สังคม

ไฟป่าทำค่าฝุ่นพุ่ง พบเกิดไฟป่าขึ้น ในพื้นที่อุทยานฯออบขาน

โดย passamon_a

5 มี.ค. 2565

53 views

ไฟป่าในพื้นที่อำเภอสันทราย จ.เชียงใหม่ สามารถควบคุมได้แล้ว เหลือเพียงกลุ่มมควันเล็กน้อยเท่านั้น ขณะเดียวกันก็ส่งเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนหวั่นปะทุขึ้นมาอีกรอบ ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบขาน เกิดไฟป่าขึ้นอีก ส่วนในตัวเมืองเชียงใหม่ ค่าฝุ่นละอองพุ่งสูงเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง


สถานการณ์ไฟป่าบ้านวังขุมเงิน ม.7 ต.แม่แฝกใหม่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ หลังจากที่ระดมกำลังทั้งทางบก และทางอากาศเข้าควบคุมสถานการณ์มานานกว่า 5 วัน ล่าสุดมีรายงานว่าตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ สามารถควบคุมสถานการณ์ไฟป่าได้แล้ว ซึ่งพบว่ามีเหลือเพียงกลุ่มควันเล็กน้อยซึ่งถูกควบคุมอยู่ในวงจำกัด ขณะเดียวกันทางอำเภอ ยังคงจัดชุดเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวน พร้อมกับอาสาสมัครของชุมชน เพื่อสอดส่งดูแลว่าจุดไหนที่เสี่ยงจะปะทุขึ้นมาได้ ก็จะส่งกำลังเจ้าควบคุมสถานการณ์ต่อไป


อย่างไรก็ตาม เช้านี้ (5 มี.ค.65) มีรายงานว่า ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบขาน เขตรอยต่ออำเภอหางดง และสะเมิง มีรายงานการเกิดไฟป่าขึ้น ตอนนี้ทางอุทยาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าสำรวจเพื่อวางแผนควบคุมสถานการณ์แล้ว


สถานการณ์ไฟป่าส่งผลกระทบกับคุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ โดยตรง เช้าวันนี้ดาวเทียมเวียร์ มีรายงานตรวจพบจุดความร้อนในพื้นที่ภาคเหนือทั้งหมด 165 จุด เกิดในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 77 จุด ป่าสงวนแห่งชาติ 54 จุด และพื้นที่เกษตรอีก 17 จุด พบมากที่สุดในจังหวัดแม่ฮ่องสอน 40 จุด รองลงมาคือจังหวัดเชียงใหม่ 21 จุด ส่งผลให้วันนี้มองเห็นหมอกควันสีขาวปกคลุมไปทั่ว ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ทั้ง 5 สถานีตรวจวัดของจังหวัดเชียงใหม่เกินค่ามาตรฐาน อยู่ในระดับสีส้ม เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน


โดยในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่ตำบลศรีภูมิ ตำบลช้างเผือก และตำบลสุเทพ วัดค่า PM 2.5 ได้ 62, 58 และ 60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ตามลำดับ ส่วนที่อำเภอเชียงดาววัดได้ 69 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่อำเภอแม่แจ่ม วัดได้ 52 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้อำเภอแม่แจ่มและอำเภอเชียงดาว ถือเป็นพื้นที่เสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังการเกิดไฟป่าอย่างใกล้ชิด โดยในปีนี้ทางอำเภอแม่แจ่ม ได้เร่งวางแนวป้องกันไฟป่า โดยตั้งเป้าลดจุดความร้อนลงให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับปี 2564 หรือต้องไม่เกิน 839 จุด และลดจำนวนพื้นที่เผาไหม้อย่างน้อยร้อยละ 30 หรือไม่เกิน 121,035 ไร่


รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/8xNxVrzrC6c

คุณอาจสนใจ

Related News