สังคม

เลขาฯ รมว.ยุติธรรม เร่งสอบเส้นทางเงิน จนท.ราชทัณฑ์-ผู้คุม หากเอี่ยว 'ประสิทธิ์ เจียวก๊ก' โทษติดคุก-ไล่ออกราชการ

โดย weerawit_c

25 ธ.ค. 2565

72 views

กรณีนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก จำเลยในคดีอาญา อ.1837/2564 หลบหนีออกจากห้องพิจารณาคดีที่ชั้น9 อาคารศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก แขวงจอมพล ขณะที่จำเลยขออนุญาตเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมไปเข้าห้องน้ำซึ่งอยู่ชั้นเดียวกับห้องพิจารณา ต่อมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจศาลและเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ร่วมกันทำการจับกุมตัวไว้ได้ จนกระทั่งถูกนำตัวไปคุมขังแยกที่เรือนจำกลางบางขวาง และสั่งเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เฝ้าจับตาสอดส่อง 24 ชม. หวั่นก่อเหตุทำร้ายตัวเองเนื่องจากความเครียดได้ ตามที่มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น



ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขาฯ รมว.ยุติธรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าดังกล่าว ว่า เบื้องต้นในส่วนของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ที่มีความเกี่ยวข้องใกล้ชิดกับนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ในวันเกิดเหตุนั้น ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน ทั้งเจ้าหน้าที่พัสดี และผู้ช่วยผู้คุม(ผู้ต้องขังที่มีคุณสมบัติผ่านการพิจารณา) เพื่อหาข้อเท็จจริงให้ได้ว่ากุญแจปลดเครื่องพันธนาการข้อเท้าของผู้ต้องขังนั้นหลุดออกจากกล่องเก็บไปได้อย่างไร หรือเป็นไปตามที่

ตนตั้งข้อสันนิษฐาน ว่า ผู้ช่วยผู้คุมอาจมีความเกี่ยวข้องมากที่สุด เนื่องจากในวันที่มีการเตรียมนำตัวผู้ต้องขังออกจากเรือนจำไปยังศาล ผู้ช่วยผู้คุมรายดังกล่าวคือบุคคลเดียวที่อยู่กับนายประสิทธิ์ ขณะที่เจ้าหน้าที่พัศดี ได้ไปค้นตัวผู้ต้องขังอีกสองรายแทน อีกทั้งผู้ช่วยผู้คุมรายนี้มีบทบาทหน้าที่ช่วยเหลือผู้คุมมายาวนาน และนายประสิทธิ์ก็ออกศาลบ่อย อาจมีเวลาในการพูดคุยทีละสั้นๆกับบุคคลภายนอกขณะที่ถูกนำตัวขึ้นศาล แล้วก็รวบรวมข้อมูลตระเตรียมก่อนวางแผนก่อเหตุ ตนจึงค่อนข้างมั่นใจว่าเจ้าหน้าที่ของราชทัณฑ์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง



อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากทางคณะกรรมการ ซึ่งมี ผอ.กองทัณฑวิทยา เป็นประธาน โดยจะทราบผลภายในหนึ่งสัปดาห์ ทั้งนี้ ระหว่างกระบวนการการสอบสวน เจ้าหน้าที่ทั้งหมดที่ปฏิบัติหน้าที่ในวันเกิดเหตุ ได้ถูกย้ายไปยังส่วนกลางของกรมราชทัณฑ์ก่อน



ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ห้องน้ำชั้น 9 ของศาลอาญา ตนต้องขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่า เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ที่ไปยืนคุมการเข้าห้องน้ำของนายประสิทธิ์ คือ บุคคลเดียวกับที่กระชากเสื้อของนายประสิทธิ์ที่บริเวณชั้น 6 จนขาดและได้มีการตะโกนเรียกเจ้าหน้าที่ศาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจศาล รวมถึงเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์รายอื่นๆที่อยู่ใกล้เคียงภายในอาคาร จึงเป็นไปไม่ได้ว่าเจ้าหน้าที่ที่เฝ้านายประสิทธิ์ในห้องน้ำนั้น จะมีส่วนรู้เห็นถึงการหลบหนีระหว่างพิจารณาคดีในครั้งนี้



นอกจากนี้ ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต เผยอีกว่า เรายังได้มีการให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอร่วมตรวจสอบถึงเส้นทางการเงินของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์และบุคคลที่อยู่รอบตัวนายประสิทธิ์ในวันเกิดเหตุ เพื่อหาความเคลื่อนไหวทางรายการเดินบัญชีในช่วงที่ผ่านมา อาทิ เจ้าหน้าที่พัศดี ผู้คุม ผู้ช่วยผู้คุม รวมถึงผู้ต้องหาทั้งสามรายที่อยู่ในระหว่างการควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำขณะนี้ที่ให้ความช่วยเหลือนายประสิทธิ์ เพื่อดูว่ามีความเคลื่อนไหวในเรื่องของการโอนเงินเข้า-ออก สนับสนุนให้การช่วยเหลือในครั้งนี้หรือไม่



ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต เผยต่อว่า หากการสอบสวนข้อเท็จจริงปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ของราชทัณฑ์ไปมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าวจริง โทษสูงสุดคือการถูกจำคุกและผิดวินัยร้ายแรง ก็ต้องถูกไล่ออกจากราชการ



ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า กรณีที่นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ผู้ต้องหา ได้ถูกย้ายไปแยกคุมขังยังเรือนจำกลางบางขวางนั้น เบื้องต้นยังคงไม่มีความผิดปกติใดรายงานมาจากทางกรมราชทัณฑ์ และยังคงมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คอยสอดส่องดูความเคลื่อนไหวเพื่อป้องกันไม่ให้นายประสิทธิ์ก่อเหตุอื่นใดที่มีผลต่อชีวิตขณะถูกคุมขัง


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/_Q5WkhBz2-8

คุณอาจสนใจ

Related News