สังคม

'ครูชัยยศ' ไม่ท้อแม้ถูกปลด ยังเดินหน้าสอน เปิดใจศิษย์ เผยมีพระคุณเหมือนพ่อ

โดย panwilai_c

7 ธ.ค. 2566

412 views

เปิดใจลูกศิษย์ครูชัยยศ เปรียบเสมือนบุพการี หาทุนการศึกษาส่งเสียให้เรียนต่อหลังจากจบ ม.3 จนตอนนี้นี้เรียนมหาวิทยาลัยปี 2 ยืนยันครูชัยยศ เป็นผู้ที่ให้โอกาสกับลูกศิษย์ วอนขอความเป็นธรรมให้คุณครู



กรณี นายชัยยศ สุขต้อ อายุ 57 ปี อดีตครูชำนาญการพิเศษ (คศ.3) ครูสอนศิลปะ โรงเรียนบ้านยางเปา อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ครูรางวัลเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โพสต์ตัดพ้อชีวิต หลังคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ประจำเขตพื้นที่การศึกษาของประถมศึกษา เขตพื้นการศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 5 มีคำสั่งปลดออกจากราชการ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา หลังถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรงทุจริตเบียดบังงบอาหารกลางวันเด็ก



โดยโรงเรียนบ้านยางเปา เป็นโรงเรียนขยายโอกาส เปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล ถึงมัธยมศึกษาตอนต้น ขณะที่ภาครัฐได้จัดงบประมาณค่าอาหารกลางวัน ให้เฉพาะเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลและประถมศึกษาเท่านั้น ทำให้เด็กชั้น ม.ต้น ไม่ได้รับงบประมาณส่วนนี้ แต่ผู้บริหารโรงเรียนเห็นว่า เด็ก ม.ต้น ส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่กับผู้ปกครอง และมีฐานะยากจน ไม่มีแม้กระทั่งเงินมาโรงเรียน จึงบริหารจัดการงบประมาณให้สามารถซื้อวัตถุดิบมาประกอบอาหารกลางวันได้มากขึ้น ครอบคลุมถึงเด็ก ม.ต้น ที่กินนอนที่โรงเรียน แต่ด้วยงบประมาณที่มีจำกัด ทำให้ถูกร้องเรียนไปที่ ป.ป.ช. จนนำมาสู่การชี้มูลความผิดครูชัยยศ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรวม 4 คน



สิ่งที่เกิดขึ้นกับครูชัยยศ สร้างความหดหู่ใจให้ลูกศิษย์ และคนรุ่นใหม่ เพราะครูชัยยศรับราชการครูในพื้นที่อมก๋อย มานาน 26 ปี เคยได้รับรางวัลครูดีเด่นมา 10 รางวัล ภูมิใจที่สุดคือได้รับรางวัลครูเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เมื่อปี 2553 ได้เงินรางวัล 2 หมื่นบาท ก็นำมาซื้ออุปกรณ์เรียนรู้ศิลปะ และทำโครงการให้นักเรียน กว่า 20 ปีที่ผ่านมา ได้พานักเรียนขายของ โรตี และหาทุนการศึกษาจากที่อื่น เพื่อช่วยให้ลูกศิษย์ได้เรียนต่อ หลายคนรับราชการ ทั้งครู พยาบาล และ จบปริญญาตรี รวมทั้งหมด 42 คน



ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับนางสาว พิทยารัตน์ หรือ พีท / นางสาว ราตรี / และนางสาว อารีรัตน์ หรือ วัน นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะคุรุศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ทั้ง 3 คน เป็นลูกศิษย์ที่ครูชัยยศ หาทุนการศึกษาให้เรียนต่อ



น้องพีท เล่าว่า ตนกับเพื่อนทั้งสองคน เคยเป็นเด็กนักเรียนกินนอนเรียน ที่โรงเรียนบ้านยางเปา ช่วงชั้น ม.ต้น ซึ่งขณะเรียนอยู่ ครูชัยยศได้คอยดูแลหาทุนการศึกษา พาออกงานกิจกรรม บ่อยครั้งที่ไม่มีข้าวกิน ครูก็จะทำอาหารมาให้กินตลอด หลังจากจบชั้น ม.3 ครูชัยยศก็ได้หาทุนการศึกษา ให้ตนเองกับราตรี ได้เรียนต่อที่วิทยาลัยอาชีวะศึกษา



ส่วน วัน เลือกเรียนต่อที่อำเภอฝาง ครูขับรถยนต์ส่วนตัว พาตนและเพื่อน ๆ มาสมัครเรียนต่อในตัวเมืองเชียงใหม่ จัดหาหอพักให้ พร้อมจ่ายค่ามัดจำหอพักให้ ขอทุนการศึกษาจากผู้ที่มีใจบุญช่วยส่งเสียจนเรียนจบระดับชั้น ปวช. และได้รับทุนการศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัยด้วย โดยเลือกเรียนสายครูศิลปะ เพราะได้แรงบันดาลใจจากครูชัยยศ และอยากเป็นครูที่ดีเหมือนคุณครู



ข่าวที่ครูถูกปลดทำให้รู้สึกใจหาย สงสารและเห็นใจครูมาก อยากจะขอบคุณ ครูชัยยศ เป็นอย่างมากที่คอยให้ความช่วยเหลือ และให้โอกาสพวกตน ครูชัยยศมีพระคุณไม่ต่างจากพ่อแม่ ในหมู่บ้านของตนไม่มีไฟฟ้าใช้ ครูชัยยศยังประสานผู้ใจบุญ ช่วยมาติดโซลาร์เซลล์ จนตอนนี้ในหมู่บ้านไฟฟ้าใช้จากโซลาร์เซลล์ที่ครูชัยยศประสานให้



ขณะที่นายวินัย สังขวรรณ อดีต ผอ.โรงเรียนในพื้นที่อมก๋อย อดีตนายกสมาคมครูและบุคลากรทางการศึกษา อำเภออมก๋อย เผยว่า รู้สึกเห็นใจครูชัยยศเป็นอย่างมาก โรงเรียนในอำเภออมก๋อย เป็นโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ที่เป็นภูเขา การเดินทางลำบาก ขณะที่นักเรียนส่วนใหญ่ฐานะยากจน นักเรียนบางคนไม่อยากมาโรงเรียน เพราะไม่มีเงินกินข้าวกลางวัน ครูต้องให้เด็กเหล่านี้มากินนอนที่โรงเรียน เพื่อให้เด็กได้เรียนหนังสือ จึงจำเป็นต้องบริหารงบค่าอาหารกลางวัน เหมือนที่โรงเรียนบ้านยางเปา เรื่องที่เกิดขึ้นกับครูชัยยศ มีผลกระทบต่อโรงเรียนอื่น ๆ ที่อมก๋อยอย่างแน่นอน



สมัยที่ตนเองเป็น ผอ.โรงเรียนที่อมก๋อย เป็นโรงเรียนที่มีถึงแค่ชั้น ป.6 ตนก็ส่งเด็กไปเรียนที่โรงเรียนของครูชัยยศ ก็ได้รับการดูแลอย่างดี ใครที่มีแววดี ครูชัยยศจะส่งไปเรียนต่อในเมืองตามแต่ที่เด็กถนัด จนเด็กเรียนจบทำงานดี ๆ ก็หลายคน เรื่องนี้ตนมั่นใจว่า ครูชัยยศทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ



ผู้สื่อข่าวไปที่บ้านพักครูชัยยศ โดยด้านหน้าเป็นร้านขายโรตี พร้อมถามความรู้สึกในเรื่องที่เกิดขึ้น ครูชัยยศ บอกว่า เสียใจ ที่มีคนมาพิพากษาเรา แต่ต้องแข็งแกร่งเพื่อต่อสู้ต่อไป ซึ่งคำสั่งให้ออกจากราชการ อยู่ระหว่างเตรียมอุทธรณ์ เรียกร้องความยุติธรรมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องนี้ไม่ได้ทำให้หัวใจที่ตั้งมั่นในความเป็นครูหายไป จะไม่ท้อ ซึ่งตอนนี้ตนอาสาช่วยสอนวิชาศิลปะ ให้โรงเรียนบ้านยางเปา ในวันอังคารเป็นเวลา 3 ชั่วโมง และสอนในชมรมทูบีนัมเบอร์วัน อีก 1 ชั่วโมง



วันนี้จะเป็นวันสุดท้ายที่ได้อยู่บ้านหลังนี้ ซึ่งตนต้องย้ายออกแล้ว เพราะผิดระเบียบ หลังเป็นข่าวก็มีหน่วยงานติดต่อมาสอบสวน และจะให้ความช่วยเหลือหลายหน่วยแล้ว



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/mVWiO7Z-YN8

คุณอาจสนใจ

Related News