เศรษฐกิจ

ผู้บริโภคกระเป๋าฉีก! หมูแพงขึ้น 4 บาท - ไข่ไก่ฟองละ 3.60 บาท แถมมีแนวโน้มราคาพุ่งอีก

โดย nattachat_c

18 เม.ย. 2567

419 views

วานนี้ (17 เม.ย. 67) สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ประกาศปรับราคาหมูเป็นหน้าฟาร์ม ขึ้นอีกกิโลกรัมละ 4 บาท นับเป็นการปรับเพิ่มขึ้น ครั้งที่ 3 ในปีนี้ โดยก่อนหน้านี้ได้ปรับขึ้นไปแล้ว 2 ครั้ง ครั้งละ 4 บาท รวมแล้ว ปรับขึ้นไปแล้ว 12 บาทต่อกิโลกรัม


ส่งผลราคาหมูภาคต่าง ๆ มีดังนี้ 

ภาคเหนือ 75 บาท/กก.

ภาคอีสาน 74 บาท/กก.

ภาคตะวันออก 74 บาท/กก.

ภาคตะวัน 68 บาท/กก.

ภาคใต้ 70 บาท/กก.


อย่างไรก็ดี แม้ราคาจะปรับขึ้นมาถึง 12 บาทแล้ว แต่ก็ยังไม่ถึงเป้าหมายที่เกษตรกรวางไว้ที่กิโลกรัมละ 80 บาท ซึ่งเป็นระดับราคาที่จะคุ้มกับต้นทุนการเลี้ยงหมู


ขณะที่ผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย ออกมาส่งสัญญาณ ราคาไมูมีแนวโน้มปรับขึ้นอีก จากผลกระทบอากาศที่ร้อนจัด บวกกับภัยแล้ง ทำให้หมูเครียดง่าย กินอาหารน้อยลง ส่งผลให้การเติบโตช้า อ่อนแอ และติดเชื้อโรคได้ง่ายกว่าปกติ เนื่องจากภูมิคุ้มกันลดต่ำลง


ทำให้เกษตรกร ตัดสินใจเลี้ยงหมูลดลง เพื่อลดความเสี่ยงจากความเสียหาย ทำให้คาดว่า จะส่งผลให้ปริมาณหมูออกสู่ตลาดน้อยลง ส่งผลทิศทางราคามีแนวโน้มปรับขึ้นตามกลไกตลาด

------------
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากภาวะอากาศร้อนอบอ้าวและอากาศแล้งแห้งในหลายพื้นที่ ได้ส่งผลกระทบต่อผลผลิตผักสดออกสู่ตลาด และราคาผักสดบางชนิดราคาสูงพรวด จากข้อมูลกรมการค้าภายในในการสำรวจราคาผักสดในตลาดสดทั่วประเทศ ก่อนหยุดยาวสงกรานต์ วันที่ 11 เมษายน เปรียบกับเปิดทำงานวันแรก 17 เมษายน พบว่า


ราคาผักชี ขยับขึ้น 70-80 บาทต่อกิโลกรัม จาก 130-140 บาท/กก.ในวันที่ 11 เมษายน เป็น 200-220 บาท/กก. ในวันที่ 17 เมษายน

------------

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาไข่ไก่ที่ปรับขึ้นฟองละ 20 สตางค์ จนเป็นฟองละ 3.60 บาท ว่า


ราคาไข่ไก่ที่ปรับขึ้นมาถือเป็นไปตามฤดูกาล โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนของทุกปี แม่ไก่จะออกไข่น้อยลง หรือมีไซซ์ที่เล็กลง ก็ทำให้ปริมาณไข่ไก่หายไปประมาณ 10% และราคาอาจขึ้นมาบ้าง แต่ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ


แต่ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ของกรม ให้จับตาร้านขายไข่ไก่ ไม่ให้ราคาเกินกว่านี้

------------

น.สพ.โสภัชย์ ชวาลกุล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้กล่าวถึงกรณี ไข่ไก่ราคาฟองละ 3.60 บาท ว่า


โดยต้นทุนการผลิตไข่ไก่ไตรมาส 4 ปี 2566 เฉลี่ยฟองละ 3.63 บาท และต้นทุนการผลิตไข่ไก่ ไตรมาส 1 ปี 2567 เฉลี่ยฟองละ 3.63 บาท ซึ่งเท่ากับว่า ยังไม่คุ้มทุน


ดังนั้น ราคาไข่ไก่ขึ้นลงขึ้นอยู่กับสถานการณ์อื่นๆ เช่น ต้นทุนการผลิตที่อาจปรับตัวสูงขึ้นจากปัญหาวัตถุดิบอาหารสัตว์ขาดแคลน และมีราคาสูง


ซึ่งการที่ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเกษตรกร อยู่ที่ฟองละ 3.60 บาท จากเดิมราคา 3.40 บาทต่อฟอง ถือว่าราคาไข่ไม่ได้แพง เพราะยังต่ำกว่าต้นทุนการผลิต ยังมีช่องว่างของราคาให้ปรับขึ้นได้

------------



คุณอาจสนใจ

Related News