สังคม

นักข่าวขอขมา 'หลวงปู่แสง' ลูกศิษย์เผยหลวงปู่ให้อภัย - เจ้าคณะตำบลชี้ให้มาขอขมาใหม่ พานผิดแบบ

โดย passamon_a

14 พ.ค. 2565

192 views

นักข่าวขอขมา 'หลวงปู่แสง' ยอมรับผิด ไม่มีเจตนาลบหลู่ แต่ที่พูดเพราะสะท้อนพระเลขา ไม่ให้เกียรติผู้หญิง ยอมรับเป็นหญิงในคลิปเข้าหาหลวงปู่ ลูกศิษย์เผยหลวงปู่ให้อภัย ไม่ฟ้องหมอปลาและคณะ ขณะที่ เจ้าคณะตำบลโพนเมืองน้อย ชี้ให้มาขอขมาใหม่ เพราะพานเทียนแพผิดแบบ 


ความคืบหน้ากรณี นักข่าวพร้อมกับทีมของหมอปลา หรือนายจีรพันธ์ เพชรขาว เข้าไปตำหนิ และมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กับหลวงปู่แสง ญาณวโร พระเกจิชื่อดัง ในภาคอีสานใต้ หลังออกมาแฉว่า หลวงปู่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ต่อมากระแสตีกลับ คนที่ถูกสังคมตำหนิว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสมคือ นักข่าวหญิงที่สวมเสื้อสีน้ำเงินและหมอปลา


โดยพบว่านักข่าวหญิงคนนี้ สังกัดสถานีโทรทัศน์เวิร์คพอยท์ทีวี โดยนางสาววาสนา ศรีผ่อง ผู้สื่อข่าวในคลิป โดนกระแสโจมตีทั้งวัน ต่อมาทางต้นสังกัดได้ออกมาโพสต์บทลงโทษ 3 เรื่อง ประกอบด้วย 1.ให้ผู้สื่อข่าวเข้ากราบขอขมาหลวงปู่แสง 2.พักงานโดยไม่มีกำหนด 3.ช่วงพักงาน เรียนรู้จรรยาบรรณ และวิชาชีพสื่ออย่างมืออาชีพ และล่าสุด กองบรรณาธิการข่าวเวิร์คพอยท์ มีมติให้พ้นสภาพการเป็นผู้สื่อข่าว


ซึ่งช่วงเย็น วันที่ 13 พ.ค.65 นักข่าวคนนี้ พร้อมด้วยตัวแทนผู้บริหารฝ่ายข่าว เดินทางมาที่วัดป่าอรัญญาวิเวก อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ โดยนำพานดอกไม้ธูปเทียน มาขอขมา ต่อรูปหลวงปู่แสง ที่ทางลูกศิษย์ได้จัดเตรียมไว้ให้ที่หน้าประตูทางเข้า จากนั้นก็กล่าวคำขอขมา แล้วก้มลงกราบกับพื้น ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง


ผู้สื่อข่าวคนดังกล่าว เปิดใจว่า หลังเหตุการณ์นี้เห็นคลิปออกไป ก็รู้สึกผิด กระทำไม่เหมาะสม แต่สิ่งที่พูดออกไปนั้น ไม่ได้ดูหมิ่น หลวงปู่แสง แต่พูดถึงพระเลขาที่อยู่ข้าง ๆ ท่าน ที่พูดจาไม่ให้เกียรติผู้หญิงด้วยกัน จึงมีการพูดและแสดงท่าทางอารมณ์ไปด้วย


ตอนนี้ขอน้อมรับและยอมรับผิดกับสิ่งที่เกิดขึ้น มีอาการเครียด และรู้สึกแย่ อยากบอกกับสังคมว่า หนูขอโทษ ขอกราบขอโทษ สิ่งที่ทำลงไปนั้น ไม่ได้ดูหมิ่นหลวงปู่แสง แต่ที่จะชี้แจงคือ ประเด็นที่พระเลขาพูดดูหมิ่นผู้หญิงเกินไป และรู้สึกว่ามันผิดด้วยหรอ


ส่วนการเข้าไปอยู่ในคลิปนั้น ไม่ได้ตั้งใจจะเอาตัวเข้าไปครั้งแรกก็ปฏิเสธแล้ว ส่วนคนที่ให้เขาไปก็ไม่ได้ออกมารับผิดชอบ ตอนนี้รับแรงกดดันคนเดียว และไม่รู้ว่าจะตกเป็นเครื่องมือของใครหรือไม่ แต่ตอนนี้รู้สึกว่าตอนนี้ อยู่ในสถานะรับเรื่องนี้อยู่คนเดียว


ต่อมา นายเฉลิมชัย จันทะโคตร อายุ 43 ปี ตัวแทนลูกศิษย์ เปิดเผยว่า ให้อภัยกับสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นคำสอนของหลวงปู่ ว่าการให้อภัยให้มองดูใจเราเอง การที่น้องนักข่าวมาขอขมา ก็ยินดี


ส่วนกรณีกลุ่มหมอปลา ที่บอกว่าลูกศิษย์ของหลวงตากีดกั้นไม่ให้มาขอขมาที่วัดนั้น ไม่เป็นความจริง ที่วัดและลูกศิษย์ ชาวบ้านทุกคน ไม่มีใครคัดค้าน และในวันที่ 14 พ.ค. เวลา 13.00 น. จะมีการแถลงข่าวละเอียดของอาการป่วยของหลวงปู่ และเชื่อมั่นว่าลูกศิษย์หลวงปู่ทุกคนมีจิตใจเมตตาต่อกันเหมือนคำที่หลวงปู่สอนมาตลอด


จากนั้น ตัวแทนกองบรรณาธิการข่าวก็ก้มลงกราบ และขออภัยด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ และผู้สื่อข่าวก็ร้องไห้ บอกว่าหนูไม่ได้อะไรกับหลวงปู่ แต่พระเลขาพูดไม่ดีก่อน จากนั้นก็เดินทางกลับทันที


นายเฉลิม จันทะโคตร ตัวแทนลูกศิษย์ บอกอีกว่า ลูกศิษย์ทุกคนยึดหลักคำสอนของหลวงปู่ที่มีเมตตาต่อกัน ให้ดูใจตัวเอง ใจเป็นสุขก็เป็นสุข สุขหรือทุกข์ทอยู่ที่ใจ การมาขอขมาก็ยินดี ส่วนกรณีที่หมอปลาบอกว่ามีกลุ่มลูกศิษย์กีดขวาง จะไม่ให้หมอปลามาขอขมาที่วัด ไม่เป็นความจริง หมอปลายังสามารถมาได้ ไม่มีใครกีดขวาง  


สำหรับหลวงปู่นั้น ตอนนี้ก็มีอาการเหนื่อย แต่แม้จะเหนื่อยก็ยังมีความเมตตา ลูกศิษย์ไปรายงานว่า มีนักข่าวมารอที่ประตูวัดจำนวนมาก หลวงปู่ก็มีเมตตา สั่งให้นำน้ำและอาหาร มาให้นักข่าว พูดเป็นภาษาอีสาน ว่าเค้ามีแนวกินไหม ให้มาดูแล


ส่วนการดำเนินคดีกับกลุ่มหมอปลาและคณะนั้น หลวงปู่ให้อภัย ไม่ติดใจเอาความ และทางลูกศิษย์ ทุกคนให้อภัยไม่มีการฟ้องร้องดำเนินคดี สิ่งที่แต่ละคนทำ สังคมได้รับรู้แล้วแล้วก็ได้รับผลของการกระทำแล้ว


ส่วนกรณี สังคมสงสัยพฤติกรรมของพระเลขาและเรื่องเงินของหลวงปู่นั้น ทางคณะสงฆ์จะเป็นคนดำเนินการตรวจสอบและดูแลรายละเอียดเรื่องนี้ แต่ในส่วนลูกศิษย์ไม่ได้ก้าวล่วง


ต่อมา วันที่ 14 พ.ค. พระครูกมลวัฒนาทร (มนู ประชานันท์) เจ้าคณะตำบลโพนเมืองน้อย (ธ) มีเขตดูแล 9 ตำบล เจ้าอาวาสวัดป่าทองสมรรัตนาราม ต.รัตนวารี อ.หัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ กล่าวว่า จากการที่โยมนักข่าวผู้หญิงช่องดัง ช่องหนึ่ง ได้นำพานขอขมาไปขอขมาหลวงปู่แสง ที่วัดหลวงปู่แสง วัดป่าอรัญญาวิเวก ที่บ้านไก่คำ ต.ไก่คำ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ หลังใช้วาจาและพฤติกรรมที่ไม่ดีนั้น


โยมนักข่าวหญิงคนนี้ นำพานเทียนมาขอขมาหลวงปู่แสง ไม่ถูกต้อง มันเป็นพานเทียนที่ไปขอขมาในงานศพหรือผีตาย ซึ่งเขาเรียกว่า พานเทียนแพอวมงคล ดูง่าย ๆ จะมีเทียนวางไว้บนธูป ซึ่งเอาไว้ในการนำไปขอขมาศพที่ตายแล้ว ส่วนที่ถูกต้องใช้พานเทียนแพที่ถูก คือดูง่าย ๆ พานเทียนแพ ต้องจัดวางธูป ไว้บนเทียน สิ่งที่ใช้ในงานมงคลทั่วไปทุกงาน อาตมาจึงอยากจะให้นักข่าวหญิงคนนี้ที่มาขอขมาหลวงปู่เมื่อวานนี้ ให้กลับมาขอขมาหลวงปู่แสงใหม่ อะไร ๆ จะได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในหน้าที่การงานและการนำเสนอข่าวรับใช้ประชาชน


ซึ่งอาตมามองว่า นักข่าวหญิงที่มาขอขมา อาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับเรื่องพานแพมงคลและพานแพ อวมงคลก็ได้ คนขายก็ไม่รู้หรือรู้ฟังสับสนก็เป็นไปได้ ซึ่งอาตมาเองไม่ได้โทษผู้ขายและผู้ซื้อ พานอวมงคลดังกล่าว นี่แหละโยมนักข่าว ในช่วงเราซวย ถึงคราวดวงตก ทำอะไรมันก็ผิดไปหมด แต่ถ้าโยมกลับมาแก้ไขเสียใหม่สิ่งต่าง ๆ ก็จะดีขึ้น เชื่ออาตมานะ อาตมาอยากจะขอเตือนและกำชับไปยังพุทธศาสนิกชนประชาชนต่าง ๆ ในการใช้สิ่งมงคลกราบไหว้บูชา หรือการขอขมาต่าง ๆ ให้ดูให้รอบคอบอันไหนผิดอันไหนถูกต้องสอบถามผู้รู้ จะไม่ได้ปฏิบัติถูก ๆ ผิด ๆ อาตมาเป็นห่วงเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก เจริญพร


https://youtu.be/yVXkUtJls_Y

คุณอาจสนใจ

Related News