สังคม

ศาลตัดสินจำคุก 'หลิว ลู' 1 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา คดีครอบครองกากแคดเมียม 7 พันตัน จ.ชลบุรี

โดย parichat_p

10 มิ.ย. 2567

85 views

ความคืบหน้าคดีการขนย้ายและการครอบครองกากแคดเมียม ตั้งแต่จังหวัดตาก มาถึงจังหวัดสมุทรสาคร กรุงเทพ และที่ชลบุรีโดยผิดกฎหมาย ล่าสุดนักธุรกิจชาวจีน ที่ชื่อหลิว ลู ซึ่งซื้อกากแคดเมียม มาเก็บไว้ที่ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี รวมเกือบ 4,300 ตัน ถูกศาลตัดสินจำคุกรวม 3 ปี แต่ให้การสารภาพจึงลดโทษเหลือ 1 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ซึ่งคำสารภาพในชั้นพนักงานสอบสวนของนายหลิว ยังทำให้ตามไปดำเนิคดีกับชายชาวจีน ที่ชื่อจาง หรืออาจาง ได้อีก


ย้อนกลับไป 6 เมษายน ปีนี้ ระหว่างนี้เจ้าหน้าที่กำลังแกะรอยว่ากากแร่แคดเมียม ที่ขนย้ายมาจากจังหวัดตาก มาเก็บที่โรงงานบริษัทเจ แอนด์บี เมททอล จ.สมุทรสาคร ซึ่งพบเพียงส่วนหนึ่งนั้น ขณะนั้นยังมีข้อสงสัยว่ามีการลักลอบเก็บไว้ที่ใดอีกหรือไม่


กระทั่งข่าว 3 มิติ ได้รับเบาแสแสว่าตำรวจปทส. และเจ้าหน้าที่กรมโรงงงานอุตสาหกรรม พบข้อมูลว่าอาจมีการเก็บไว้ที่โรงงานไม่มีชื่อในตำบลคลองกิ่ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ซึ่งมีหลายกิจการที่นั่นที่ลักลอบประกอบกิจการแบบผิดกฎหมาย กระทั่งเย็นวันนี้ ที่เจ้าหน้าที่พบกับชายชาวจีน คนนี้ คือหลิว ลู /เขาเปิดเผยทันทีว่าซื้อแคดเมียมมา อ้างว่าเตรียมนำส่งโรงงานประเทศจีน


การเปิดเผยอย่างหมดเปลือกของนายหลิว ว่าเขาซื้อมาจากชายชาวจีนอีกคน ชื่อที่จาง หรืออาจาง ที่จังหวัดสมุทรสาคร / ก็ทำให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม /ผู้การตำรวจ ปทส.และอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ตามไปจนพบอาจาง ที่บริษัทของเขา ที่ตำบลคลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งข้อมูลนั้นทำให้ภาพของการซื้อขาย และเครือข่ายครอบครอง ขนย้ายกากแร่แคดเมียมชัดเจนมากขึ้น ทั้งขั้นตอนขนย้ายจาก จ.ตาก มายังโรงงานเจ แอนด์บี เมททอล จ.สมุทรสาคร ก่อนจะย้ายไปอยู่ในพื้นที่อื่นอีก 2 แห่งในสมุทรสาคร 1 แห่งในกรุงเทพฯ และ 1 แห่งที่ชลบุรี ก็คือนายหลิวลู


ล่าสุด หลังจากพนักงานอัยการ ส่งฟ้องนายหลิวลู ในความผิดร่วมกันครอบครองวัตถุอันตรายประเภทที่ 3 ตาม พรบ.วัตถุอันตราย และความผิดขนย้ายกากแร่ ที่เป็น วัตถุ อันตรายดังกล่าว โดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น วันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา ศาลจังหวัดชลบุรี พิพากษานายหลิวลู กรณีร่วมกันครอบครองกากแร่แคดเมียมให้จำคุก 2 ปี และกรณี ร่วมกันขนย้ายฯโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 1 ปี รวมจำคุก 3 ปี ผู้ต้องหาสารภาพทุกข้อกล่าวหา โทษจำคุกลดเหลือ 1 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา


สำหรับกรณีของนายจาง หรืออาจาง ที่ตำบลคลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบนนั้น เจ้าของสำนวนคือตำรวจ ปทส. และคดีนี้พนักงานอัยการส่งฟ้องศาลแล้วเช่นกัน ในข้อกล่าวหา ร่วมกันครอบครองและขนย้าย โดยไม่ได้รับอนุญาตซึ่งผู้ต้องหาสารภาพเช่นกัน อยู่ระหว่างรอศาลพิพากษา


สำหรับกรณีที่ตำบลคลองกิ่ว นอกจากนายหลิว ลู ถูกตัดสินจำคุกจากกรณีครอบครองกากแร่แคดเมียมนี้แล้ว ยังมีชาวบ้านที่ได้รับผบกระทบจากการ ลักลอบประกิจ การโรงงานในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว ฟ้องคดีทางแพ่งบริษัทและผู้ประกอบกิจการที่นั่น คือบริษัทอิฟง/ชุนฟงฮง/ไทยฟุง 2020 กรรการของทั้ง 3 บริษัท และฟ้องเจ้าของที่ดิน ที่ให้ผุ้ประกอบการเช่า เพราะได้รับผลกระทบจากน้ำปนเปื้อนสารเคมีมาหลายปีก่อนหน้านี้ โดยมีผลการตรวจวิเคราะห์ของหน่วยงานภาครัฐเป็นหลักฐานอ้างอิง โดยผู้ฟ้องคดีบอกว่าจะรายงานต่อศาล เพื่อรวมคดีการครอบครองแคดเมียมของนายหลิว ลู เข้าด้วย


สำหรับความคืบหน้าการขนย้ายกากแคดเมียมกลับไปโรงเก็บพักคอยเพื่อรอฝังกลบ ที่จังหวัดตากนั้น /กรณีขนย้ายจากบริษัทล้อโลหะ จากกรุงเทพฯ ไปจ.ตาก ส่งครบแล้ว 99 ถุง อยู่ระหว่างขนย้ายตอนนี้ คือที่โรงงานบริษัท เจแอนด์ บี เมททอล จ.สมุทรสาคร ส่งแล้ว 3881 ถุง คิดเป็นร้อยละ 96 / และเป็นการขนส่งสลับวัน กับที่ต.คลองกิ่ว ซึ่งขนไป แล้ว 1,296 ถุง คิดเป็นร้อยละ 44. / และที่ยังรอขนย้ายคือที่ตำบลคลองมะเดือ อ.กระทุ่มแบน และที่บริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์เทค จะขนย้ายในลำดับถัดไป

คุณอาจสนใจ

Related News