สังคม

อากาศร้อนจัดทำ 'อธิบดีกรมอุตสาหกรรมฯ' เป็นลม ขณะตรวจโรงพักคอยกากแคดเมียม

โดย passamon_a

5 พ.ค. 2567

205 views

อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ นายอดิทัต วะสีนนท์ เป็นลม ขณะตรวจโรงพักคอยกากแคดเมียม จากนั้นได้พักสักครู่ ก่อนจะเข้าประชุมกับชาวบ้าน และสรุปการขนย้ายกากแคดเมียมไปโรงพักคอยได้สำเร็จ


เมื่อวันที่ 4 พ.ค.67 เวลา 10.00 น. ที่โรงงาน บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) ในพื้นที่หมู่ที่ 1 ถนนพหลโยธิน กม.409-410 ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก นายอดิทัต วะสีนนท์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมตัวแทนประชาชน ร่วมตรวจสอบความพร้อมในการขนกากแคดเมียมที่ได้ขนมาจากสมุทรสาครและกรุงเทพฯ ซึ่งได้มีการขนย้ายโดยรถบรรทุกคอก และรถเทรลเลอร์ท้ายเรียบ จำนวน 10 คัน มาเมื่อคืนวันที่ 29 เมษายน 2567 จำนวนถุงรวม 179 ถุง ปริมาณรวม 254.36 ตัน มาถึงเช้าที่จังหวัดตาก แต่ติดปัญหาเรื่องการขนย้ายจากรถขนส่งที่บรรทุกมาถ่ายลงรถบรรทุกเล็กเพื่อนำไปไว้ในโรงพักคอย


นายอดิทัต วะสีนนท์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กล่าวว่า ตนและคณะเดินทางมาในพื้นที่มาดูความพร้อมด้านต่าง ๆ ที่ได้มีการประชุมคณะทำงานชุดใหญ่ ซึ่งได้มีการซักซ้อม ขั้นตอนกระบวนการต่าง ๆ ในการขนถ่ายถุงบิ๊กแบ็คกากแคดเมียมให้เกิดความปลอดภัยและรัดกุมมากที่สุด สำหรับการแก้ไขปัญหาในโรงพักคอยชั้นดินความมั่นคงของดินที่บดอัด การทำรางระบายป้องกันการปนเปื้อนมั่นใจว่าไม่รั่วซึม การใช้รถเฮี๊ยบในการขนย้ายถุงกากตะกอนแคดเมียม การใช้สายเบลท์ ที่รับน้ำหนักได้อย่างปลอดภัยในการขนย้ายถุงบิ๊กแบ็ค มีแผนและอุปกรณ์ที่พร้อมในการเผชิญเหตุ หากอุบัติเหตุ


นายอดิทัต เปิดเผยด้วยว่า ได้ทำการทดลองด้วยการยกถุงบรรจุดินน้ำหนักใกล้เคียงกัน วิธีการ อุปกรณ์ที่ปรับใหม่ เพื่อซักซ้อมความเข้าใจ และให้พี่น้องประชาชนมีความมั่นใจก่อน นอกเหนือจากประเด็นเหล่านี้ คงต้องพูดคุยกับพี่น้องในชุมชนก่อนดำเนินการใด ๆ และได้เชิญพี่น้องประชาชนมาร่วมกันดูและให้ข้อเสนอแนะจะได้ช่วยกันเพื่อให้ได้แนวทางที่ดี และเหมาะสม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การดำเนินงานแก้ไขปัญหาของทางบริษัท ชาวบ้านก็พอใจในระดับหนึ่ง แต่ทางบริษัทขนส่งที่รับเหมาขนกากแคดเมียมที่มาจากจังหวัดสมุทรสาครจำนวน 10 คัน กำลังพบปัญหา ถ้ายังไม่สามารถขนกากแร่ลงจากรถได้ ก็จะทำให้บริษัทรับจ้างขนส่งไม่สามารถไปรับงานอื่นได้ ทำให้ผิดนัดจนกระทั่งต้องถูกปรับวันละ 2 แสนบาท


และในช่วงที่มีการพูดคุยกับตัวแทนผู้ประกอบการขนส่งและชาวบ้าน นายอดิทัต วะสีนนท์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ มีอาการหน้ามืดเป็นลม เนื่องจากมีอาการเพลียจากการเดินทาง


โดยมีภาพจังหวะที่นายอดิทัต เอามือปาดเหงื่อ เริ่มหลับตา ยืนตัวเซ และทรงตัวไม่อยู่ จนเจ้าหน้าที่ต้องเข้ามาประคอง ซึ่งได้พักสักครู่ก็สามารถเข้าประชุมกับชาวบ้าน และสรุปการขนย้ายไปโรงพักคอยได้สำเร็จ


ด้านการตรวจสอบการรับน้ำหนัก อ.ขวัญชัย เทศฉาย อาจารย์ ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก กล่าวว่า ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้มอบหมายผู้เชี่ยวชาญเข้ามาทำการทดสอบ โดยจะทำการทดสอบด้วยวิธี Plate bearing test (การทดสอบกำลังรับน้ำหนักแบกทานของพื้นดิน) เพื่อให้ทราบการรับน้ำหนักบรรทุกของดิน โดยใช้น้ำหนักกด 12 เมตริกตัน/ตารางเมตร ตามมาตราฐานการทดสอบความสามารถในการรับน้ำหนักบรรทุกของพื้นดิน (มยผ. 1253 - 62) ของกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย พ.ศ.2562 ซึ่งกำหนดทดสอบ 1 ตำแหน่งต่อพื้นที่ 300 ตารางเมตร ซึ่งจะทำการทดสอบ 8 ตำแหน่ง เพื่อครอบคลุมพื้นที่ 2,200 ตารางเมตร ผลปรากฏว่า สามารถรองรับน้ำหนักถุงบิ๊กแบ๊คซ้อนกัน 4 ถุงได้แน่นอน เพราะมีน้ำหนักประมาณ 8 ตัน น้อยกว่าที่เราทดสอบคือ 12 เมตริกตัน/ตารางเมตร


https://youtu.be/Y8PQhReyvIA

คุณอาจสนใจ

Related News