สังคม

นักวิชาการเผย PM 2.5 ทำยีนส์กลายพันธุ์เป็นมะเร็งปอด สถิติพบ 'ภาคเหนือ' ป่วยมะเร็งปอดสูง

โดย paweena_c

13 พ.ย. 2565

336 views

'อ.สนธิ' นักวิชาการสิ่งแวดล้อมเปิดข้อมูลวิจัย PM 2.5 มีผลต่อยีนส์กลายพันธุ์เป็นมะเร็งปอดง่ายขึ้น พบ อ.สารภี ป่วยมะเร็งปอดมากสุด


กรณี แพทย์วัย 28 โพสต์เรื่องราวตนเองที่พบว่าป่วยเป็นมะเร็งปอด ระยะสุดท้าย ทำให้มีหลายฝ่ายที่ออกมาให้ข้อมูลถึงต้นตอปัญหาด้านสุขภาพ ที่ทั้งนักวิชาการและแพทย์หลายรายต่างระบุตรงกันว่า ฝุ่น PM 2.5 คือสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งปอด รวมถึงโรคระบบทางเดินหายใจ


หนึ่งในนั้นคือ นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมไทย ที่ได้ออกมาโพสต์เฟสบุคส่วนตัว ระบุข้อมูล เกี่ยวกับ ฝุ่นละออง2.5 โดยอ้างอิง งานวิจัย" the Francis Crick Institute scientistในประเทศอังกฤษ เผยแพร่ผลงานวิจัยเมื่อ10 ก.ย. 65


ระบุผลการศึกษาในเกาหลีใต้ และอังกฤษ ผู้ที่หายใจเอาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เข้าไปจะเป็นตัว กระตุ้นให้เซลล์ในระบบทางเดินหายใจผิดปกติเกิดกลายพันธ์ุหรือเกิดภาวะ Mutation ในยีนส์ทำให้เกิดมะเร็งปอดได้ง่ายขึ้นและลุกลามไปอย่างรวดเร็ว ทั้งที่ไม่ได้สูบบุหรี่หรือติดเชื้อใด ๆ


และยังเผยแพร่ข้อมูล เฉพาะพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ อ.สารภี อ.หางดง และจัง หวัดแม่ฮ่องสอน อ.ปาย มีค่าเฉลี่ยรายปีของฝุ่น PM 2.5 สูงสุดในประเทศไทยโดย สอดคล้องกับข้อมูลด้านสุขภาพที่พบ อ.สารภีมีผู้ป่วยมะเร็งปอดมากที่สุด


ซึ่งเรื่องการเกิดฝุ่น นายสนธิได้ระบุว่า เป็นปัญหาที่มีมายาวนานแต่ยังไม่เห็นการแก้ไขที่เป็นรูปธรรมชัดเจน อย่างในพื้นทีกรุงเทพมหานครเองก็พบค่าฝุ่น เริ่มสูงขึ้นในทุกปี ในช่วงเดือน ตุลาคม ถึง ธันวาคม โดยส่วนใหญ่มักเกิดจากระบบขนส่ง การจราจรและภาคอุตสาหกรรม


ขณะที่ภาคเหนือซึ่งมีลักษณะภูมิประเทศเป็นพื้นที่แอ่งกระทะ โดยในช่วง เดือนธันวาคม ถึงช่วงเดือนเมษายนของทุกปีจะมีค่าฝุ่นเพิ่มสูง จากสาเหตุหลัก ๆ คือการเผาไร่ ในช่วงการเก็บเกี่ยว และไฟป่าในช่วงอากาศแห้ง


หากทุกภาคส่วนโดยเฉพาะภาครัฐยังไม่มีแผนดำเนินการเรื่องฝุ่นที่สามารถปฏิบัติได้จริง เชื่อว่า ประเทศไทยโดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือจะพบผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดและโรคทางเดินหายใจเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี จากข้อมูลเดิม ตั้งแต่ปี 2558-ปัจจุบัน ภาคเหนือพบผู้ป่วยมะเร็งปอดสูงถึง 5 เท่าของจำนวนผู้ป่วยรวมทั้งประเทศ


เช่นในปีนี้ที่คาดการณ์ว่าช่วงหน้าหนาวจะยาวนานประกอบช่วงอากาศปิดและแห้ง จะยิ่งส่งผลให้ฝุ่น PM 2.5 มีค่าสูงขึ้น ในช่วงเดือน ธันวาคม เป็นต้นไป


ดังนั้นข้อเสนอหนึ่งที่อยากจะฝากไปยังรัฐบาลคือ การตั้งหน่วยงานหลักที่เข้ามาดูแลเรื่องฝุ่น ในทุกมิติ เพื่อลดปัญหาการทำงานไม่เชื่อมโยงระหว่างหน่วยงาน และเพื่อมีอำนาจเบ็ดเสร็จในการดำเนินการที่รวดเร็ว ทั้งการกวดขัน ตรวจสอบ จับกุม ผู้กระทำผิด


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/BeGioNO9XkI

คุณอาจสนใจ

Related News