สังคม

วัดดวงแข ยอมรับมีพระติดโควิด ออกบิณฑบาต เพราะไม่มีอาการ คิดว่าแพร่เชื้อไม่ได้ วอนช่วยดูแลพระ ยังไม่ได้ยา

โดย thichaphat_d

14 ส.ค. 2564

420 views

จากกรณีกระแสข่าว ชาวบ้านย่านหัวลำโพงร้องเรียน วัดดวงแข เขตปทุมวัน มีพระสงฆ์ติดโควิดแต่ยังออกบิณฑบาตร สร้างความหวาดกลัวแพร่เชื้อให้ประชาชนและญาติโยมที่มาตักบาตร


ทีมข่าวลงพื้นที่วัดดวงแข พบว่า ที่วัดมีการจัดการปิดกั้นพื้นที่ทางเข้าออก ต้องผ่านเครื่องพ่นฆ่าเชื้อและวัดอุณหภูมิก่อนเข้าพื้นที่ และอาคารกุฎิพระ ได้กั้นเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ ห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เด็ดขาด


พระครูโสภณ ธรรมโชติ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส และเลขานุการ วัดดวงแข ชี้แจงว่า ช่วงที่มีการระบาดหนักๆ ก็ทีพระสงฆ์ มีอาการและไปตรวจเชื้อที่จุดตรวจเชิงรุก และต่อมาพบว่า ติดเชื้อโควิด จึวแจ้งไปที่สำนักงานสาธารณสุขเขต 5 กทม. ให้ช่วยมาตรวจเชื้อพระและเจ้าหน้าที่ในวัดทุกคน เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ต่อมาผลตรวจพบว่า มีพระสงฆ์ติดเชื้อ 11 รูป และจนท. 1 คน รวมทั้งหมด 12 คน ซึ่งในวัดมีพระสงฆ์ 36 รูป และเจ้าหน้าที่ 20 คน


ในส่วนของพระสงฆ์ พบว่า ที่อาการหนัก 2 รูป นำส่งไปรักษาตัวที่ รพ.สงฆ์แล้ว ส่วนอีก 9 รูป ไม่มีอาการมาก จึงรักษาตัวที่กุฎิ


สำหรับพระรูปที่ออกไปบิณฑบาตรนั้น มี 1 รูป เป็นพระที่อายุเยอะ และไม่เชื่อฟัง ประกอบกับพระรูปนี้ไม่มีอาการ จึงเข้าใจว่าไม่สามารถแพร่เชื้อได้ ด้วยความที่ไม่รู้ จึงออกไปบิณฑบาตร ทางวัดได้ตักเตือนและอธิบายแล้ว และขอโทษประชาชน


หลังจากนี้ ทางวัดมีการจัดภัตตาหารไว้คอยดูแลพระในวัด โดยมีแม่ครัวคอยปรุงอาหารถวายในแต่ละมื้อ และมีญาติโยมนำอาหารมาถวาย


แต่อยากขอความช่วยเหลือจากญาติโยม เพราะเมื่อพระติดเชื้อ ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ติดต่อไปที่ 1330 ก็รอ ทำให้เกิดปัญหาตอนนี้พระที่วัดอีก 9 รูป ไม่มียาฉัน และไม่รู้ว่าจะฉันยาอะไรบ้าง ทำอย่างไร มีแค่การกักตัวในกุฎิ จึงขอญาติโยมที่มีกำลังหรือมีความรู้ช่วยเหลือพระ


พระครูโสภณ ยังบอกอีกว่าเวลานี้ไม่ว่าจะพระหรือประชาชน เมื่อติดโควิดแล้ว ปัญหาคือการติดต่อยาก พระก็ไม่ได้มีความรู้มากมาย ดูข่าวและโซเชียล ทำตามวิธีรักษาตัวเองไปก่อน


แต่ในช่วงสถานการณ์โควิดนี้ วัดดวงแขไม่ทิ้งประชาขน ทางวัดกำลังทำจุดพักคอย จำนวน 36 เตียง แบ่งแยกชาย-หญิง ภายในมีเตียงแคร่ไม้ โคมไฟ ยังขาดข้าวของเครื่องใช้ หากมีประชาชนที่สนใจมีจิตศรัทธา อยากร่วมช่วยเหลือ ทางวัดก็ยินดี สามารถติดต่อมาที่วัดดวงแข เขตปทุมวัน



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/-odG2NJz0Jk

คุณอาจสนใจ

Related News