สังคม

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรฯ ขอ DSI เร่งรัดคดีหมูเถื่อน ด้านพนักงานสอบสวน รับ พบเอกสารการจ่ายส่วยจริง

โดย parichat_p

5 ก.พ. 2567

68 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้ความมั่นใจต่อสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ในฐานะผู้ร้องทุกข์คดีหมูเถื่อนว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินคดีเรื่องนี้เต็มที่ หลังจากสมาคม ผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติเข้าพบคณะทำงานปราบปรามหมูเถื่อนเพื่อสะท้อนปัญหาว่าจนถึงขณะนี้ราคาหมูในประเทศยังต่ำอยู่มาก และสงสัยว่าอาจมีสินค้าเถื่อนตกค้างอยู่ ขณะที่ หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน ยอมรับว่าพบเอกสารหลักฐานการจ่ายส่วยจริง ระหว่างตรวจจค้นที่บริษัทแห่งหนึ่งย่านนนทบุรี แต่จะตรวจสอบให้ชัดเจนมากขึ้น


สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ใช้เวลาประมาณ 50 นาที เพื่อหารือร่วมกันกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และดีเอสไอเพื่อขอทราบ ความคืบหน้าการดำเนินคดีหมูเถื่อน ก่อนที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะเปิดเผยหลังจบการหารือร่วมกันว่าสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ซึ่งเป็นทั้งผู้เสียหาย และเป็นเจ้าทุกข์ในคดีนี้ที่ร้องเรียนจนเป็นคดีพิเศษ ต้องการ ทราบความคืบหน้าการดำเนินคดี เพื่อให้เข้าใจในข้อเท็จจริงมากขึ้น และระบุว่า จนถึงขณะนี้ราคาเนื้อหมูยังทรงตัว โดยยังสงสัยว่ามีสินค้าเถื่อนตกค้างอยู่ที่ใดหรือไม่


ขณะที่หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ชี้แจงความคืบหน้าการนำหมายค้น เข้าค้นกลุ่มบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ที่ตำบลเสาธงหิน อ.บางใหญ่ และกลุ่มบริษัท ซึ่งมีห้องเย็นในเขต ฟรีโซน หรือเขตปลอดอากร ตั้งอยู่ที่ตำบลพิมลราช อำเภอบางบัวทอง จ.นนทบุรี ซึ่งเชื่อมโยงกับการนำเข้าทั้งตีนไก่และหมูในกรณี 74 ตู้คอนเทนเนอร์ โดยพันตำรวจตรีณฐพล ระบุว่า อยู่ระหว่างรอรายละเอียดจากกรมศุลกากร มาประกอบกับการชี้แจงของบริษัทดังกล่าว และไม่ได้ปฎิเสธว่า ได้พบเอกสารหลักฐานการดำเนินธุรกิจ และบัญชีจ่ายเงิน ที่สงสัยผิดกฎหมาย แต่ระบุว่าอยู่ระหว่างตรวจสอบให้ชัดเจน


มีข้อมูลว่าเอกสารที่เจ้าหน้าที่ค้นได้มีหลายรายการที่ดีเอสไอระบุว่ามีประโยชน์ เช่นเอกสารกำหนดแผนงานธุรกิจ ที่แบ่งหมวดหมู่บริษัทออก เป็นบริษัทที่ยังเปิดดำเนินการ และบริษัทที่เตรียมจะปิดดำเนินการ ในแต่ละบริษัท ระบุชื่อผู้รับผิดชอบชัดเจน เอกสารบางฉบับที่ดีเอสไอพบ เขียนแจกแจงลักษณะธุรกิจของบริษัท เช่น


-บริษัทหนึ่งซึ่งลงท้ายว่าเทรดดิ้ง จำกัด ในเอกสารเขียนว่า "เป็นเหมือนโฮลดิ้ง เป็นบริษัทแม่" และเขียนกำกับด้วยว่า รับเงินจากลูกค้าธุรกิจที่ไม่ได้บันทึกบัญชีตามปกติ /แล้วนำเงินไปแจกจ่ายบริษัทลูกตามความจำเป็น


-บริษัทที่ลงท้ายด้วย โฟรเซ่น จำกัด จะทำหน้าที่ นำขาไก่ที่นำเข้ามาแล้วรีแพ็ค หรือเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ เป็นธุรกิจrepacking อยู่ที่นครราชสีมา โดยมอบหมายงานให้มี คนงานทำงานแต่ต้องไม่ให้มีสถานะเป็นกิจการ รับเงินจากค่าแพคของ จากบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งบริษัทนี้มีใบอนุญาตส่งสินค้าผ่านแดนไปลาว


-บริษัทที่ ลงท้ายด้วยความว่าชิปปิ้ง จำกัด เป็นบริษัทหาลูกค้าและแจกจ่ายงานให้กลุ่มทำ รวมถึงเจรจากับบริษัทคู่ค้าทั้งในและต่างประเทศ


-บริษัทที่ ลงท้ายด้วยโฟรเซ่น อีกแห่งหนึ่ง ในเอกสารเขียนว่า ทำธุรกิจซื้อมาขายไป เช่นหนังหมู นำเข้าเป็นตู้แล้วขายต่อทั้งตู้ หรือแบ่งขาย


ส่วนที่เหลือเป็นบริษัท ที่ตั้งไว้รอ ได้แก่บริษัทที่ลงท้ายด้วยคำว่ามาร์เก็ต โฮลดิ้ง เอกซ์เพรส และบริษัทที่ลงท้ายด้วยคำว่า อินเตอร์เทรด


นอกจากนี้ ยังมีเอกสารที่เขียนกำกับว่า เป็นค่าดูแลเจ้าหน้าที่ จำนวน 4 รายการ แยกเป็นพื้นที่กทม.และปริมณฑล เดือนละ 50,000 ให้โอนเข้าบัญชีทุกวันที่ 20 ของเดือน


-เจ้าหน้าที่ส่วนปราบปราม ของหน่วยงาน ที่จ.ชลบุรี เดือนละ 50,000 เป็นเงินสด จ่ายในพื้นที่ ทุกวันที่ 15 ของเดือน


-เจ้าหน้าที่สังกัดกรมอีก 2 คน พร้อมระบุชื่อไว้คนละ 20,000 บาทต่อเดือน โอนเข้าบัญชีทุกวิ้นเดือน โดยเอกสารนั้น ระบุเลขบัญชีธนาคารไว้ครบถ้วน และระบุว่าเป็นข้อมูลที่ปรับปรุงเมื่อ 8 มิถุนายน 2564


-หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ระบุว่าจะตรวจสอบเอกสารหลักฐานเหล่านี้ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ที่ระบุว่าเอกสารนั้น เป็นหลักฐาน อย่างดี แต่ต้องขยายผลให้ชัดเจนว่าทำไมชื่อและบัญชีธนาคารส่วนตัวของเจ้าหน้าที่ไปปรากฎในเอกสารของบริษัทเหล่านี้ได้


มีข้อมูลชัดเจนว่าดีเอสไอกำลังตรวจสอบหลักฐาน ที่พบแล้วบ่งชี้ว่า มีสินค้าทั้งเนื้อหมู และไก่ บางส่วนข้ามชายแดนไปประเทศเพื่อนบ้านจริง ซึ่งจะได้สิทธิ์เป็นสินค้านำผ่านปลอดอากร แต่หลังจากนั้นก็ลักลอบขนกลับเข้ามาเก็บไว้ในห้องเย็น ที่อยู่ในจังหวัดชายแดนเพื่อขายให้เครือข่ายในประเทศและบางกรณีคือ สินค้าที่นำเข้ามาในลัษณะเป็นสินค้าเป็นสินค้าผ่านแดน ปลอดอากรนั้น จะลักลอบนำขายให้ขายให้ห้องเย็นและร้านค้าในประเทศไทย แต่จะใช้วิธีขับรถบรรทุกเปล่า ไปข้ามแดนเข้าประเทศเพื่อนบ้านเพื่อสร้างหลักฐานว่าส่งสินค้าไปจริง ซึ่งก็จะได้สิทธิ์เป็นสินค้าปลอดอากร แต่แท้จริงขายสินค้าให้ร้านค้ากว่าร้อยแห่งในประเทศ อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนที่ผิดกฎหมายเหล่านั้น ปรากฎว่า มีเอกสารแจ้งขั้นตอน ระยะเวลาและเงินที่ต้องจ่ายเพื่อให้ขั้นตอนเหล่านั้นราบรื่น

คุณอาจสนใจ

Related News