ข่าวโซเชียล

เจ้าของคาเฟ่โอด ลูกค้ามานั่งเล่น-ถ่ายรูปฟรี แต่ไม่สั่งอะไรเลย ขอคำปรึกษาจะแก้ไขอย่างไร

โดย nicharee_m

12 ก.ย. 2566

529 views

เจ้าของคาเฟ่ขอคำปรึกษา ลูกค้ามานั่งเล่น-ถ่ายรูปฟรี แต่ไม่อุดหนุนอะไรเลย ทั้งที่มีป้ายข้อกำหนดบริการติดชัดเจน

เป็นประเด็นถกเถียงบนเว็บไซต์ pantip หลังมีสมาชิกซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจคาเฟ่ตั้งกระทู้ว่า ขอคำปรึกษา แก้ไขยังไงเวลามีลูกค้ามาถ่ายรูปเล่น แต่ไม่ออเดอร์อะไรเลย เขียนข้อความว่า

“ขออนุญาตใช้พื้นที่ในการปรึกษาปัญหา และแนวทางจากเพื่อนๆ พี่ๆ พันทิป แก้ไขปัญหากันอย่างไรคะ กรณีมีลูกค้ามาใช้บริการคาเฟ่ ถ่ายรูป นั่งเล่น ถ่ายวิว แต่ไม่ออเดอร์เครื่องดื่ม หรือแม้แต่จะสั่งอะไรเลย ทั้งๆ ที่มีป้ายติดชัดเจนสำหรับข้อกำหนดบริการ

พร้อมทั้งพนักงานได้มีการเดินเข้าไปทัก และสอบถาม เช่น รบกวนลูกค้าออเดอร์ด้านนี้นะคะ หรือ รบกวนลูกค้าดูเมนูด้านนี้ได้เลยนะคะ เป็นต้น โดยปกติกลุ่มคนนั้นจะมีสีหน้าไม่ค่อยพอใจ และเดินออกไป แต่จะมีแบบนี้มาเรื่อยๆ โดยไม่มีการอุดหนุนกันเลยค่ะ

อยากทราบถึงสาเหตุ และวิธีแก้ไขมียังไงกันบ้างคะ ขอบคุณค่ะ เครียด และเซ็งมาก เราก็คนทำธุรกิจทำมาหากินคนนึง”


ซึ่งก็มีสมาชิกเข้าแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก แนะนำวิธีแก้ปัญหาว่า ให้เก็บค่าเข้า แล้วนำมาแลกเป็นเมนูอาหาร หรือส่วนลด

ขณะที่ก็มีคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์ว่า ลูกค้าแบบนี้ก็น่าเกลียดเกินไปจริงๆ จากที่เห็นหลายๆ คาเฟ่ ที่มีมุมถ่ายรูปสวยๆ เสียค่าเข้า 100-200 บาท โดยค่าเข้าที่เสียไปสามารถนำไปซื้อน้ำหรืออาหารภายในร้านได้ แถวชลบุรีก็มีหลายร้านที่ทำแบบนี้

แต่ก็มีบางส่วนไม่เห็นด้วยกับวิธีการการเก็บเงินค่าเข้า โดยให้เหตุผลว่า “คนเข้าไปถ่ายรูปก็ถือว่าเป็นการโปรโมทร้านแบบฟรีๆ อย่างหนึ่ง เพราะอย่างไรๆ เค้าก็คงจะเอาไปโพสต์ในโซเซียลโฆษณาให้ร้านฟรีๆ

เอาเป็นว่าช่วงที่ลูกค้าน้อยๆ ก็ปล่อยไปก่อน ช่วงลูกค้ามากๆ ก็ส่งลูกน้องไปกดดัน สั่งอะไรดีคะ สั่งอะไรรึยังคะ”

คุณอาจสนใจ

Related News