สังคม

สาวฟันผุเรื้อรัง กลายเป็นฝีทะลุใต้คางกว่า 4 ปี แพทย์เตือน หากปล่อยไว้อาจติดเชื้อเสียชีวิต

โดย weerawit_c

30 ม.ค. 2564

20.7K views

เฟซบุ๊กแฟนเพจ "Doctor กล้วย" โพสต์เรื่องราวของหญิงสาวรายหนึ่งที่เป็นฝีใต้คางเรื้อรังมาหลายปี แต่ที่แท้เป็นเพราะฟันผุติดเชื้อ โดยคนไข้หญิงเป็นฝีใต้คางเรื้อรังมา 4 ปี มีหนองไหลซึมตลอด คนไข้มาพบแพทย์ ทั้งล้างทั้งขูดทำความสะอาดแผลหลายครั้งก็ไม่หาย จึงส่งมาพบทันตแพทย์เพื่อตรวจช่องปาก 


เมื่อเอ็กซเรย์ทั้งปากพบว่าฟันกรามล่างซี่ที่ 36 ผุจนเหลือแต่ตอฝังอยู่ในเหงือก จึงถอนรากฟันออก ล้างแผลใต้คางที่เป็นรูเปิดของหนอง ไม่นานแผลหายสนิท ซึ่งเป็นปัญหาเส้นผมบังภูเขา เมื่อพบสาเหตุก็รักษาหายได้ พร้อมเตือนว่าเป็นแผลฝีหนองแบบนี้ หากปล่อยไว้อาจลุกลามติดเชื้อถึงขั้นเสียชีวิตได้ 


ด้าน ทันตแพทย์ยุวบูรณ์ จันทร์แจ่มจรูญ เลขาธิการทันตแพทยสภา ระบุว่า กรณีฟันผุ เริ่มแรกคนไข้อาจจะปวดฟัน หรือปวดเป็นๆหายๆจนติดเชื้อเรื้อรัง ผ่านไปซักพักเมื่อไม่ได้รักษาจนเชื้อไปทำให้ฟันซี่นั้นตาย คนไข้ก็อาจไม่รู้สึกปวดฟัน แต่เชื้อจะทะลุออกมานอกช่องปากและกลายเป็นหนอง โดยจะแทรกซึมไปตามเนื้อเยื่อที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งกลไกของร่างกายพยายามที่จะกำจัดออกมา ทำให้เกิดฝีดังกล่าวขึ้น 


อาการเจ็บปวดจะขึ้นกับความรุนแรงของเชื้อ ทำให้คนที่เป็นฝีบริเวณใต้คางหรือบริเวณรอบขากรรไกรมักจะไม่คิดว่าสาเหตุมาจากฟันผุ จึงไม่ได้รักษาให้ถูกจุด จนกลายเป็นฝีหนอง หากปล่อยทิ้งไว้นานๆ เมื่อร่างกายเราอ่อนแอ เชื้อก็จะแพร่ไปเรื่อยๆและมีโอกาสถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้น หากเกิดผีใต้คางหรือรอบขากรรไกร เป็นๆหายๆ และเคยอาการปวดฟันหรือบวมในช่องปากมาก่อน ให้รีบไปพบทันตแพทย์ เพราะกว่า 80-90% มีสาเหตุมาจากฟันผุทั้งสิ้น ทั้งนี้ ฝากไปยังประชาชนควรพบทันตแพทย์อย่างน้อยทุก 6 เดือน หากมีปัญหาภายในช่องปาก ให้รีบไปพบทันตแพทย์โดยเร็ว


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/40J6bYGcBoc

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ฟันผุ ,ฝีใต้คาง

คุณอาจสนใจ