สังคม

สมาคมหมูแสดงความเสียใจ เหตุ จนท.ถูกยิงดับ วอนเร่งกวาดล้างขบวนการหมูเถื่อน หลังทำราคาตกต่ำสุดในรอบ 30 ปี

โดย weerawit_c

15 ต.ค. 2566

184 views

วานนี้ (14 ต.ค.) นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูทุกคนขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย และขอวอนทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโปรดบูรณาการความร่วมมือเพื่อหยุดยั้งและกวาดล้างขบวนการดังกล่าวให้สิ้นซาก ก่อนที่จะไม่มีใครสานต่ออาชีพคนเลี้ยงหมูต่อไป


กลุ่มมาเฟียในขบวนการหมูเถื่อนมีหลายกลุ่ม หากมีการสืบสวนสอบสวนเชื่อมโยงเครือข่ายเข้าด้วยกัน จะเห็นภาพได้ทันที เชื่อว่าจะได้เห็นการจับกุมผู้มีอิทธิพลในขบวนการนี้ทั้งหมด ภายในวันที่ 20 ต.ค.66 ตามที่ท่าน รมว.เกษตรฯประกาศไว้ ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ดีต่อเกษตรกรและต่อประเทศไทยเป็นอย่างมาก


ขบวนการหมูเถื่อนที่เข้ามาในประเทศไทยมากมายนับพันตู้คอนเทนเนอร์ จำนวนหลายหมื่นตัน เป็นผลประโยชน์มหาศาลนับพันล้านบาทให้กลุ่มมาเฟียกอบโกยมาเป็นระยะเวลากว่าปี หมูเถื่อนเหล่านี้กดดันราคาหน้าฟาร์มของเกษตรกรไทยให้ตกต่ำกว่าต้นทุนการผลิต เป็นเหตุให้เกษตรกรประสบภาวะขาดทุนและต้องเลิกการเลี้ยงไป


ปัจจุบัน มีการเร่งระบายหมูเถื่อนที่ซุกซ่อนอยู่ตามห้องเย็นต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ รวมถึงเร่งขายก่อนหมดอายุ จึงยิ่งกดดันราคาหน้าฟาร์ม ทำเกษตรกรลำบากมากขึ้น โดยราคาในขณะนี้ถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 30 ปี คือ ราว 50-57 บาทต่อ กก. ต้นทุนการผลิตที่สูงถึง 75-80 บาทต่อ กก. หรือทำให้เกษตรกรขาดทุนตัวละ 3-4 พันบาท ขณะที่ราคาสุกรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือถูกกดดันให้ตกต่ำกว่า 50 บาทต่อ กก.แล้ว



https://youtu.be/uQOixbtIvsI

คุณอาจสนใจ

Related News