สังคม

เชียงใหม่ยังติดอันดับ 2 เมืองฝุ่นโลก - ประกาศปิด 'ป่าเชียงดาว' ไม่มีกำหนด หลังเจอลอบเผาป่าเป็นวงกว้าง

โดย thichaphat_d

27 เม.ย. 2567

110 views

วันนี้ (27 เม.ย. 67) เวลา 10.00 น. ดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) และมลพิษทางอากาศ PM2.5 เมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลกนั้น ‘เชียงใหม่’ ติดอยู่อันดับที่ 2 โดยวัดได้ 162

ขณะที่ 10 อันดับเมือง ประเทศไทย ที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุด โดยมี ดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) และมลพิษทางอากาศ PM2.5 เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 เม.ย. 67 มีดังนี้

1. สันทราย, จังหวัดเชียงใหม่ 168

2. เมืองเชียงใหม่ 162

3. ดอยสะเก็ด, จังหวัดเชียงใหม่ 161

4. แม่ออน, จังหวัดเชียงใหม่ 161

5. แม่เมาะ, จังหวัดลำปาง 154

6. เมืองอุตรดิตถ์ 146

7. สามพราน, จังหวัดนครปฐม 142

8. เมืองเชียงราย 141

9. หัวหิน, จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 128

10. แม่สอด, จังหวัดตาก 105

----------------------------

เชียงใหม่ ประกาศปิด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ไม่มีกำหนด หลังมีผู้ลักลอบเผาป่า ทำให้เกิดไฟป่ารุนแรงเป็นวงกว้าง พื้นที่ป่าและสัตว์ป่า ถูกทำลาย  

จากสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อำเภอเชียงดาว ที่วิกฤติขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดไฟป่าดอยนางนอนใกล้กับดอยหลวงเชียงดาว ก็เกิดไฟไหม้ยาวนานติดต่อกันเข้าสู่วันที่ 4 แล้ว ขณะที่ดอยหลวงเชียงดาวก็ยังถือว่าเป็นพื้นที่เปราะบางที่สุด และถือเป็นพื้นที่ที่มีระบบนิเวศน์วิทยาที่มีความสำคัญ ที่ต้องป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบจากไฟป่า

วานนี้ (26 เม.ย.) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ลงนามในประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรื่อง ปิดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ความว่า

"ด้วยพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ประสบปัญหาสภาพอากาศมีความแห้งแล้งต่อเนื่อง และมีการลักลอบบุกรุกเผาป่า ทำให้เกิดไฟป่ารุนแรงเป็นวงกว้าง พื้นที่ป่าและสัตว์ป่า ถูกทำลาย ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า รวมถึงพรรณไม้มีค่าหายากของพื้นที่สงวนชีวมณฑลดอยเชียงดาวกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พิจารณาแล้ว เพื่อเป็นการป้องกันและหยุดยั้งปัญหาที่เกิดขึ้น มิให้เกิดความเสียหายต่อความสมบูรณ์และความหลากหลายด้านทรัพยากรธรรมชาติของพื้นที่สงวนชีวมณฑลดอยเชียงดาวต่อไป จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา ๕๓ แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครอง สัตว์ป่า พ.ศ. ๒๕๖๒ ปิดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว โดยห้ามมิให้ผู้ใดเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว โดยมิได้รับอนุญาต ยกเว้นผู้ที่อยู่อาศัยหรือทำกินที่ได้มีการสำรวจการถือครองที่ดินไว้ตามมาตรา ๑๒๑ แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. ๒๕๖๒

ทั้งนี้ เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาการลักลอบเผาป่า การบุกรุกพื้นที่ป่า การล่าสัตว์ป่า ตลอดจนการจัดระเบียบที่พัก โฮมสเตย์ และการควบคุมการเข้าออกอย่างเหมาะสมเพื่อให้สภาพทางธรรมชาติได้ฟื้นฟูระบบนิเวศและพักฟื้นตัวจากความเสียหายต่อไป

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๒ ๖ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๗


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/RmkZQ1zcSS0

คุณอาจสนใจ

Related News