ข่าวโซเชียล

เด็ก 14 ตั้งกระทู้เรียนต่อ ตปท. แต่โดนผู้ใหญ่ดูถูก งานนี้ฟาดกลับ อย่าหาว่าหนูสอน!

โดย nicharee_m

18 ม.ค. 2565

25.7K views

โลกออนไลน์มีการแชร์เรื่องราวกระทู้พันทิป เรียนต่อศิลปะที่ต่างประเทศ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2564 ของเด็กวัย 14 ปี ที่ตั้งกระทู้หาข้อมูลไปประกอบการตัดสินใจเรียนต่อศิลปะที่ต่างประเทศ




แต่กลับมีคอมเมนต์หนึ่งเข้ามาถามกลับว่า “กลับไปถามพ่อแม่ก่อนว่ามีเงินให้ใช้ปีละล้านหรือไม่ คือสิ่งที่สำคัญที่สุด” ซึ่งเจ้าของกระทู้ตอบกลับไป พ่อแม่มีทุน และพร้อมสนับสนุน “ไปถามมาแล้ว มีมากกว่าค่ะ”

เจ้าของคอมเมนต์ก็ตอบกลับว่า ทำไมไม่ให้พ่อแม่หาข้อมูลให้ และให้เด็กอายุ 14 ที่ยังไม่รู้เรื่องอะไรเลยมาหาข้อมูล “งั้นคำถามต่อไป ทำไมพ่อแม่น้องไม่กระตือรือร้นหาข้อมูลให้ ให้เด็กอายุ 14 ซึ่งยังไม่รู้เรื่องอะไรเลยมาหาข้อมูล มันคือธุระของผู้ใหญ่ถ้าเค้าอยากจะส่งน้องเรียนต่างประเทศจริง มันฟังดูตลกมากกว่าน้อง”

เจ้าของกระทู้จึงตอบกลับไปว่า การที่ตนอยากเรียนอะไรสักอย่าง ตนควรทำและหาข้อมูลด้วยตัวเองส่วนหนึ่ง ทำไมต้องให้พ่อแม่ทำให้ทั้งหมด




เจ้าของคอมเมนต์ก็ยังคงตอบกลับมาอีกว่า “ขอสรุปว่าน้องไม่ได้ไปหรอก พี่ส่งลูกเรียนเมืองนอก หาโรงเรียนให้และไปส่งเรียนเอง ลูกพี่ไม่ต้องทำอะไรเลย นอนสวยๆ อยู่ที่บ้าน แล้วได้ไปเอง สิ่งที่น้องถามมันมีในเน็ตอยู่แล้ว น้องไม่ได้ภาษาถึงต้องมาถามในนี้เป็นภาษาไทยไง เพราะอ่านอังกฤษไม่รู้เรื่อง กลับมาที่เดิมอีกแล้วว่าเด็กอายุ 14 ทำอะไรยังไม่เป็นเลย น้องไม่ผิดที่มาหาข้อมูล อย่าเข้าใจพี่ผิด แต่ความรู้และประสบการณ์น้องตอนนี้ การหาข้อมูลก็เหมือนคนตาบอด”

งานนี้เจ้าของกระทู้จึงฟาดกลับไปว่า “ขอสรุปว่าพี่ไม่มีความรู้พอที่จะตอบคำถามหนูได้ นั่นคือวิธีการเลี้ยงลูกของพี่ แต่ไม่ใช่ของพ่อแม่หนู ถ้าสิ่งที่หนูถามมันมีในเน็ตอยู่แล้ว ช่วยแนะนำได้มั้ยคะ? คุณบอกว่าหนูไม่ได้ภาษา รู้ได้อย่างไรคะ หนูเรียนอินเตอร์ พูดภาษาอังกฤษได้ค่ะ และหนูหาข้อมูลในเน็ตที่เป็นภาษาอังกฤษแล้ว แต่อยากได้ข้อมูลจากหลายๆแหล่ง หลายภาษา

หนูไม่ได้อยากนอนสวยๆ แล้วให้พ่อแม่ทำให้อย่างเดียว  เพราะหนูไม่ได้ตาบอดค่ะ (เปรียบเทียบนะคะ)”




หลังเรื่องราวนี้ได้ถูกแชร์ออกไป ชาวเน็ตต่างเข้าไปให้กำลังใจเด็กวัย 14 พร้อมทั้งให้ข้อมูลในการศึกษาต่อที่ต่างประเทศ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเจ้าของคอมเมนต์ดังกล่าว ว่าเป็นการข่มเด็ก และเป็นผู้ใหญ่ที่พยายามจะเอาชนะเด็ก


ขอบคุณข้อมูล : กระทู้พันทิป เรียนต่อศิลปะที่ต่างประเทศ

คุณอาจสนใจ