สังคม

วินาทีเฉียดตาย! คลิปฟ้าผ่าคนงานคาร์แคร์ แค่เอากุญแจแขวนเสาเหล็ก

โดย passamon_a

30 ต.ค. 2564

1.8K views

ผู้ใช้ติ๊กต็อก @chitcarrent โพสต์คลิปนาทีฟ้าผ่าลงมาที่ร้านคาร์แคร์ เสียงดังสนั่น ขณะมีพนักงานหนุ่ม 2 ราย อยู่ภายในร้าน เป็นชายสวมเสื้อสีขาวที่เล่นโทรศัพท์มือถืออยู่ และอีกคนไม่ได้สวมเสื้อ ทำให้ทั้งคู่กระโดดวิ่งหนีด้วยความตกใจ โดยระบุข้อความว่า "วินาทีเฉียดตาย ฟ้าผ่า"


ผู้สื่อข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ ได้สอบถามไปยัง นายพิชิต เจ้าของคลิป เผยว่า เหตุเกิดที่ร้านคาร์แคร์ของตน ใน อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี คืนวันที่ 28 ต.ค. เวลาประมาณ 2 ทุ่มกว่า ขณะที่ลูกน้องของตน 2 คน กำลังพักผ่อน นั่งเล่นโทรศัพท์มือถือกันอยู่ในร้านหลังทำงานเสร็จ ท่ามกลางฝนที่ตกอย่างหนัก และมีเสียงฟ้าร้องอยู่เป็นระยะ


ระหว่างนั้นลูกน้องคนหนึ่งได้เดินเอากุญแจไปแขวนที่เสาเหล็ก ซึ่งจุดนั้นมีน็อตตอกไว้สำหรับแขวนกุญแจ และมีปลั๊กไฟติดเสาอยู่ พอแขวนกุญแจปุ๊บ ฟ้าก็ผ่าลงมาทันที ส่งผลให้โทรทัศน์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าบางอย่างในร้านและบ้านเรือนใกล้เคียง 2-3 หลัง พังเสียหาย ส่วนลูกน้องคนที่แขวนกุญแจมีบาดแผลเป็นรอยไหม้เล็กน้อยที่นิ้วมือ เพราะถูกกระแสไฟฟ้าช็อต หลังเกิดเหตุก็ให้ทุกคนถอดปลั๊กอุปกรณ์ไฟฟ้าออกทั้งหมด รวมถึงปิดโทรศัพท์มือถือทันที ซึ่งส่วนตัวคาดว่าสาเหตุอาจเกิดจากการสัญญาณโทรศัพท์เป็นตัวล่อให้ฟ้าผ่าลงมา


ขณะที่ นายจักรพันธ์ เพชรเรียง ชายสวมเสื้อสีขาวที่ปรากฏในคลิป เล่าว่า วันเกิดเหตุฝนตกฟ้าร้องแรงมาก ตนนั่งเล่นโทรศัพท์มือถืออยู่ ส่วนเพื่อนคนที่ถอดเสื้อคุยโทรศัพท์ ขณะนั้นเพื่อนกำลังเดินเอากุญแจไปแขวนที่เสาหน้าร้านคาร์แคร์ ก็เกิดฟ้าผ่าลงมาจุดนี้ทันที ตนและเพื่อนจึงรีบวิ่งหนีเอาตัวรอด โดยเพื่อนได้รับบาดแผลที่นิ้วมีรอยไหม้เล็กน้อย ส่วนตนเองไม่เป็นอะไร


ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เคยโพสต์ให้ความรู้เรื่อง "สัญญาณโทรศัพท์มือถือ ล่อฟ้าผ่า จริงหรือมั่ว"


โดยระบุว่า เป็นความเชื่อผิด ๆ ของสังคมไทยที่มีมานานแล้วว่า สัญญาณโทรศัพท์มือถือล่อฟ้าผ่า ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด มีการทดสอบวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ยืนยันชัดเจนแล้วว่า ทั้งสัญญาณโทรศัพท์และตัวเครื่องโทรศัพท์มือถือ ไม่ได้เป็นตัวล่อฟ้าผ่า


จะเห็นว่าทุกบริเวณใต้เงาเมฆฝนฟ้าคะนองมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดฟ้าผ่าได้หมด ไม่ว่าที่สูง ที่ต่ำ กลางแจ้ง เพียงแต่จุดเสี่ยงที่มีโอกาสเกิดฟ้าผ่าได้มากที่สุด คือ ที่โล่งแจ้ง เช่น สระน้ำ ชายหาด สนามกอล์ฟ ฯลฯ และจุดที่สูงในบริเวณนั้น ๆ เช่น ต้นไม้ อาคารสูง เนื่องจากประจุไฟฟ้ามีโอกาสวิ่งมาเจอกันได้เร็วที่สุด


ส่วนวัตถุที่เป็นตัวทำให้ฟ้าผ่าใส่มนุษย์ได้มากที่สุด คือ วัตถุที่อยู่สูงเหนือจากศีรษะมนุษย์ขึ้นไป โดยเฉพาะสิ่งของที่มีปลายแหลม เช่น ร่มที่ด้านปลายบนสุดเป็นเหล็กแหลม เป็นต้น กรณีของโลหะและโทรศัพท์มือถือ ไม่นับว่าเป็นสื่อล่อฟ้าได้แน่นอน เพราะโทรศัพท์เวลาใช้งานจะอยู่ต่ำกว่าตัวคน ที่สำคัญพลังงานของสัญญาณโทรศัพท์มือถือไม่สามารถทำให้อากาศแตกตัวเป็นตัวนำได้


พร้อมกันนี้ยังมีรายงานว่าการใช้โทรศัพท์อยู่ใกล้บริเวณที่เกิดฟ้าผ่า อาจจะมีผลเหนี่ยวนำให้แบตเตอรี่เกิดการลัดวงจร และเกิดการระเบิดจนเป็นสาเหตุของการบาดเจ็บได้ เป็นผลข้างเคียงแต่ไม่ใช่สื่อล่อให้ฟ้าผ่า


อย่างไรก็ดี การใช้โทรศัพท์มือถือในสภาวะที่เกิดฝนฟ้าคะนอง ก็นับเป็นสิ่งที่ไม่สมควรทำอย่างยิ่ง เพราะหากน้ำเข้าโทรศัพท์ก็มีโอกาสทำให้แบตเตอรี่เกิดการลัดวงจรได้เช่นเดียวกัน


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/j74knZF3CZc

คุณอาจสนใจ

Related News