แนะ ดูงบฯ เหลือเท่าไหร่ แล้วเปลี่ยนวิธีการ ชี้แจง ปชช. อย่างตรง ไปตรงมา โดยระบุว่า

"Dear ศิริกัญญา

นโยบายดิจิตอลวอลเล็ต เป็นน โยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทย เป็นทั้งการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เป็นการสร้างนวัตกรรมทางการเงิน ใหม่ เป็นทั้งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจดิจิตอล
*ไม่ใช่การสงเคราะห์คนจน*

รบกวน ศิริกัญญา ไม่หลงประเด็นนะคะ ให้ รมช. คลัง พี่หนิม เราหลงคนเดียวก็เหนื่อยแล้วค่ะ"


ต่อมา แขก คำผกา ยังทวิตระบุอีกว่า

"คนหัวก้าวหน้าประเทศนี้แปลกมากคือ หัวก้าวหน้าแต่กลัวการเปลี่ยนแปลง

1. เปลี่ยนการให้เงินเดือนเป็นเดือนละ 2 ครั้งก็กลัว

2. เปลี่ยนวันหยุดปีใหม่ก็กลัวสร่างเมาไม่ทัน

3. ทำ ดิจิตอลวอลเล็ตก็กลัว อยากให้ทำนโยบาย โปรยทานเหมือนอีตู่

เรื่องเล็กๆยังกลัว แต่อยากโค่นล้ม พะนะ"

จากนั้น แขก คำผาก แสดงความเห็นกรณีที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ให้สัมภาษณ์ในรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ กรณีพรรคเพื่อไทยเคยหาเสียงจะแจก 1 หมื่นบาทแบบถ้วนหน้า ว่า ขณะนี้พ้นการหาเสียงมานานแล้ว วัตถุประสงค์ของนโยบายไม่เกี่ยวกับการหาเสียง ซึ่งจอห์น วิญญูได้ รีทวิตข้อความดังกล่าว

โดยแขก คำผกา ระบุ

"รีบตะครุบอย่างไว หากินง่ายไปฟังที่เขาพูดทั้งหมดคือ ไม่ได้ผลักดันนโยบายนี้เพื่อการหาเสียง (เพื่อชนะการเลือกตั้งในสมัยหน้า)' การหาเสียงจบแล้ว เป็นรัฐบาลแล้วก็เดินหน้าผลักดันนโยบายให้เกิดขึ้นจริง แต่ยอมรับว่า สไตล์ สส.เพื่อไทยคือ ไหว้ครูยาว แล้วสื่อที่อยากเสี้ยม ก็จะเอาส่วนไหว้ครูไป 'ด่า'
ดังนั้นต้องปรับการสื่อสารให้ hit to the point เท่านั้น ไม่ต้องไหว้ครู!"

และสุดท้าย แขก คำผกา ทวิตข้อความย้ำอีกครั้งว่า

"พรรคเพื่อไทย รัฐบาลต้องแน่วแน่เรื่อง ดิจิตอลวอลเล็ตให้ได้เท่าตอนสลัดก้าวไกลออกไปตั้งรัฐบาลข้ามขั้วค่ะ ทำสิ่งที่ถูกต้อง อย่าหลุดโฟกัส ไม่อย่างนั่นจะเหมือนตอนถูกบีบให้ตอบเรื่องจับมือ ชอบจิตอ่อน ใจอ่อน มั่นใจในตัวเองบ้าง!"


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/6wNWWjxn5sc


คุณอาจสนใจ

Related News