ข่าวโซเชียล

หมอแชร์อุทาหรณ์ ร้านอาหารแอบใส่กัญชาไม่บอก สมองขาดเลือดชั่วคราว หามส่งโรงพยาบาล

โดย nicharee_m

20 ม.ค. 2566

1.3K views

วันที่ 20 ม.ค.66 นพ.วิพุธ กอจรัญจิตต์ แพทย์ประจำบ้านโรงพยาบาลราชวิถี โพสต์เฟซบุ๊กเล่าอุทาหรณ์ หลังกินอาหาร แล้วเกิดอาการเวียนหัว อาเจียน สมองขาดเลือดชั่วคราว เมื่อตรวจฉี่แล้วพบว่าอาหารผสมกัญชา โดยคุณหมอเล่าว่า

บันทึกไว้เป็นประวัติการณ์ เมื่อวานค่ำๆ ระหว่างขับรถก็รู้สึกแปลกๆ ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นอะไร รู้สึกว่าขับรถ ถึงไหน ที่นี่ที่ไหน เป็นบ่อยมากๆ ต้องถามแฟนตลอดว่า นี่อยู่ไหน นี่ที่ไหน

แล้วรู้สึกเวลาผ่านไปช้ามากๆ ผ่านไป 5 นาทีเหมือนผ่านไปครึ่ง ชม. เริ่มสังเกตระหว่างทางว่าความทรงจำมันเบลอๆ หายๆ ตลอด รู้ตัวว่าขับรถ แต่ไม่รู้ว่าขับอยู่ที่ไหน ทั้งๆ ที่เป็นทางคุ้นเคยตลอด จนต้องให้แฟนขับให้ ตอนเปลี่ยนสลับที่คนขับแทบจำไม่ได้ว่าเกิดขึ้นตอนไหน จำได้แต่สลับที่กัน

ระหว่างทางตรงนั้น จากกำลังจะกลับบ้าน พอรู้สึกว่าผิดปรกติมากๆ จนต้องบอกแฟนว่าพาไป รพ.ที ระหว่างทางก็เวียนหัวมากขึ้น ทุกอย่างรู้สึกเรียลมากๆ แปลกๆ เหมือนโดน slow motion จนสงสัยเลยว่าตัวเอง stroke รึเปล่า ไม่ก็ intoxocation บางอย่างเพราะกินยาแก้ไอแก้แพ้หลายขนานมากหลังหายจาก Covid หยกๆ จนคิดว่าต้องสั่งเสียกันเลยว่าถ้าอยู่ๆ อ้วกพุ่งแล้วสลบไปให้พาเข้า รพ.ไหนก็ได้ ถ้ายังคุยๆ กันรู้เรื่องให้พาไปราชวิถี ระหว่างนั้นรู้สึกคอแห้งมากๆ กินน้ำอยู่ แต่จำไม่ได้ว่ากินเท่าไหร่ เห็นแฟนว่ากินไปลิตรกว่าๆ ซึ่งปรกติตัวเองไม่มีทางกินทีเดียวถึงแน่

ถึง รพ.ก็ตรวจ neuro กันไปก็ปรกติ แต่อาการเดิมเป็นเยอะขึ้นภาพตัดๆหายๆ จำได้ เป็นฉากๆ ไม่ต่อเนื่อง อยู่ๆก็มีคนเพิ่มเข้ามา ไม่รู้มาเมื่อไหร่ แล้วก็ตกใจง่ายแปลกๆ พอเข้ามา รพ.ทำ CT เสร็จแล้วอะไรแล้วเริ่มได้ IV เยอะขึ้นก็อาการดีขึ้น พอกินน้ำช่วยก็ดีขึ้นอีก อยู่ก็เริ่มคิดถึงว่ากัญชารึเปล่า หรือมื้อเย็นที่กินจะโดนร้านไหนในตลาดแอบใส่มา เลยให้เขาตรวจฉี่ด้วย

ระหว่างนั้นก็รอ MRI ก็ยังมีอาการพอหยุดกินน้ำทีดีขึ้นดี พอถึงช่วงต้องตรวจนู่นนี่ขาดน้ำก็จะมึนๆ มีอาการอีก แล้วพอรู้สึก 5 นาทีเหมือนครึ่ง ชม.ตอนทำ MRI คือเหมือนอยู่ข้างในเป็นวันๆ ไปเลย

หลังทำเสร็จก็ฉี่ออกเยอะมาก ได้ volume ทั้ง oral ทั้ง IV ไปเยอะ ก็เริ่มดีขึ้น พอดีกับผล urine ออกเลยว่า มีกัญชาจริง แต่ consult กับศูนย์พิษวิทยา รามาก็บอกว่า Cannabis ที่ทำให้ amnesia มีแต่เคส report เจอไม่บ่อย แถม neuro บอกว่าจากซักประวัติสามารถวาง lesion ได้อีกเลยต้องโดน Tx As TIA (สมองขาดเลือดชั่วคราว) ไปอีก แล้วก็ตามมาด้วย Echo, Holter มากมาย

สุดท้ายมีอาการเยอะๆ จริงๆ ก็ 4-5 ชม. หลังกินข้าวเย็นไปประมาณ 2 ชม. แล้วค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับ

ไม่รู้จริงๆ ว่าร้านไหนใส่ จะใส่ทำไม ใส่ทำไมไม่บอก ดีที่เป็นเรากินเข้าไปไม่ใช่ลูก หรือคนอื่น ไม่งั้นคงจะบอกได้ยาก ขนาดเราเป็นหมอเองยังยากเลย

“ขอสาปแช่ง ให้แม่งเจ๊ง ร้านแม่งพัง อย่าได้ขายอะไรแบบนี้ให้คนอื่นอีก” ส่วนไอคนออกนโยบายก็ช่วยออกมาบอกที ว่านี่เพื่อการแพทย์ยังไง?

สรุป รอ R/O lab stroke in the young อันอื่นๆ D-dimer negative, โทษ post covid ลดลงอีกระดับนึง ทุกคนกินอาหารอะไรจากร้านอะไรตามตลาดตาม street food ก็ระวังกันด้วยนะครับ

ขอบคุณที่รักมากๆ ที่อยู่ด้วยกันทั้งคืน ถ้าขับรถคนเดียวต้องรถชนตายแน่ๆ ขอบคุณป๊าม๊าที่เป็นห่วงตลอดครับ ขอบคุณอาจารย์และบุคลากรหลายๆ ท่านที่ช่วยดูแลครับ

นอกจากนี้ คุณหมอวิพุธยังฝากไว้ว่า ฝากถึงพ่อค้าแม่ค้าครับ อย่าแอบใส่เลย บางคนเค้ากินแล้วเค้าไปขับรถต่อ ถ้าแพ้แบบผมเดี๋ยวจะเกิดเหตุเศร้าเอา



คุณอาจสนใจ

Related News