สังคม

เร่งคลี่ปม 'น้องจีน่า' หมอผีปัดเอี่ยวขบวนการลักเด็ก ชี้เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ ช่วยคนกว่า 40 ปี

โดย passamon_a

11 ก.ย. 2564

357 views

ตร.เชิญหมอผี สอบปากคำสางคดี 'น้องจีน่า' ปัดเอี่ยวขบวนการลักพาตัวเด็กและเรียกรับผลประโยชน์จากญาติน้องจีน่า ระบุทำพิธีช่วยคนนานกว่า 40 ปี ไม่เคยบอกให้ใครลักเด็กไปเซ่นผี


กรณี ด.ญ.พรศิริ วงศ์ศิลารุ่ง หรือ น้องจีน่า วัย 1 ขวบ 11 เดือน ที่หายตัวไปอย่างลึกลับ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 5 ก.ย. ในพื้นที่บ้านห้วยฝักดาบ หมู่ 16 ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ก่อนจะพบตัวน้องจีน่า อยู่ในกระท่อมบนเขาท้ายหมู่บ้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ไขปมจัดฉากคืน 'น้องจีน่า' อาผะซัดลุงที่เจอน้องคนแรก ร่วมขบวนการด้วย


จากการสอบปากคำนายเสี่ยว หรือนายอาผะ ให้การยอมรับเป็นคนอุ้มน้องจีน่า อ้างได้รับการว่าจ้างจากลุงกับป้าของน้องจีน่า (คนที่ขึ้นไปเจอน้องในกระท่อม) เพราะต้องการนำน้องจีน่าไปเลี้ยง และเมื่อนายอาผะ นำน้องจีน่า ไปให้คนที่ว่าจ้างแล้ว คนที่ว่าจ้างได้นำน้องจีน่า ฝากให้บุคคลหนึ่งในหมู่บ้านห้วยฝักดาบ รับดูแลต่อ



ก่อนที่ลุงกับป้าของน้องจีน่า และเพื่อนรวม 3 คน จะไปเจอน้องจีน่า ที่กระท่อมบนเขาท้ายหมู่บ้าน โดยบุคคลที่พบน้องจีน่า ทั้ง 3 ราย ให้การว่ารู้จุดเจอน้องจีน่า มาจากหมอผี ซึ่งอยู่ที่ อ.เชียงดาว นอกจากนี้มีข้อมูลว่าหมอผีเรียกรับผลประโยชน์ เพราะบอกว่าหากเจอเด็กแล้วจะขอรางวัล คาดทั้งหมดอาจเป็นขบวนการหรือไม่



วานนี้ (10 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านของหมอผีคนดังกล่าวที่ อ.เชียงดาว ทราบชื่อ นายปะแต๋ จะที แต่ไม่พบตัวโดยปิดประตูหน้าบ้านไว้ ซึ่งไม่รู้ว่าอยู่ในบ้านหรือไม่ ระหว่างนั้นภรรยาของนายปะแต๋ เปิดประตูเดินออกมาจากบ้าน ผู้สื่อข่าวจึงเดินเข้าไปสอบถามหานายปะแต๋ ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลบอกเพียงว่า "ไม่รู้ ไม่รู้" และอ้างว่าตัวเองไม่ได้อยู่บ้านหลังนี้ ก่อนเดินหลบเข้าไปอยู่บ้านอีกหลังหนึ่ง


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ก็ยังไม่ทราบว่าคนไหนคือ นายปะแต๋ หรือ ตาลาป่า เพราะไม่เคยมีใครเห็นหน้า ระหว่างทีมข่าวจอดรถอยู่หน้าบ้านนายปะแต๋ ได้หยิบโทรศัพท์มือถือออกมาถ่ายภาพนิ่งชาวบ้านและบรรยากาศในชุมชน บังเอิญไปถ่ายติดภาพชายคนหนึ่ง ใส่กางเกงขาสั้น สวมเสื้อหม้อฮ่อม ยืนอยู่ประตูหน้าบ้านอีกด้าน แล้วหันหน้ามามองทีมข่าว ก่อนจะเดินเข้าไปในบ้านหลังนั้น



ซึ่งนักข่าวมาทราบภายหลังจากล่ามภาษาละหู่ ว่านั่นคือนายปะแต๋ หรือตาลาป่า ที่ทำนายชี้พิกัดจุดซ่อนตัวน้องจีน่า โดยนายปะแต๋ พยายามหลบสื่อ


ผู้สื่อข่าวได้คุยกับ น.ส.กุลสุวารักษ์ ปู่ยี่ ล่ามภาษาละหู่ ให้ข้อมูลว่า นายปะแต๋ ไม่ใช่หมอผี แต่เป็นผู้นำทางด้านวัฒนธรรมของหมู่บ้าน หรือผู้นำทางจิตวิญญาณ ชาวบ้านเรียก ตาลาป่า มีหน้าที่ทำนายพยากรณ์ให้กับชาวบ้านที่มาขอความช่วยเหลือ เช่นไม่สบาย เจ็บไข้ได้ป่วย ฝันไม่ดี ของหายหรือเรื่องอื่น ๆ


หากมีคนจากต่างหมู่บ้านมาให้ช่วยพยากรณ์ก็จะนำข้าวสารอาหารแห้ง เทียนไข ด้ายสายสิญจน์ มาให้ประกอบพิธีโดยนายปะแต๋ หรือตาลาป่า จะอัญเชิญสื่อสารเทพเจ้าอื่อซาโดยการบริกรรมคาถาผ่านเครื่องขันตั้ง ก่อนจะให้คน ๆ นั้นไปแก้ตรงนั้นตรงนี้ หรือถ้าของหายจะต้องไปหาที่ไหน ซึ่งแม่นมาก มาคนมาให้ทำนายเยอะมากทั่งคนในพื้นที่และต่างจังหวัด ชาวเขาเผ่าอื่น ๆ ก็มา ชาวบ้านต่างพากันนับถือในฐานะผู้นำชุมชนด้านวัฒนธรรมทางจิตวิญญาณ


ส่วนประเด็นที่ว่าตำรวจล็อคตัวนายปะแต๋ ไปสอบเกี่ยวกับคดีน่องจีน่านั้น ยืนยันว่าไม่ใช่การล็อคตัว วันที่ 9 ก.ย.64 ตนอยู่กับตาลาป่า หรือนายปะแต๋ ทั้งวัน และช่วงบ่ายวันเดียวกันมีเจ้าหน้าที่ตำรวจโทรมาหานายปะแต๋ ขอเชิญไปให้ปากคำ เพราะมีข้อสงสัยต่อการทำนาย หรือมีส่วนเกี่ยวข้องรู้เห็นกับการหายตัวไปของน้องจีน่าหรือไม่



น.ส.กุลสุวารักษ์ กล่าวต่อว่า ในช่วงบ่ายวันที่ 9 ก.ย. นายปะแต๋ พร้อมกับตนเองและลูกหลานของนายปะแต๋รวม 9 คนจึงพากันนั่งกันนั่งนรถกระบะ 2 คน ออกจากหมู่บ้านลงเขามาขึ้นรถตู้ของตำรวจที่ สภ.นาหวาย เพื่อเข้าให้ปากคำกับตำรวจที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ แยกห้องสอบก็ตอบตามความจริง โดยสอบปากคำเสร็จ 3 ทุ่ม ส่วนตนเองเป็นล่ามให้ เพราะนายปะแต๋ สื่อสารพูดได้แต่ภาษาละหู่


พร้อมระบุว่า หลังจากน้องจีน่า หายตัวไป แม่ของน้องจีน่า ซึ่งอยู่ที่หมู่บ้านฝักดาบ อ.แม่แตง โทรมาหานายจะบูสือ พี่ชายซึ่งอยู่ที่ อ.เชียงดาว นายจะบูสือ รีบเดินทางไปช่วยค้นหาแต่หาไม่เจอ จากนั้นเช้าวันที่ 8 ก.ย. น.ส.จิตตรา แฟนของนายจะบูสือ ได้มาหานายปะแต๋ หรือตาลาป่า จึงช่วยดูและพยากรณ์ โดยนายปะแต๋ บอกกับนางสาวจิตตรา ว่า "หากเทพเจ้าไม่โกหกเด็กยังมีชีวิตอยู่นะจะเจอก่อนเที่ยง"


ซึ่งใกล้เที่ยงแล้วยังหาน้องจีน่า ไม่เจอ นายจะบูสือ จึงโทรมากลับมาหา น.ส.จิตตรา อีกครั้งว่ายังหาเด็กไม่เจอ นายปะแต๋ จึงบอกให้ไปหารอบ ๆ บริเวณ ไม่ต้องไปหาในถ้ำ เด็กไม่ได้อยู่ในถ้ำ ให้ไปหาทางทิศตะวันออก โดยนายจะบูสือ (ลุงน้องจีน่า) นางนาคาจู (ป้าน้องจีน่า) นางดอเหล่ (เพื่อนบ้าน) ออกไปช่วยกันตามหาตามพิกัดที่นายปะแต๋ บอกกระทั่งเจอตัวน้องจีน่า ในกระท่อมบนเขาท้ายหมู่บ้าน


ตอนนี้นายปะแต๋ หรือตาลาป่า เครียดและกังวลใจถูกนำไปเชื่อมโยงเป็นขบวนการลักพาตัวเด็ก ยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยงข้อง ช่วยเหลือคนมานานกว่า 40 ปี ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีประเด็นเรื่องเด็กหาย พอทำนายก็ส่งผลกระทบต่อตัวเอง ทำให้ไม่สบายใจไปด้วย ชาวบ้านก็รู้สึกไม่ดีกับข่าว เพราะนายปะแต๋ เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ในหมู่บ้านที่เคารพนับถือ ชนเผ่าละหู่ ไม่เคยนำเด็กไปเซ่นผี มีแต่หมูกับไก่ ขณะที่ชาวบ้านต่างพากันมารวมตัวกันอยู่ที่บริเวณหน้าบ้านนายปะแต๋ เพราะสงสัยว่ามาทำอะไรกัน ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามหานายปะแต๋ แต่ชาวบ้านบอกไม่อยากยุ่งปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล บางคนพูดได้แต่ภาษาท้องถิ่นชนเผ่าละหู่ จึงทำให้สื่อสารกันค่อนข้างยาก


จากนั้นผู้สื่อข่าวไปที่บ้านของนายเอหึ ปะสี อายุ 49 ปี คุณตาของน้องจีน่า ซึ่งอยู่ที่ อ.เชียงดาว เล่าว่า หลังจากที่น้องจีน่าหายตัวไป ลูกสาวได้โทรมาบอก และขอให้ตนไปสอบถามนายปะแต๋ หรือ ตาลาป่า ผู้นำทางจิตวิญญาณประจำหมู่บ้าน จึงนำข้าวสาร มาม่า เงิน 100 บาท พร้อม ค้อตา หรือเครื่องทำพิธีถวายเทพเจ้า ให้ช่วยทำนายพยากรณ์เพื่อตามหาน้องจีน่า โดยนายปะแต๋ บอกว่า "มีคนอุ้มเด็กไป ไม่นานจะได้กลับคืนมาแน่นอน ยังปลอดภัยดี" แต่ไม่ได้ระบุว่าใครเป็นคนนำเด็กไป ส่วนจะดูแม่นหรือไม่นั้นอยู่ที่ความเชื่อ



พร้อมระบุว่า นายปะแต๋ ไม่เคยเรียกผลประโยชน์จากครอบครัวของตนจากการช่วยชี้เบาะแส แล้วแต่เราอยากจะให้เท่าไหร่ ยืนยันนายปะแต๋, นายจะบูสือ (ลุงน้องจีน่า) ,นางนาคาจู (ป้าน้องจีน่า) ไม่ใช่ขบวนการลักพาตัวเด็กเรียกค่าไถ่เป็นไปไม่ได้ เพราะต่างก็เป็นญาติพี่น้องกัน ไม่มีปัญหาขัดแย้งกัน สำหรับจะบูสือ มีภรรยาและลูกแล้ว ไม่คิดอยากได้น้องจีน่า มาเลี้ยง ส่วนนางนาคาจู อยู่กับสามี 2 คน แต่ไม่มีลูก โดยได้นำนายจะบูสือ ไปเลี้ยงเป็นลูกบุญธรรมตั้งแต่เล็ก ๆ และก่อนที่น้องจีน่า จะหายตัวไปนั้น นางนาคาจู ได้ทะเลาะกับสามี จึงไปอาศัยอยู่กับน้องสาวที่บ้านฝักดาบ อ.แม่แตง โดยอยู่ได้ไม่ถึงสัปดาห์ น้องจีน่าก็หายตัวปริศนา ตนเชื่อว่าไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักพาตัวน้องจีน่า เห็นหลานปลอดภัยก็รู้สึกดีใจ



นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านนายจะบูสือ (ลุงของน้องจีน่า) ทราบว่าอาศัยอยู่กับแฟนสาว 2 คน พบว่าล็อคประตูบ้านไว้ไม่มีใครอยู่บ้าน ส่วนบ้านของนางนาคาจู (ป้าน้องจีน่า) ล็อคประตูไว้ไม่มีใครอยู่ในบ้านเช่นกัน สอบถามเพื่อนบ้านทราบว่าตั้งแต่นางนาคาจู ทะเลาะกับสามี แล้วไปอาศัยอยู่กับน้องสาวที่ อ.แม่แตง ยังไม่เห็นกลับมา ส่วนสามีออกไปเลี้ยงวัว



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/zu_lSPZp8FY

แท็กที่เกี่ยวข้อง  น้องจีน่า ,เด็กหาย ,อาผะ ,หมอผี

คุณอาจสนใจ

Related News