สังคม

ฝุ่นภาคเหนือวิกฤตต่อเนื่อง เชียงใหม่อันดับ 1 โลก ไฟป่ายังโหมหลายพื้นที่

โดย passamon_a

2 เม.ย. 2567

97 views

สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ประเทศไทย วันที่ 2 เม.ย.67 เวลา 06.00 น. เชียงใหม่ ค่าฝุ่น 184 AQI อยู่ในระดับสีแดง คุณภาพอากาศแย่อันดับ 1 ของโลก


ขณะที่ สถานการณ์ไฟป่าของเชียงใหม่ ยังกระจายไปทั่วทุกพื้นที่ เมื่อวันที่ 1 เม.ย.67 จุดความร้อนลดลงเหลือ 98 จุด สูงสุดอยู่ในพื้นที่อำเภอเชียงดาว 16 จุด , ไชยปราการ 14 จุด, จอมทอง 12 จุด, แม่แจ่ม 12 จุด, ฮอด 10 จุด และตามอำเภอต่าง ๆ อีก 12 อำเภอ ซึ่งยังคงต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าดับไฟป่า อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวันทั้งคืน


โดยจุดที่โหมหนักคือ พื้นที่อำเภอเชียงดาว ซึ่งเป็นพื้นที่โดยรอบดอยหลวงเชียงดาว ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บินขึ้นไปโปรยน้ำ เพื่อช่วยดับไฟป่าในจุดที่เป็นหน้าผาสูงชัน ขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินก็ยังเดินเท้าเข้าไปดับไฟป่าที่ลุกลาม


อีกจุดที่น่าเป็นห่วงคือ ที่อำเภอดอยสะเก็ด ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้ ที่เกิดไฟป่าในพื้นที่ดอยนางเมาะลุกลามอย่างรวดเร็วขึ้นไปตามยอดดอย จนเมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 เม.ย.67 ไฟป่าลุกลามไปถึงบริเวณยอดดอยนางเมาะ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ แม่ตะไคร้ ต้องแยกเป็น 2 ชุด ชุดแรกไปดักหัวไฟที่ยอดดอยนางเมาะ ชุดที่สองไปทำแนวกันไฟจากบนลงล่าง ส่วนทีมไฟป่าแม่ตะไคร้จะเข้าควบคุมไฟป่าบริเวณห้วยน้ำริน ร่วมกับเหยี่ยวไฟ ขณะที่ทีมผู้นำชุมชนและชุดเฝ้าระวังไฟป่า จะทำแนวกันไฟบริเวณตอนล่างของดอยนางเมาะ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/gnZguahmaLk

คุณอาจสนใจ

Related News