เลือกตั้งและการเมือง

เช็กความเห็น 'นักการเมือง-สว.' หลัง 'พิธา' รอดคดีหุ้นไอทีวี รอลุ้นอีกคดี 31 ม.ค.นี้

โดย nattachat_c

25 ม.ค. 2567

124 views

วานนี้ (24 ม.ค. 67) ศาลรัฐธรรมนูญได้ติดสินคดี 'พิธาถือหุ้นไอทีวี' โดยคำตัดสินคือ ไม่มีความผิด


นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ภาพกอด นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พร้อมระบุว่า "ดีใจมากๆ ที่นายกลับมา #พิธาลิ้มเจริญรัตน์"


นายอดิศร เพียงเกษ  สส.พรรคเพื่อไทย ทวีตร่ายกลอนแสดงความยินดีกับนายพิธา ว่า “ยินดีต้อนรับกลับคืนบ้าน  มีคนหาญห้ามหวงทวงปัญหา บัดนี้ ผ่านล่วง บ่วงมายา ฝ้ายผูกแขน “พิธา”…มาเด้อขวัญเอย…”


(ก่อนศาลตัดสิน) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ปัดตอบกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำพิพากษาคดีถือครองหุ้นไอทีวี ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะส่งผลต่อการเมืองอย่างไร ไม่ว่าจะออกมาในทางบวกหรือทางลบ ว่า “ตนขอไม่ให้ความเห็นในเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องของกระบวนยุติธรรม ซึ่งตนเป็นฝ่ายบริหาร”


เดียร์ - ขัตติยา สวัสดิผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองโฆษก พรรคเพื่อไทย ทวีตว่า “ขอแสดงความยินดีกับคุณพิธา @Pita_MFP และยินดีต้อนรับกลับสู่สภาผู้แทนราษฎรเพื่อปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ค่ะ หวังว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ จะเป็นบรรทัดฐานสำหรับคดีอื่นๆ ในอนาคตด้วย”


นางสาวลักขณา ปันวิชัย หรือ แขก คำผกา ทวีตว่า "ขอแสดงความยินดีกับคุณพิธาด้วยค่ะ และขอแสดงยินดีกับคนไทย สังคมไทย เพราะนี่คือสัญญาณว่า ประเทศของเรากลับคืนสู่ track ที่บ้านเมืองมีขื่อมีแป มีหลักนิติรัฐนิติธรรมให้เป็นที่วางใจ หวังว่าจะได้ทวิตข้อความนี้อีกในวันที่ 31 มกราคม”

--------------

นายนิกม์ แสงศิรินาวิน อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคภูมิใจไทย และอดีตผู้สมัคร สส.พรรคอนาคตใหม่ ผู้เปิดปมหุ้นถือหุ้นสื่อไอทีวีของนายพิธา ได้โพสต์เฟซบุ๊ก


โดยแชร์ข่าวศาลปกครองสูงสุดนัดตัดสินคดี สปน. ฟ้อง บมจ.ไอทีวี ปมเรียกชำระหนี้สิน หลังยกเลิกสัญญาร่วมงานฯ ในวันที่ 25 ม.ค.นี้ พร้อมระบุข้อความว่า “25 มกราคม รอฟังอีกคดี ได้เงินหรือไม่”


นอกจากนี้ นายนิกม์ ยังแชร์คลิปยูทูบของสำนักข่าวหนึ่ง กรณีศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจัยคดีหุ้นไอทีวีของพิธาด้วย
--------------

ด้าน นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ล่าสุดหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ไม่ขาดคุณสมบัติความเป็น สส. กรณีการถือหุ้นไอทีวี ว่า  “คำโบราณสอนว่า อดเปรี้ยวไว้กินหวาน"


นายวรงค์ เดชกิจวิกรม ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า "วันนี้นายพิธาชนะ เราต้องเคารพคำตัดสินของศาล วันใดที่คุณแพ้ คุณก็ต้องเคารพคำตัดสินของศาลเช่นกัน บ้านเมืองจึงเดินต่อไปได้"

--------------

ทั้งนี้ ในวันที่ 31 มกราคม 2567 ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินคดีใช้นโยบายหาเสียงล้มล้างการปกครอง ว่า พรรคก้าวไกลเข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่ 


ถ้าศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้ยุติการกระทำ 


ถ้าวินิจฉัยว่า 'ล้มล้างการปกครอง' และให้หยุด จะมีขั้นตอนตามกฎหมาย ที่สามารถบุคคลต่าง ๆ ยื่นเรื่องจริยธรรม ที่อาจไปคล้ายกับกรณีของ ช่อ - พรรณิการ์ วานิช ถูกตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีพ

--------------



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/JlfOXtFIvTQ




แท็กที่เกี่ยวข้อง  ศาลรัฐธรรมนูญ ,พิธาซุกหุ้นไอทีวี ,วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ,พรรคก้าวไกล ,อดิศร เพียงเกษ ,พรรคเพื่อไทย ,เศรษฐา ทวีสิน ,ขัตติยา สวัสดิผล ,แขก คำผกา ,นิกม์ แสงศิรินาวิน ,ศาลปกครองสูงสุด ,วรงค์ เดชกิจวิกรม ,ล้มล้างการปกครอง ,พรรณิการ์ วานิช ,สมชาย แสวงการ ,ตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีพ

คุณอาจสนใจ

Related News