ข่าวโซเชียล

กรมอนามัย แนะ ลูกศิษย์พระบิดา รีบเข้าตรวจสุขภาพ เสี่ยงเจอโรคติดต่อ

โดย attayuth_b

10 พ.ค. 2565

106 views

นพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย และโฆษกกรมอนามัย แนะ ลูกศิษย์พระบิดา คนที่เข้าร่วมลัทธิประหลาดรีบเข้ารับการตรวจสุขภาพทุกระบบทั้งตรวจเลือด ตรวจปัสสาวะ ความดัน และตรวจโรคติดต่อ โดยตามข้อมูลล่าสุดที่มีการระบุพบว่า ตัวพระบิดา ผู้นำลัทธิอาจป่วยเป็นไวรัสตับอักเสบบี ซึ่งไวรัสชนิดนี้สามารถติดต่อกันได้ผ่าน เลือด น้ำลาย สารคัดหลั่ง น้ำเหลืองและการมีเพศสัมพันธ์ โดยไม่สวมถุงยางอนามัย

ทั้งนี้ตามข้อมูลข่าวที่ระบุถึงพิธีกรรม ของลัทธิดังกล่าวมีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้เกิดการแพร่เชื้อและติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีได้ และหากปล่อยทิ้งไว้นานโดยไม่มีการตรวจรักษาในระยะยาวก็อาจกลายเป็นโรคมะเร็งตับ แต่ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยร่วมอย่างอื่นเช่นการดื่มแอลกอฮอล์การสูบบุหรี่ความเครียดและปัจจัยจากการใช้ชีวิตประจำวัน

อย่างไรก็ตามการเข้าร่วมพิธีกรรมของลัทธิประหลาดนี้มีความเสี่ยงจากการติดเชื้อ และโรคติดต่ออื่นๆเนื่องจาก การกินสิ่งปฎิกูลในร่างกาย ไม่ว่าจะถูกขับออกมาทางไหนของร่างกายล้วนมีเชื้อโรคทั้งสิ้น ทั้ง ปัสสาวะ สิ่งปฏิกูลอื่นๆเช่น อุจจาระ ขี้ไคล เลือด น้ำหนอง น้ำเหลือง ทั้งหมดล้วนเป็นสิ่งที่ร่างกายขับออกมา เป็นสิ่งที่ไม่มีคำแนะนำให้กินเข้าไป อย่างในอุจจาระ ที่มีเชื้อแบคทีเรีย พยาธิ โรคบิด และโรคอหิวาต์กโรค หรือคนที่มีโรคติดต่อทางเดินอาหารก็สามารถติดต่อผ่านอุจจาระได้รวมถึงไวรัสตับอักเสบเอ

คุณอาจสนใจ

Related News