สังคม

ซ้อนแผนจับ นายกเทศมนตรี ในขอนแก่น เรียกรับสินบน 3 แสน พบประวัติไม่ได้ทำครั้งแรก

โดย thichaphat_d

16 ธ.ค. 2566

204 views

รวบนายกเทศมนตรี ต.ชนบท จ.ขอนแก่น เผยพฤติการณ์เรียกรับสินบน 30% โครงการ CCTV โซล่าเซลล์เป็นเงิน 3 แสนบาท จากวงเงินโครงการ 9.7 แสนบาท เจ้าตัวปฏิเสธข้อกล่าวหา

วานนี้ (15 ธ.ค.66) สำนักงาน ป.ป.ช. ร่วมกับ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ร่วมจับกุม นายคุณานนต์ หินเธาว์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลชนบท จังหวัดขอนแก่น เรียกรับเงินจากผู้ประกอบการซึ่งเป็นผู้รับจ้างและเป็นคู่สัญญากับเทศบาล เป็นเงินสูงถึง 30% จำนวน 300,000 บาท อันถือเป็นเป็นการกระทำความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ซึ่งอยู่ในหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่จะดำเนินการ

โดยจับได้ที่ร้านกาแฟในอำเภอชนบท พร้อมของกลาง ธนบัตร ฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 50 ฉบับ และธนบัตร ฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 100 ฉบับ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 150,000 บาท  โดยเจ้าหน้าที่ให้ผู้ประกอบการที่ถูกเรียกเงิน นำเงินไปมอบให้ตามที่นัดหมาย เมื่อรับเงินแล้ว เจ้าหน้าที่ก็แสดงตัวพร้อมหมายจับและหมายค้น แจ้งสิทธิ์ให้ผู้ต้องหาทราบทันที

นายสุขสันต์ ประสาระเอ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช.กล่าวว่า  ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า มีผู้ประกอบการซึ่งเป็นผู้รับจ้างและเป็นคู่สัญญากับเทศบาลตำบล ในโครงการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ชนิดเครือข่ายไร้สาย โซล่าเซลล์ จำนวน 2 โครงการ ซึ่งมีวงเงินจัดซื้อจัดจ้างโครงการละ 485,000 บาท รวมเป็นเงิน จำนวน 970,000 บาท

หลังจากดำเนินการส่งมอบงานจ้างแล้วเสร็จ นายคุณานนต์ หินเธาว์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลชนบท อ.ชนบท มีการเรียกรับเงิน จำนวน 30% หรือ จำนวน 300,000 บาท เพื่อแลกกับการรับเช็คที่เป็นค่าจ้างงานในโครงการดังกล่าว แต่มีการต่อรองจนเหลือ 150,000 บาท และได้นัดหมายให้ผู้ประกอบการนำเงินสดมาให้ตน ในวันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม 2566 เวลาประมาณ 11.00 น.  เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. และสำนักงาน ป.ป.ท. จึงได้ร่วมกันวางแผนจับกุม

ด้าน พ.ต.อ.ธณัชชนม์ เก่งกสิกิจ  ผกก.3 บก.ปปป. กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้เฝ้าสังเกตการณ์ จนกระทั่งผู้ประกอบการที่ถูกเรียกรับเงิน เข้าพบนายกเทศมนตรีที่ร้านกาแฟ พร้อมทั้งนำเงินสดจำนวนดังกล่าวส่งมอบให้กับนายกเทศมนตรีตามที่ได้เรียกรับเงิน  หลังจากปรากฏพฤติการณ์ในการเรียกรับเงินดังกล่าวแล้ว เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. และสำนักงาน ป.ป.ท. จึงได้แสดงตัวและเข้าจับกุมนายกเทศมนตรี

พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาซึ่งเป็นความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 ฐานเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจ เพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น และตามมาตรา 157 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต จากนั้นได้นำตัวนายกเทศมนตรีลงบันทึกจับกุมที่สถานีตำรวจในพื้นที่

ซึ่งในช่วงการจับกุม นายคุณานนต์ ได้ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา และขอให้การเป็นเอกสารคำให้การ เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวส่งดำเนินคดีที่ บก.ปปป. ตามขั้นตอน

จากการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม ยังพบว่า นายคุณานนต์ หินเธาว์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลชนบท อ.ชนบท จ.ขอนแก่น เคยมีพฤติกรรมเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการรายเดียวกันนี้มาครั้งหนึ่งแล้ว เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2566 เป็นเงินจำนวน 30,000 บาท โดยความผิดในครั้งที่แล้ว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. ได้มีการรับเรื่องร้องทุกข์และได้ขอออกหมายจับแล้ว จึงได้แสดงหมายจับและทำการจับกุมนายกเทศมนตรีรายดังกล่าว สำหรับความผิดดังกล่าวซึ่งเป็นการกระทำต่างกรรมต่างวาระกับการกระทำความผิดกรณีการเรียกรับเงินในครั้งนี้ด้วย


https://youtu.be/XF1aX4XVLA0

คุณอาจสนใจ

Related News